Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Chuyện của Người già(12)

Chúng ta sống đến tuổi nầy là may mắn lắm rồi ! nên ăn những gì chúng ta thích, đừng hà tiện nữa ! để dành tiền cho con cháu biết bao nhiêu cho đủ ??? http://tintuccaonien.com/docs/docs_4/4_1_281_files/image002.jpgHơn nữa, chúng nó có bằng cấp, có công việc tốt, chúng nó hẵn nhiên là giàu có hơn mình ! thì tại sao mình lại hà tiện, chắc chiu để dành cho chúng ? biết bao nhiêu cho đủ ?? ( còn ăn thì cứ ăn cho thỏa thích. Một mai răng rụng hết chỉ còn nhìn mà hít hà thôi ! ! ! )
http://www.haingoaiphiemdam.com/upload/news/5848124__0hnpd144.jpgTuy không hẳn vì bất hiếu nhưng do định kiến là người cao tuổi không cần ăn nhiều nên không thiếu người già bị rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng một cách oan uổng! Thêm vào đó là nhiều người lớn tuổi phải kiêng cữ, thường khi thái quá do con cháu ép buộc, vì bệnh tiểu đường, cao huyết áp, tăng mỡ trong máu…Vấn đề chưa dừng lại ở điểm cơ thể người cao niên vì thế mà thiếu dưỡng chất. Nguy hơn nhiều là do đó mà sức đề kháng bị xói mòn khiến bệnh bội nhiễm cũng như bệnh do thoái hóa cơ khớp trở thành mối đe dọa thường xuyên cho cơ thể vốn vừa nhạy cảm, vừa dễ thiếu nước khi tuổi đời chồng chất. Nếu xét về mặt dược lý, bữa ăn của người cao tuổi thậm chí quan trọng không kém viên thuốc đặc hiệu.
Quan điểm theo đó người cao tuổi phải e dè với từng miếng ăn, là một sai lầm nghiêm trọng. Nhiều công trình nghiên cứu trong thời gian gần đây cho thấy hình thức ăn uống dồi dào rau cải tươi, nhiều cá biển, và nhất là ngon miệng, là chế độ dinh dưỡng lý tưởng cho người già.
Bằng chứng là người cao tuổi ở Địa Trung Hải ít bị nhồi máu cơ tim nhờ khẩu phần đa dạng với thực phẩm “xanh” chiếm tối thiểu 60% tổng lượng. Bằng chứng là người Nhật có tuổi thọ cao nhất thế giới nhờ thực đơn hầu như không bao giờ thiếu cá biển và đậu nành. Ngược lại, người cao tuổi trong các nhà dưỡng lão ở Hoa Kỳ, nơi chế độ ăn uống kiêng cữ được đặt lên hàng đầu, lại có tỷ lệ tai biến mạch máu não và tử vong vì nhồi máu cơ tim vượt xa các nước khác!
Từ nhận thức đó, thay vì tiếp tục đề cao hình thức kiêng khem, đa số chuyên gia dinh dưỡng ở khắp nơi đã đồng lòng tán dương chế độ dinh dưỡng mang nhiều nét “đổi mới” cho người già dựa trên các nguyên tắc như sau: • Người cao tuổi nên ăn tất cả những món ưa thích và ngon miệng, miễn là với lượng không gây trở ngại cho chức năng tiêu hóa.
• Khẩu phần hàng ngày càng đa dạng càng tốt, càng ít thực phẩm công nghệ càng hay.
• Chắc chắn uống đủ nước trong ngày bằng cách chú trọng các món cung cấp nước như rau trái, món canh…, thay vì uống nước vì nhiều người già thường chỉ uống khi khát.
• Đừng nấu cho người cao tuổi các món ăn tuy bổ dưỡng về thành phần nhưng với khẩu vị nuốt không vô !!!. Đừng quên cảm giác ngon miệng là đòn bẩy cho sức kháng bệnh.
• Không nhất thiết phải cữ muối tuyệt đối nếu không có y lệnh của thầy thuốc trong giai đoạn bệnh tim mạch cấp tính.
• Không nên thiếu món ngọt nếu thực khách chưa bị bệnh tiểu đường.
• Luôn luôn có rau quả tươi trong khẩu phần.
Nên có nhiều bữa ăn nhỏ thay vì ngày ba bữa đúng giờ.
• Một ly rượu vang cho mỗi bữa ăn là điều nên làm.
• Chỉ tránh các món ăn gây dị ứng, món chiên xào nếu đã có bệnh trên đường tiêu hóa như viêm đại trường mãn, viêm ruột dị ứng, trĩ…
• Có bữa cơm gia đình cùng con cháu thay vì ăn riêng trong buồn tẻ như người bệnh nặng.
• Vận động nhẹ trước và sau bữa ăn.
  Con cháu nếu biết thương ông bà đừng quên là các nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ vừa chứng minh hẳn hòi là :người cao tuổi nếu có da có thịt một chút, nghĩa là dư cân, ít bị bệnh và sống thọ hơn bạn đồng niên mình hạc xương mai. Lượng mỡ dưới da, tất nhiên không nhiều, chính là kho dự trữ dưỡng chất để đáp ứng cho nhu cầu phục hồi của cơ thể người cao tuổi mỗi lần ngã bệnh. Không cho người già ăn no bụng và ngon miệng là một điều đáng trách cả về lý lẫn về tình.Ăn ít calori có thể giúp giảm bớt bệnh tật và tăng tuổi thọ. Tuy nhiên ăn bao nhiêu không quan trọng bằng ăn cái gì. Chế độ dinh dưỡng lành mạnh phải bao gồm nhiều rau quả, ngũ cốc thô và ít chất béo bão hoà.
Khoẻ mạnh, sống lâu luôn là mơ ước của mọi người, mọi thời đại, từ vua quan chí đến thứ dân. Do đó, đã từ lâu nhiều thầy thuốc và các nhà khoa học đã quan tâm tìm hiểu xem điều gì đã làm cho một số cộng đồng có sức khoẻ và tuổi thọ đặc biệt tốt hơn những người khác, chẳng hạn những người Hounza ở phía bắc Ấn độ và Pakistan, người Okinawa ở phía nam Nhật bản. Những cư dân ở đây không những ít bệnh tật mà còn có tuổi thọ cao. Nhiều người sống đến trên 100 tuổi. Bên cạnh lối sống gần thiên nhiên, năng vận động, một yếu tố nổi trội là họ có khẩu phần ăn kém xa với những người sống ở vùng khác. Do điều kiện kinh tế nặng về tự cung tự cấp, chế độ ăn phụ thuộc nhiều vào số thực phẩm kiếm được hàng ngày, dân ở đây thường phải ăn ít hoặc hầu như thiếu ăn! Từ những quan sát trên, nhiều nghiên cứu đã được tiến hành trên loài vật để xác định xem việc ăn ít calori tác động như thế nào đến sức khoẻ và tuổi thọ. Một nghiên cứu gần đây của Tiến sĩ Stephen Spindler và các cộng sự thuộc trường Đại học Califormia, Mỹ đã cho biết những con chuột được nuôi với khẩu phần ăn giới hạn sống lâu hơn 6 tháng so với con chuột khác. Chuột bị ung thư khi được ăn ít có tốc độ phát triển ung thư chậm hơn. Phân tách gen cũng cho thấy những con chuột già ăn ít có mẫu gen gần giống như những con chuột trẻ được ăn bình thường.
 
 
 
Tuỗi thọ của chuột theo chế độ khẩu phần ăn giới hạn calori (calorie restricted diet- CR) theo thứ tự O% (non-CR),  25%, 55% và 65%
Một thí nghiệm khác của Russ Hepple, một nhà sinh lý học thuộc trường Đại học Calgary, Canada cũng cho biết những con chuột già được cho ăn đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng số lượng calori ít hơn 40% vẫn có được trọng lượng cơ bắp và chức năng cơ bắp tương đương với những con chuột trẻ thông thường. Nhiều thí nghiệm khác nhau trên loại khỉ và chuột đều cho thấy việc ăn giảm bớt calori giúp con vật sống lâu 50% và ít trải qua những căn bệnh tuổi già so với những con vật khác. Các nhà khoa học cho rằng quy luật nầy cũng xảy ra ở con người. Hai nghiên cứu tại trường Đại học Harvard cũng đưa ra kết quả giảm từ 15 đến 20% lượng calori ăn vào có thể làm giảm áp huyết, gia tăng cholesterol tốt và hạ thấp nguy cơ tử vong vì ung thư, tim mạch, đột quỵ. Hiện nay, nhiều người ở độ tuổi trung niên ở Australia đang có phong trào ăn ít để sống khoẻ hơn. Người ta tin rằng ăn ít đi khoảng 20% calori sẽ giúp tăng cường sức khoẻ và giảm những nguy cơ mắc các loại bệnh mãn tính phổ thông hiện nay như tim mạch, tiểu đường, ung thư. Có lý luận cho rằng ăn ít làm giảm bớt sự tích lũy những gốc tự do, một yếu tố quan trọng làm hư hại tế bào. Ông Arthur Everett, 83 tuổi, Giáo sư trường Đại học Sydney là một người đã từng nghiên cứu về tác động của ăn ít calori trên chuột trên 50 năm nay. Ông nói Ăn ít là một điều khó nhưng tôi nghĩ mọi người đều cần nên cắt giảm khẩu phần, dù chỉ 5%”. Ông khuyên Việc ăn giảm calori nên bắt đầu sớm, ngay từ lứa tuổi teen hoặc lúc vừa trưởng thành[ Những nhà khoa học ở trường Đại học Harvard cũng có những khuyến cáo tương tự khi khuyên mọi người nên ăn những thức ăn lành mạnh và nên giới hạn trong khoảng từ 1600 đến 1800 calori mỗi ngày
Điều nầy đặc biệt có ý nghĩa trong xã hội hiện nay khi phần lớn các bữa ăn diễn ra ở nhà hàng, quán ăn và quá nhiều những tiệc tùng, chiêu đãi với thức ăn dư thừa luôn khuyến khích chúng ta phải ăn nhiều hơn nhu cầu thực sự. Tại nước ta, điều nầy càng đáng được quan tâm. Cuộc sống bận rộn hiện nay rõ là không còn cảnh “tháng giêng là tháng ăn chơi, tháng hai cờ bạc, tháng ba hội hè…” Tuy nhiên, nhiều nơi, đặc biệt là ở vùng nông thôn, vùng mới đô thị hoá, vẫn còn tập quán thường tổ chức quá nhiều buổi họp mặt tiệc tùng với đủ thứ lý do, từ sinh nhật, thôi nôi, lễ, giỗ đến mừng thi đỗ, tăng lương, thăng chức, khao nhà mới, xe mới . . . Quan trọng hơn, khi đã thành thói quen, cảnh chè chén có thể diễn ra quanh năm suốt tháng mặc cho gia đình có thể vẫn thiếu trước hụt sau. Tệ nạn nầy không chỉ làm nghèo đất nước mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và tuổi thọ của con người.
Tuy nhiên, vẫn có ý kiến phản đối việc giảm khẩu phần. Nhiều người cho rằng ăn ít dễ dẫn đến khuynh hướng ăn kiêng làm rối loạn chế độ ăn uống, thiếu dinh dưỡng và có thể dẫn đến vô sinh. Thực ra, ăn uống phải phù hợp với lứa tuổi và nhu cầu phát triển của cơ thể. Rõ ràng là những sản phụ, những phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ, những em bé đang phát triển hoặc những người suy nhược, thiếu dinh dưỡng cần phải được ăn uống đầy đủ. Ngoài ra, ăn bao nhiêu có thể không quan trọng bằng ăn cái gì. Nếu bạn ăn uống điều độ, ăn những thức ăn lành mạnh, chẳng hạn, ăn nhiều rau quả và ngũ cốc thô, ít chất béo bão hoà, ít thịt đỏ và thực phẩm công nghiệp thì không nhất thiết phải giảm ăn. Rau quả và ngũ cốc thô có nhiều chất xơ, sinh tố, chất khoáng và những chất chống oxy hoá có vai trò trung hoà những gốc tự do, giải độc, tăng cường hệ miễn dịch và làm chậm sự lão hoá. Trái lại, các loại thịt đỏ và thực phẩm công nghiệp có nhiều chất béo bão hoà và nhiều chất độc hại khác là nguyên nhân gây ra nhiều loại ung thư và bệnh tim mạch.
Cuối cùng, dù ăn với chế độ ăn nào, với thức ăn gì thì cũng không bao giờ nên ăn quá no. Trên 2500 trước nhà hiền triết Socrate đã từng khuyên “Hãy rời bàn ăn khi hãy còn muốn ăn.” Hải Thượng Lãn Ông cũng nhắc nhở :
Muốn cho ngủ tạng được yên,
Bớt ăn mấy miếng, nhịn thèm hơn đau.”
Theo một cuộc nghiên cứu đăng trên tạp chí của Hiệp Hội Dinh Dưỡng Hoa kỳ (01/2011) thì  ngay cả trong những năm về già, ăn những thực phẩm lành mạnh có thể giúp người ta sống lâu hơn.
Trong cuộc nghiên cứu, những người lớn tuổi ---mà thực đơn phần lớn là những thứ lành mạnh  như rau, trái cây, gà vịt, các sản phẩm có sữa ít chất béo và các loại hạt nguyên (whole grains) ----có nguy cơ tử vong thấp hơn trong một thời kỳ 10 năm so với những người ăn những thực phẩm ít lành mạnh hơn, kể cả các sản phẩm có sữa nhiều chất béo.
Nhà nghiên cứu Amy Anderson, thuộc Khoa Dinh Dưỡng và Thực Phẩm tại Ðại h ọ c Maryland cho biết “Trong quá khứ, vài người cho rằng những gì mà người ta ăn lúc tuổi già có thể không quan trọng cho lắm .Nhưng cuộc nghiên cứu của chúng tôi, và những cuộc nghiên cứu trước đây, ủng hộ quan điểm rằng những người lớn tuổi có thể tạo ảnh hưởng lên sức khỏe và tuổi thọ của họ bằng cách tuân theo một kiểu mẫu thực đơn gồm nhiều thực phẩm lành mạnh.”
Bà Anderson và các đồng nghiệp của bà đã khảo sát các thói quen ăn uống và phẩm chất của đời sống của khoảng 2,500 cao niên, tuổi từ 70 đến 79, ở Pittsburgh và Memphis, Tennessee. Những người tham gia đã trả lời một bản hỏi đáp được soạn thảo để đánh giá thực đơn điển hình của họ. Họ cũng cho biết liệu sức khỏe của họ thật tốt, rất tốt, tốt, trung bình hay xấu.
Các nhà nghiên cứu đã phân nhóm những người tham gia căn cứ vào các thực đơn của họ như sau:
- Những người phần lớn ăn các thực phẩm lành mạnh.
- Những người phần lớn ăn các sản phẩm có sữa độ béo cao, như ice cream và cheese, và ít ăn thịt gà, các sản phẩm có sữa ít chất béo, gạo và chất bột.
- Những người phần lớn ăn thịt và thực phẩm chiên xào và uống rượu.
- Những người phần lớn ăn ngũ cốc đã tinh chế.
- Những người phần lớn ăn điểm tâm với các ngũ cốc.
- Những người phần lớn ăn đồ ngọt và đồ tráng miệng - như doughnut, bánh ngọt và kẹo - và ít ăn trái cây, cá, các thực phẩm biển khác và các loại rau xanh đậm.
Các nhà nghiên cứu đã theo dõi những người tham gia trong một thời gian trung bình 10 năm, trong thời gian đó có 739 người đ ã qua đời. Những người ở trong nhóm thực phẩm có sữa nhiều chất béo có rủi ro tử vong cao hơn 40% trong thời kỳ này so với những người ở trong nhóm thực phẩm lành mạnh. Những người ở trong nhóm ăn ngọt và tráng miệng có nguy cơ tử vong cao hơn 37% so với những người trong nhóm thực phẩm lành mạnh.
Những người trong nhóm thực phẩm lành mạnh cũng báo cáo có đời sống mạnh khỏe trong nhiều năm hơn, khi họ đánh giá sức khỏe của họ như thật tốt, rất tốt hoặc tốt.
Điều đáng lưu ý, những người phần lớn ăn thịt và thực phẩm chiên xào và uống rượu không có nguy cơ tử vong cao hơn so với những người ăn thực phẩm lành mạnh sau khi các nhà nghiên cứu xem xét thêm các yếu tố khác có thể ảnh hưởng tới các kết quả, như tuổi tác, giới tính, chủng tộc, học vấn, hoạt động thể chất và tổng số calorie tiêu thụ. Có thể rằng việc ăn các thực phẩm có nguồn gốc thực vật làm mất các hậu quả độc hại của việc ăn chất béo động vật, các nhà nghiên cứu nói. Những người ăn thịt, thực phẩm chiên xào và rượu cũng ăn rau trái, các loại hạt nguyên dạng nhiều hơn một chút so với những người trong nhóm các sản phẩm có sữa nhiều chất béo và những người trong nhóm ăn ngọt và đồ tráng miệng.
Bởi vì tất cả những người tham gia cuộc nghiên cứu đều sống tại hai thành phố của Mỹ, các kết quả không nhất thiết áp dụng cho những người sống tại những nơi khác,  Ngoài ra, thực đơn của họ chỉ được đánh giá một lần trong cuộc nghiên cứu, và các nhà nghiên cứu không biết liệu các thói quen ăn uống đó có thay đổi theo thời gian hay không.
 (LiveScience.com)
Theo các chuyên gia về dinh dưõng thì một chế độ dinh dưỡng quân bình, với số lương protein đươc cung ứng cho cơ thể  vào bữa ăn trưa, có thể giúp cho tuổi già đươc dễ chiụ hơn vì làm chậm sự thoái hoá của các cơ  , bệnh loãng xương và sự suy thoái của các chức năng trí tuệ.
Trong buổi họp báo nhân kỳ họp thường niên thứ 48 về dinh dưỡng và thực chế do Đại học Paris VI và Viên  Benjamin Delessert đồng tổ chức một số nhà chuyên gia đã đưa ra một số nhận xét về vấn đề dinh dưỡng và tuổi già.
Chuyên gia về lão học  Monique Ferry nói “ Muốn về  già  không bị bệnh tật hay tật nguyền và các hoạt động về thể lực và nhận thức vẫn cao thì cũng có thể làm đươc….nhờ vào chế độ ăn uống”
Trước tiên theo chuyên gia về dinh dưỡng Bernard Guy-Grand thì bữa ăn nên thanh đạm nhưng đối với người lớn tuổi đừng giảm số lương protein vì “sau 70 tuổi mà bị sụt cân rất độc hại”. Ông khuyên nên dùng các nguồn protein như trứng,các sản phẩm bơ sữa hay thịt bò và các nguồn cung ứng năng lựợng glucide có độ hấp thu chậm như các loại đậu haricots blancs, pois chiches hay lentilles




Haricots blancs
 Pois chiches
   Lentilles


Giáo sư Yves Boirie (Đại học Clermont-Ferrand) đề cập tới chứng giảm khối cơ (sarcopénie) có thể thoái biến thành bệnh teo cơ (sarcoporose) tương tự như bệnh loãng xương (osteoporose) nơi người già. Muốn ngăn chặn , ông khuyên  nên dùng leucine, một amino acid  có công dụng kích thích sự tổng hợp các protein cơ (proteins musculaires). Lutein có trong các protein của sữa, các hạt đậu nành, đậu lentil, thịt bò và đậu phọng
Giáo sư Boirie cũng đề cập tới  vấn đề “ dinh dưỡng theo thời gian” (chrononutrition). Theo ông 80 phần trăm các protein trong thức ăn phải đươc cung ứng vào bữa ăn trưa thay vì chia làm nhiều bữa vì như vậy sẽ tốt hơn cho sự tổng hợp.
Để chống lại bệnh loãng xương , các chuyên gia dinh dưởng khuyên nên dùng một lương thích ứng protein và calcium cùng với vitamin D để tải chuyển calcium đến tận các tế bào xương. Tuy nhiên, calcium chỉ có công dụng làm bệnh loãng xương chậm phát tác nơi các phụ nữ mãn kinh 
Sau hết liên quan đến sự suy thoái nhận thức (trí nhớ…) và  sa sút trí tuệ (như bệnh Alzheimer) các chuyên gia về dinh dưõng thừa nhận là cũng có những phương cách nhưng chưa đươc chắc chăn. Chẳng hạn nhiều nghiên cứu có nêu lên tính cách bảo vệ của các vitamin B và vitamin E.
Bác sĩ Bernard Messing, trưởng khoa dạ dày-ruột tại Bệnh viện Beaujon (vùng Paris) nhấn mạnh vào sự quan trọng của các hoạt động thể lực  tỉ như để tái tạo khối cơ trong trường hợp bị gãy xương. Giáo sư Guy-Grand cũng đồng ý là “ăn uống chỉ là một phần của vấn đề”
Tất cả các chuyên gia đều nhấn mạnh vào khó khăn “ tách riêng tác dụng của một sản phẩm từ một chế độ ăn uống phức hợp”.Ngoài ra giáo sư Guy-Grand khuyên “ không nên loại bỏ bất cứ nguồn cung ứng dinh dưỡng nào , từ đường tới mỡ’

            Une nutrition équilibrée pour aider à mieux vieillir- Christine Courcol- 25/01/08
Tháp thực phẩm cho người lớn tuổi
 
Như chúng ta đã biết, Bộ Canh nông Hoa kỳ (USDA) đã có soan thảo một  bảng chỉ  dẫn về  thực phẩm gọi  là
                                     My Pyramid                            (link: Click+click)

để giúp mọi người  biết phân loại các nhóm thực phẩm và lưa chọn cho mình một chương trình ăn uống lành mạnh
Bảng chỉ dẫn này áp dụng cho mọi người thuộc mọi lứa tuổi và không có bệnh tật ( đòi hỏi một chế độ dinh dưỡng đặc biệt  do chuyên viên dinh dưỡng quyết định)
.
Tuy nhiên  các  người lớn tuổi gặp khó khăn khi sử dụng “tháp thực phẩm “ nói trên vì thiếu hiểu biết vể máy vi tính. Ngoài ra khi con người già đi  nhu cầu về calori cũng giảm theo vì  khối lương các cơ bắp cũng như sức hoạt đông sút      giảm . Đồng thời  cơ thể  người già cần một số chất dinh dưỡng  với số lượng      bằng hay cao hơn so với lúc còn trẻ. Vì các lý  do trên các nhà khảo cứu thuộc Đại học Tufts đã dựa vào tài liệu  My Pyramid  để soan thảo một bảng chỉ dẫn về thực phẩm cải biến gọi là

                          . Modified MyPyramid for Older Adults.     (link: Ctrl + click)
                                 
dành riêng cho những  người từ 70 tuổi trở lên khoẻ mạnh và đang sống độc      lập.

 
 

Nói chung các thực phẩm có hàm lương cao vể chất dinh dưỡng  có lợi cho người già nhất.
Dưới đây là một số khuyến cáo quan trọng mà  “tháp thực phẩm cải biến” để ra:
1- dùng  những thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng thường ra có ít trong thực chế của người già như calcium, vitamin D v à E, và chất sơ. Các thực phẩm đó gổm có sữa, yogurt, pho-mát, cá, trứng, dầu, ngũ cốc nguyên hạt, và dĩ nhiên là  rau, trái cây
2- nếu có đươc sản phẩm tươi thì tốt, còn nếu không dùng rau và trái cây  đông  lạnh hay đóng hộp cũng đươc
3- dưới chân “ tháp thực phẩm cải biến” có vẽ một dãy ly nước  để nhắc nhở người lớn tuổi phải uống nhiểu chất lỏng vì cơ thể của họ dễ bị mất nước, mà hậu quả có thể nghiêm trọng như chứng lẫn (confusion). Nên nhớ là rượu  và caffeine có thể giữ nước
4- Ngọn cờ trên đỉnh tháp nhắc nhở  người lớn tuổi phải ăn những thực phẩm chứa nhiểu calcium, vitamin D và B12 hoặc uống thêm các chất dinh dưỡng bổ sung (supplements)..
5-Hoat động thể lực cũng có đươc nhắc nhở tới qua  hình vẽ những  người đang tập luyện các môn thể dục phù hợp với người lớn tuổi như đi bộ, làm vườn, và  tập  aerobic dưới nước.
     A New Food Pyramid for Older Adults –John Hopkins University- 07/15/2008  
Giới thiệu một số thưc-phẩm dinh-dưỡng cho ngưới cao-niên
 Sữa chống lão-hóa
                         
Ngoài calcium và vitamin D giúp chống bệnh rỗng xương, sữa còn chứa những chất chính sau đây:
Zinc  để chống các gốc hóa-học tự-do trong cơ-thể
Vitamin A để bảo-vệ sự toàn-vẹn của các mô tế-bào,rất tốt cho mắt
Vitamin E để bảo-vệ các màng tế-bào, còn gọi là vitamin của sắc đẹp                 
Các vitamin B nhất là B9 giúp cho sự tăng-trưởng các tế-bào và B5 tốt cho sụ tái-tạo da và tóc
Magnesium cần cho sự quân-bình hệ thần-kinh
 Hãng Lactol tại Pháp đã tung ra thị-trường loại sữa “chống lão-hoá”  với tên là “Jour après jour””
Trứng
                                         
                       

Lớp tuổi người từ 60 tới 80 có thể mất tới 40% khối-lương cơ-bắp do bệnh sarcopénie .Người bệnh không còn khả-năng làm công-việc hàng ngày và dễ bị ngã và gẫy xương. Bệnh làm gia-tăng mỡ trong cơ-thê và do đó dẫn tới bệnh tim mạch, bệnh tiểu-đường loai II. Muốn giảm nguy-cơ mắc bệnh sarcopénie thi phải năng tập thể- dục  và ăn đầy đủ chất protein. Trứng là nguồn cung-cấp protein dễ tiêu cho  người già
 Xô-cô-la đen
 
                              
Xô-cô-la đen chứa nhiều chất flavonoid làm giảm áp-suất động-mạch, cải-thiện sự lưu-thông máu huyêt.
Xô-cô-la đen trôn thêm Omega-3 rất tốt cho sức khỏe tim mach và cũng có tác-dụng chống máu đông giống như aspirin
 Rau

                                              
Ăn đều-đặn nhiều rau như rau dền, lá cải có thể làm chậm sự lão-hoá não
Chât sơ
Sơ là chất gốc thực-vật chứa trong phần ngoài của ngũ-cốc, trái cây, rau, hạt  và cần-thiết cho sự hoat-đông tốt của cơ-thể chính-xác là của ruột.
Chất sơ có lợi-ích ngừa các  bệnh táo-bón, tiểu- đường, cholesterol và một số bênh ung thư   
               
              
      Các nguồn chất sơ hòa tan (soluble) và không hoà tan      (insoluble)
Ăn uống ra sao mới tốt cho sức khỏe?

Từ trước tới nay chúng ta thường đươc khuyên: đừng nên ăn trứng, nên uống 8 ly nước một ngày hay tránh ăn nhiều carb vì không sẽ béo mập…Nhưng thật ra có đúng như vậy không?
Không hẳn là như thế!  Đó là câu trả lời của nhà sinh-lý-học Wendy Repovich thuộc Đại-hoc Eastern Washington University, Cheyenne.
 Trong cuộc họp cao-cấp do American College Sports Medicime tổ-chức tại Dallas bà Repovich đã cố gẳng thuyết-phục mọi người nên từ bỏ một số quan-niệm sai lầm nghiêm-trọng về ăn uống.
 Bà Repovich nói “ Chúng ta được khuyên là không nên ăn trứng vì lòng đỏ trứng tích-tụ quá nhiều cholesterol so với bất cứ thức ăn nào khác. Tuy nhiên , nếu ăn có điều-độ, trứng không chứa đủ cholesterol để gây nguy-hại cho sức khỏe...Nhiều người tránh ăn trứng và các bác-sĩ cũng thường khuyên bệnh-nhân có   rủi ro cao bị bệnh tim mạch nên kiêng ăn trứng.. Nhưng thực ra có rất nhiều nghiên-cứu chứng tỏ là một hay hai quả trứng môt ngày chẳng ảnh-hưởng gì tới  mức cholesterol”.
Bà Repovich giải-thích là khi giảm carbohydrate trong chế-độ ăn uống người ta có thể giảm cân vì cơ-thể mất nước do trữ-lượng carbohydrate giảm. Tuy nhiên ăn carbohydrate vừa phải không trực-tiếp làm lên cân.
Một lời khuyên nữa thường nghe thấy là nên uống 8 ly nước một ngày để thay thề chỗ nước cơ-thể bị mất qua hơi thở, nuớc tiểu và mồ hôi mỗi ngày. Bà Repovich nhận-xét “ Thực ra không cần phải uống cho đủ 64 ounce nước mỗi ngày bởi vi cơ-thể chúng ta cũng còn nhận nước  từ các nguồn ăn uống khác . Vả lại uống nhiều nước quá cũng không tốt  vì sẽ gây mất quân-bình sodium trong cơ-thể dẫn đến chứng giảm natri-huyết (hyponatremia)”.
Sau hết là lời khuyên mọi người nên uống vitamin bổ-sung mỗi ngày. Nhưng thay vì uống vitamin chúng ta cứ ăn đủ loại trái cây, rau, ngũ-cốc nguyên hạt  cộng thêm một lượng vừa phải các loại protein và bơ sữa có ít chất béo cùng với môt lương calori vừa đủ. Nhưng hầu hết chúng ta ăn không đúng theo cách mà chúng ta phải ăn, nên uống một viên multivatimin mỗi ngày cũng tốt thôi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét