Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

Những nữ cường nhân nức danh sử sách

(Kienthuc.net.vn) - Nữ hoàng Kittur Rani Chennamma, Yaa Asantewaa hay Laskarina Bouboulina... là những phụ nữ sở hữu sức mạnh vô hình và tinh thần quật cường vang danh sử sách. Yaa Asantewaa sinh vào khoảng năm 1830, được mô tả là Joan of Arc của người châu Phi. Bà được mệnh danh là “Queen Mother” của khu vực Edweso, trước đây thuộc Asante (Anh) và bây giờ là khu vực thuộc Ghana. Trong cuộc chiến chống lại sự cai trị của người Anh, Asantewaa đã có bài phát biểu “để đời” vào ngày 28/3/1900 tuyên bố sẽ không đóng bất kỳ khoản thuế nào và sẵn sàng chiến đấu chống lại các quy tắc, luật lệ độc tài. Trong ngày hôm ấy, đã có 4.000 binh sĩ đầu quân theo bà. Họ tổ chức bao vây pháo đài Anh tại Kumasi. Nhưng sau đó, quân đội Anh tăng quân chi viện và bắt được Asantewaa vào ngày 3/3/1901. Cuối cùng, Asantewaa bị bắt và phải sống lưu đày cho đến khi qua đời ở tuổi 90. Corazon (Cory) Aquino – nữ tổng thống nổi tiếng của Philippines được ca ngợi là biểu tượng của nền dân chủ trên thế giới. Bà là người phụ nữ đầu tiên ở châu Á nắm giữ chức vụ nguyên thủ quốc gia. Aquino đã dẫn đầu cuộc nổi dậy "quyền lực của nhân dân" và lật đổ thành công chế độ độc tài Ferdinand Marcos. Dân chúng Philippines gọi bà thân mật là Cory và luôn xem bà là biểu tưởng của sự dũng cảm chính trị. Ngày 25/2/1986, Cory Aquino chính thức trở thành Tổng thống Philippines đầu tiên của thời kỳ hậu Marcos. Trong thời gian cầm quyền, bà đã tiến hành những cải cách quan trọng và được người dân ủng hộ. Con trai bà đã từng kêu gọi đóng cửa căn cứ Mỹ ở Subic bay và nay là Tổng Thống Phi. Ảnh: Cựu tổng thống Philippines Corazon Aquino trong bức ảnh chụp năm 2008. 
Laskarina Bouboulina là một chỉ huy hải quân Hy Lạp và là thuyền trưởng của cuộc cách mạng đã chiến đấu chống lại Đế quốc Ottoman. Ngày 3/4/1821, Laskarina đã chỉ huy 8 con tàu tham gia kế hoạch phong tỏa pháo đài của người Ottoman tại Nafplion.  
Sau đó, bà tiếp tục xuôi quân tiến đánh Monemvasia và Pylos trong hai năm và thành lập nhà nước Hy Lạp. Nhưng sau đó, Hy Lạp bị chia rẽ thành nhiều phe phái. Laskarina bị bắt hai lần trước khi phải đi lưu đày. Cuối cùng, bà bị bắn chết do xung đột trong gia đình. 
Nữ hoàng Mavia của Arabia là một trong những nữ cường nhân lưu danh sử sách. Sau cái chết của chồng là al- Hawari và không có con trai nối dõi, Mavia trở thành nữ hoàng Saracens của người dân ở miền nam Palestine và phía bắc Sinai vào khoảng năm 375. Vào thời điểm đó, bộ lạc của Nữ hoàng Mavia bị Đế chế La Mã phương Đông tấn công và thu phục.Khi Hoàng đế La Mã Valens yêu cầu, Nữ hoàng Mavia đã gửi lính đánh thuê ra chiến trường chống lại những người Goths. Sau đó, để chứng minh sức mạnh của mình với đế chế La Mã, Mavia đã thực hiện các cuộc nổi dậy tại các thành phố dọc biên giới Palestine và Ả Rập hay Phoenicia, Palestine và thậm chí cả những nơi xa xôi như Ai Cập. Trước sức mạnh của binh sĩ, quân đội của nữ hoàng Mavia liên tiếp thắng trận và quân địch ở một số nơi đã bỏ chạy trước khi hai bên giao chiến. Cuối cùng, Hoàng đế La Mã Valens đã phải ký hiệp ước hòa bình với Nữ hoàng Mavia kèm theo việc đáp ứng những điều kiện về quyền lực tương xứng cho bà. Kittur Rani Chennamma là một nữ hoàng của Ấn Độ đã dẫn đầu một cuộc nổi loạn chống lại nước Anh. Bà sinh ra trong ngôi làng nhỏ Kakati năm 1778. Từ khi còn nhỏ, bà đã được dạy cưỡi ngựa, bắn cung và cả kiếm thuật. Khi 15 tuổi, bà kết hôn với Chennamma Mallasarja Desai. Đây là người cai trị vùng đất Kittur - một công quốc nhỏ ở Ấn Độ.  Chồng bà qua đời năm 1816 và con trai duy nhất của họ đã chết ngay sau đó. Trong cuộc chiến kéo dài 12 ngày với quân đội Anh, Chennamma đã chiến đấu hết mình. Tuy nhiên, một số kẻ đã phá hoại kho thuốc súng, khiến cuộc chiến của bà thất bại. Do đó, cuộc chiến mà bà lãnh đạo đã gặp thất bại và Chennamma bị bắt làm tù nhân cho đến khi qua đời vào năm 1829.Leymah Gbowee đã đứng đầu phong trào phụ nữ phản đối chiến tranh của phụ nữ Liberia. Bà góp phần quan trọng trong việc kết thúc cuộc nội chiến khiến hơn 250.000 người chết trong 14 năm và lập lại hòa bình tại nước này. Với những thành tựu đã đạt được, Leymah Gbowee đã được trao giải Nobel Hòa bình năm 2011. Nữ bá tước Emilia Plater là một trong những nữ anh hùng vang danh sử sách Ba Lan vào thế kỷ XIX. Mặc dù là phụ nữ nhưng Emilia rất giỏi kiếm thuật. Năm 1831, tin tức về cuộc nổi dậy ở Warsaw diễn ra vào tháng 2/1830 lan truyền đến Wilno. Những người yêu nước Ba Lan ở Wilno bắt đầu kế hoạch nổi dậy của riêng mình và không cho phép Emilia tham gia các cuộc họp vì bà là nữ giới. Với khát vọng đóng góp công sức cho cuộc cách mạng, Emilia đã cắt tóc ngắn, mặc quân phục và tập hợp lực lượng gồm 500 máy bay chiến đấu Lithuania. Đội quân của bà đã đẩy lùi một sư đoàn bộ binh của Nga năm 1831. Tuy nhiên, bà đã qua đời vì bạo bệnh vào tháng 12/1831. Cuộc nổi dậy mà bà dẫn đầu cũng thất bại.
Tập tin:Dongho haibatrung.jpgHai Bà Trưng là tên gọi chung của Trưng Trắc (chữ Hán: 徵側) và Trưng Nhị (徵貳), hai chị em) là anh hùng dân tộc của người Việt. Hai Bà Trưng khởi binh chống lại quân Hán, lập ra một quốc gia với kinh đô tại Mê Linh và tự phong là Nữ vương. Sau khi cuộc khởi nghĩa này bị quân Hán dưới sự chỉ huy của Mã Viện đánh bại, tục truyền rằng vì không muốn chịu khuất phục, hai Bà đã nhảy xuống sông tự tử. Đại Việt Sử ký Toàn thư coi Trưng Trắc là một vị vua trong lịch sử Việt Nam.http://www.vietnamvanhien.net/haibatrung3.jpgHai Bà Trưng được coi là anh hùng dân tộc của Việt Nam, và được thờ cúng tại nhiều đền thờ, trong đó lớn nhất là Đền Hai Bà Trưngquận Hai Bà Trưng, Hà Nộiđền Hai Bà Trưng tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh,Vĩnh Phúc nay là Mê Linh,Hà Nội - quê hương của hai bà.
http://www.thpt-haibatrung-tthue.edu.vn/shareupload/fckeditor/image/Hai%20Ba%20Trung.jpgNgoài ra, tại tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) hiện nay vẫn còn miếu thờ Trưng Vương (miếu này đã được kiểm chứng bởi hai nhà nho đi sứ đó là Nguyễn ThựcNgô Thì Nhậm) do những cừ súy bị bắt về đất Hán sau khi khởi nghĩa của Hai Bà Trưng thất bại lập ra để tưởng nhớ về quê hương và cũng là thể hiện tinh thần bất khuất của người Việt thời Hai Bà Trưng.
Bà Triệu còn được gọi là Triệu Ẩu (趙嫗), Triệu Trinh Nương (趙貞娘), Triệu Thị Trinh (趙氏貞), Triệu Quốc Trinh (225248), là một trong những vị anh hùng dân tộc trong lịch sử Việt Nam. Bà Triệu sinh năm Bính Ngọ (226) tại miền núi Quân Yên (hay Quan Yên), quận Cửu Chân (nay thuộc làng Quan Yên [hay còn gọi là Yên Thôn], xã Định Tiến, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa).
Lớn lên, bà là người có sức mạnh, giỏi võ nghệ, lại có chí lớn. Đến độ 20 tuổi gặp phải người chị dâu (vợ ông Đạt) ác nghiệt, bà giết đi rồi vào ở trong núi Nưa (nay thuộc xã Tân Ninh huyện Triệu Sơn, Thanh Hoá), chiêu mộ được hơn ngàn tráng sĩ.
Năm Mậu Thìn (248), thấy quan lại nhà Đông Ngô (Trung Quốc) tàn ác, dân gian khổ sở, Bà Triệu bèn bàn với anh việc khởi binh chống lại. Lúc đầu, anh bà không tán thành nhưng sau chịu nghe theo ý kiến của em.
Từ hai căn cứ núi vùng Nưa và Yên Định, hai anh em bà dẫn quân đánh chiếm quận lỵ Tư Phố nằm ở vị trí hữu ngạn sông Mã. Đây là căn cứ quân sự lớn của quan quân nhà Đông Ngô trên đất Cửu Chân, đứng đầu là Tiết Kính Hàn. Thừa thắng, lực lượng nghĩa quân chuyển hướng xuống hoạt động ở vùng đồng bằng con sông này.
Đang lúc ấy, Triệu Quốc Đạt lâm bệnh qua đời. Các nghĩa binh thấy bà làm tướng có can đảm, bèn tôn lên làm chủ. Khi ra trận, Bà Triệu mặc áo giáp vàng, đi guốc ngà, cài trâm vàng, cưỡi voi và được tôn là Nhụy Kiều tướng quân.
http://www.vietnamvanhien.net/batrieu3.jpgĐược tin cuộc khởi nghĩa lan nhanh, vua Ngô là Tôn Quyền liền phái tướng Lục Dận (cháu của Lục Tốn), sang làm thứ sử Giao Châu, An Nam hiệu uý, đem theo 8.000 quân sang đàn áp cuộc khởi nghĩa. Đến nơi, tướng Lục Dận liền dùng của cải mua chuộc một số lãnh tụ địa phương để làm suy yếu và chia rẽ lực lượng nghĩa quân.
Những trận đánh ác liệt đã diễn ra tại căn cứ Bồ Điền. Song do chênh lệch về lực lượng và không có sự hỗ trợ của các phong trào đấu tranh khác nên căn cứ Bồ Điền bị bao vây cô lập, và chỉ đứng vững được trong hơn hai tháng.
http://vietnamdefence.com/Uploaded/QSVN/DNQSVN/PKVN/2010/Ba%20Trieu.jpgTheo Trần Trọng Kim trong Việt Nam sử lược, bà chống đỡ với quân Đông Ngô được năm sáu tháng thì thua. Bà Triệu đã tuẫn tiết trên núi Tùng (xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) vào năm Mậu Thìn (248), lúc mới 23 tuổi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét