Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Vài người gốc Việt thành công ở nước ngoài


Đoàn Trí Trung - "Ngôi sao đang lên" của chip LED

Được mệnh danh là “ngôi sao đang lên” của lĩnh vực chip LED (chíp điot bán dẫn trong công nghệ thông tin), kỹ sư gốc Việt Đoàn Trí Trung là một trong những người sáng lập công ty Semiled (bang Idaho, Mỹ).

Ông cũng là chủ hoặc đồng chủ sở hữu 250 bằng sáng chế có giá trị trong lĩnh vực kỹ thuật điện tử tại Mỹ.

Công ty chuyên về thiết bị bán dẫn của ông Trung đã phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) năm 2010 và được dự báo sẽ dẫn đầu thị trường chip LED.

Công ty của doanh nhân này, ngoài trụ sở ở Mỹ, còn có thêm 2 nhà máy tại Trung Quốc và Đài Loan.


Charlie Tôn Quý - "Vua" nails tại Mỹ

Doanh thu mỗi năm của toàn hệ thống Regal Nails lên tới 450 triệu USD nếu tính trung bình mỗi tháng là 34.000 USD/tiệm. Ông chủ của chuỗi tiệm chăm sóc móng “hái ra tiền” tại Mỹ nói trên là Charlie Tôn Quý - một nhân vật với mái tóc dài bồng bềnh như nghệ sĩ, đã từng xuất hiện trên trang web cá nhân của chuyên gia Alan Phan.
Doanh nhân gốc Việt nổi danh trên đất Mỹ

Charlie Tôn Quý cũng là người đàm phán được với “người khổng lồ” WalMart của Mỹ để được đặt tiệm nails của mình trong siêu thị, sau 2 năm thuyết phục tập đoàn này. Hơn 1.100 tiệm nails trải dài trên đất Mỹ của doanh nhân này là một con số không nhỏ và với mức doanh thu lên tới nửa tỷ USD mỗi năm chỉ với công việc chăm sóc, sơn sửa móng tay, móng chân.

Ông Alan Phan - một trong những chuyên gia với phát ngôn gây chú ý của dư luận đánh giá, nếu Regal Nails niêm yết trên sàn chứng khoán, thì cổ phiếu của hãng này sẽ là một trong những bluechip “hot” nhất vì con số doanh thu ấn tượng cũng như yếu tố an toàn là không có nợ.


Bill Nguyễn - Người có duyên bán hàng cho Apple

Khởi nghiệp từ nghề phụ bán xe hơi cũ tại Mỹ, Bill Nguyễn - doanh nhân được Forbes vinh danh là một trong 40 người dưới 40 tuổi giàu nhất nước Mỹ và tập đoàn truyền thông MSNBC bầu chọn “có khả năng thay đổi bộ mặt công nghệ thông tin toàn cầu” - đã thành lập liên tiếp 7 công ty tính đến thời điểm hiện tại.

Năm 1999, với thương vụ bán lại công ty Onebook giá 850 triệu USD, Bill Nguyễn là cái tên được chú ý. Ông cũng là chủ nhân của một ứng dụng trực tuyến mang tên Lala.com được Apple mua lại với giá hơn 80 triệu USD vào năm 2009, sau đó Apple tích hợp ứng dụng này vào iTunes cho sản phẩm của mình.

Năm ngoái, Apple cũng đã chi ra vài chục triệu USD để mua lại ứng dụng chia sẻ hình ảnh do Bill Nguyễn phát triển. Hiện tại, doanh nhân này đang phát triển công ty Seven Networks chuyên cung cấp dịch vụ ứng dụng và nội dung cho nhà mạng.


Ông chủ khách sạn Trần Đình Trường

Khối tài sản trên 1 tỷ USD khiến cho Trần Đình Trường – ông chủ nhiều khách sạn tại New York (Mỹ) được biết đến như là một trong những doanh nhân gốc Việt giàu có nhất. Ông Trường sinh năm 1932 quê ở Hà Tĩnh, là ông chủ hãng vận tải đường biển Vishipco trong những năm trước 1975 tại TP.HCM. Từ năm 1975, ông sang Mỹ và kinh doanh khách sạn tại New York, Manhattan.

Năm 1984, ông bỏ tiền mua 2 máy bay trực thăng khoảng 3,2 triệu USD cho các tổ chức cứu trợ nạn đói tại Ethiopea. Đây cũng là doanh nhân đã tài trợ 2 triệu USD khi Mỹ gặp sự kiện khủng bố hôm 11/9/2001 sau đó được Liên hiệp người Mỹ gốc Á vinh danh năm 2003 vì hành động này.

Trần Đình Trường đã từ trần vào tháng 5/2012 tại Mỹ, song gia đình ông vẫn đang phát triển sự nghiệp do doanh nhân này gây dựng với việc kinh doanh, cho thuê khách sạn tại Mỹ.


Triệu Như Phát: Tỉ phú từ BĐS

Sinh ra tại Hải Phòng, năm 7 tuổi, ông theo gia đình vào Sài Gòn. Lớn lên trong gia đình có đến 10 anh chị em, ông phải vất vả lắm mới tốt nghiệp đại học ngành văn và ngoại ngữ. Sau đó, ông làm công việc xúc tiến kinh doanh cho một công ty tại Sài Gòn rồi làm thông dịch viên.

Năm 1975, ông cùng vợ sang Mỹ định cư. Nhờ vào vốn tiếng Anh nên ông dễ dàng tìm được công việc bán máy hút bụi tại California. Thế nhưng, với đam mê làm giàu sẵn có, ông quyết tâm khởi sự kinh doanh cho riêng mình.

Khi đó, chàng trai trẻ Triệu Như Phát không vội vã làm giàu mà muốn có trước hết một nền tảng kiến thức vững chắc. Vì thế, ông chấp nhận làm công việc bảo vệ để đi học thêm. 

Năm 1978, ông Triệu Như Phát chính thức khởi sự kinh doanh ngành bất động sản tại California khi thành lập Công ty Bridgecreek. Dồn hết tâm huyết vào đây, suốt 10 năm trời gần như tuần nào ông cũng làm việc 7 ngày với hơn 16 tiếng đồng hồ mỗi ngày.

Từ khi thành lập đến nay, Bridgecreek đã đầu tư các dự án bất động sản với tổng trị giá lên đến 400 triệu USD. Trong đó, có Khu thương mại Phước Lộc Thọ (còn mang tên tiếng Anh là Asian Garden Mall) đóng vai trò trung tâm thương mại quan trọng của người châu Á tại Mỹ.

Vào năm 2002, Tổng thống Mỹ khi đó là ông George Bush chỉ định doanh nhân Triệu Như Phát vào Ban giám đốc Quỹ giáo dục Việt Nam (VEF). Đây là một quỹ trực thuộc Nhà Trắng chuyên hỗ trợ trao đổi giáo dục Việt - Mỹ, từng cấp học bổng cho hàng trăm trí thức Việt Nam sang Mỹ để tu nghiệp, học thạc sĩ và nghiên cứu sinh tiến sĩ. Sau đó, ông trở thành Giám đốc của VEF.


Tỉ phú công nghệ Trung Dung 
Đến Mỹ vào năm 1984 với số tiền vỏn vẹn 2 USD trong túi cùng vốn tiếng Anh ít ỏi, chàng thanh niên Trung Dung 17 tuổi bắt đầu ra sức làm thêm để đi học.

Trung Dung vừa làm việc hằng đêm tại một nhà hàng và gác cổng ở một bệnh viện vào cuối tuần nhưng cũng chỉ kiếm được 350 USD mỗi tháng. Thế nhưng, trong 3 năm ông không chỉ nhận bằng cử nhân toán và máy tính của Đại học Massachusetts, mà còn hoàn thành 90% chương trình thạc sĩ khoa học máy tính.

Sau đó, ông nhận học bổng nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Boston. Hoàn thành chương trình tiến sĩ, ông bắt đầu theo đuổi sự nghiệp theo đúng chuyên môn sẵn có và làm việc tại Công ty phần mềm thương mại điện tử OpenMarket.


Sau vài năm làm việc, ông rời khỏi công ty này và chấp nhận từ bỏ lợi ích khoảng 1 triệu USD nhờ quyền chọn mua cổ phiếu. Tuy nhiên, Trung Dung lại sở hữu những nền tảng vững chắc để thành lập Công ty phần mềm OnDisplay chuyên cung cấp các ứng dụng trực tuyến cho doanh nghiệp vào năm 1996.

Vượt qua vô số khó khăn, OnDisplay từng bước lớn mạnh và trở thành một trong số ít các công ty thành công lớn khi lần đầu tiên phát hành cổ phiếu ra thị trường vào năm 1999. Không chỉ thu về nhiều triệu USD, OnDisplay còn là công ty tiên phong cho làn sóng những doanh nghiệp của các ông chủ gốc Á trỗi dậy trong ngành internet Mỹ.

Đến năm 2000, Trung Dung chính thức trở thành tỉ phú bằng việc thu về 1,8 tỉ USD nhờ vào thương vụ bán cổ phần của ông trong OnDisplay cho Vignette Corporation (nay là OpenText). Nhờ đó, ông trở thành một điển hình trong cuốn sách Giấc mơ Mỹ của tác giả Dan Rather.
christine2-150590-1371986494_500x0.jpg
Christine Hà, 33 tuổi, vừa giành danh hiệu Vua đầu bếp (Master Chef) tại Mỹ. Dù khiếm thị, Hà đã xuất sắc trong cuộc thi truyền hình thực tế về nấu ăn để giành giải cao nhất, trong sự xúc động và cổ vũ của giám khảo và khán giả. Món ăn Việt yêu thích của cô là phở. Trong ảnh, Hà nở nụ cười rạng rỡ khi nghe nhận xét của ban giám khảo cuộc thi Master Chef. Ảnh: Fox
dam-thanh-son-516587-1371986496_500x0.jp
Đàm Thanh Sơn, 43 tuổi, là giáo sư, tiến sĩ vật lý. Tháng 9 vừa qua ông được mời làm Giáo sư đại học của trường Đại học Chicago, Mỹ. Trước đó ông giảng dạy tại Viện Vật lý hạt nhân thuộc Đại học Washington, Mỹ. Ông nghiên cứu về vật lý lý thuyết, chủ yếu là vật lý hạt cơ bản và hạt nhân. Ảnh: Hoàng Thùy.



http://www.home.zonnet.nl/kraan90/image/nguyen,%20betty5.jpgBetty Nguyễn, 36 tuổi, là người Mỹ gốc Việt đầu tiên dẫn một chương trình truyền hình quốc gia. Cô làm việc cho CNN suốt 6 năm và đưa tin hàng loạt các sự kiện quan trọng như động đất ở Haiti, các cuộc bầu cử tổng thống ở châu Phi, bão Katrina ở Mỹ, Giáo hoàng John Paul II qua đời.


Cô chuyển sang làm cho kênh truyền hình CBS từ tháng 3 năm nay. Betty cũng từng được tạp chí Maxim đánh giá là một trong 10 người dẫn chương trình hấp dẫn nhất năm 2008.
http://freedomforvietnam.files.wordpress.com/2012/09/2117477332-philipp-roesler-9.jpgPhilipp Roesler, 36 tuổi, trở thành người gốc châu Á đầu tiên được bầu vào nội các Đức hồi tháng 10 năm ngoái. Bộ trưởng Y tế Roesler cũng là chính trị gia trẻ nhất trong hàng ngũ lãnh đạo của quốc gia này.

Roesler sinh ra ở Khánh Hòa, Việt Nam, và được một đôi vợ chồng người Đức nhận nuôi khi mới 9 tháng tuổi. Năm 4 tuổi, bố mẹ nuôi của ông ly dị và ông được cha là một sĩ quan quân đội nuôi dưỡng. Roesler đã lấy vợ và có hai cô con gái. Người vợ này cũng chính là mẹ đỡ đầu của ông.
http://vietcongonline.files.wordpress.com/2012/01/1153.jpg


Ngô Bảo Châu, 38 tuổi, trở thành nhà toán học đầu tiên của Việt Nam được trao giải thưởng toán học Fields danh giá hồi tháng 8 vì chứng minh được bổ đề cơ bản của chương trình Langlands. Anh cũng từng được trao một số giải thưởng khác nhờ công trình này. Tạp chí Time của Mỹ bình chọn công trình chứng minh bổ đề của anh là "một trong 10 phát minh khoa học tiêu biểu của năm 2009″.
Lớn lên ở Việt Nam, Ngô Bảo Châu học đại học ở Pháp, sau đó dạy tại một trường đại học ở Paris. Tháng 9 này, anh sang Mỹ dạy tại Đại học Chicago. Trong ảnh Ngô Bảo Châu được Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil trao huy chương Fields, được coi như giải Nobel trong thế giới toán.


http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/c/cc/JosephCaoOfficialPhoto2009.jpg/220px-JosephCaoOfficialPhoto2009.jpgDân biểu Mỹ Joseph Cao (Cao Quang Ánh) là người gốc Việt đầu tiên được bầu vào Hạ viện Mỹ. Việc ông Cao lên làm dân biểu ở bang Louisiana được đánh giá là một chiến thắng quan trọng cho cộng đồng châu Á tại đây. Luật sư Cao, 41 tuổi, sinh ra ở Sài Gòn và sang Mỹ sinh sống từ năm 8 tuổi.


https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiaurBxVMMocXA2diFj4F1zgVGDZ3H5-KiQhaWaUxG7tcf0U076FDRSA6pLiobY0NekNHp1Oj377gDrBDLoEUc_boCKFMghG2bmyf1TxFAHtznwo9XZutxTd8IMGM-1aSIFABwj4JCz37NN/s1600/Suzanne+Hook.jpgNữ triệu phú Suzanne Hook là một đứa trẻ bị bỏ rơi trong chiến tranh ở Việt Nam và được cảnh sát tìm thấy trong bụi cây và đưa vào một trại trẻ mồ côi. Kinh doanh thành công ở Anh, giờ đây Hook chuẩn bị bán ngôi nhà trị giá tới 780.000 USD, chiếc xe Mercedez thể thao, bộ sưu tập khoảng 300 đôi giày để trở về xây trại trẻ mồ côi ở TP HCM.


http://anh.24h.com.vn/upload/3-2010/images/2010-08-18/1282097040-sss.jpgNguyễn Ngọc Kiều Khanh đang sinh sống ở Đức và vừa đoạt giải Á hậu 1 Hoa hậu Thế giới người Việt. Kiểu Khanh sinh ra ở Đức song vẫn giữ quốc tịch Việt Nam. Cô gái 19 tuổi này sẽ đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc thi Hoa hậu Thế giới tháng tới tại Trung Quốc.


http://resources1.news.com.au/images/2011/10/03/1226157/221005-luke-nguyen.jpgLuke Nguyễn, 33 tuổi, là một đầu bếp danh tiếng ở Australia và là chủ nhà hàng Đèn lồng đỏ ở Sydney. Anh viết nhiều sách về ẩm thực và có hẳn một chương trình về ẩm thực Việt Nam. Trong chương trình này, anh đi khắp Việt Nam, nấu các món ăn ở ngay trên vỉa hè. Nguyen còn lập Quỹ đèn lồng nhỏ ở Việt Nam để dạy các trẻ em đường phố lòng mến khách và cho các em cơ hội điều hành một quán ăn.
http://a8.vietbao.vn/images/vn805/Hau_Truong/50816379_3.jpgAlice Cecilia Linh Svensson, 19 tuổi, từng về nhì trong cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc của Thụy Điển Swedish Idol năm 2008. Sinh ra tại Hà Nội, Alice được một cặp vợ chồng người Thụy Điển nhận nuôi khi 10 tháng tuổi. Trước khi giành ngôi á quân trong Swedish Idol, cô từng đoạt được nhiều giải thưởng âm nhạc khác.
Thần đồng y khoa gốc Việt
James Nguyễn - Ảnh: nhân vật cung cấp

James Nguyễn (30 tuổi) sinh ra và lớn lên tại Mỹ. Hồi thập niên 1970, gia đình anh đến nước này và định cư tại thành phố Garden Grove thuộc bang California. Thuở nhỏ, James luôn là một học sinh nghịch ngợm và thành tích học khá bết bát. Thế nhưng, sau khi được mẹ phần nào hiểu được năng lực thực sự của anh, James không ngần ngại khẳng định mong muốn chinh phục những đỉnh cao tri thức. Sau gần 20 năm, ông Pete Maddox, Chủ tịch Hội đồng quản trị ĐH Santa Ana, vẫn chưa thể quên được ấn tượng lần gặp đầu tiên khi James mới 12 tuổi. Ông Maddox nhớ lại: “Ngay lần đầu gặp, James đã nói cậu ấy muốn nhập học ĐH Santa Ana. Cậu chỉ ra những mục tiêu học tập và muốn nhanh chóng làm điều đó. Thế nhưng vấn đề là James chỉ mới 12 tuổi. Kiến thức trung học chưa đủ để cậu từ một học sinh lớp 7 trở thành sinh viên đại học. Chúng tôi thảo luận về mục tiêu của James, về những rắc rối của cậu ở nhà trường phổ thông cũng như khó khăn của bậc ĐH. Thế nhưng, cậu chẳng hề nản chí. James biết rõ bản thân muốn gì, và quan trọng hơn là cậu sẵn sàng vượt qua thử thách để đạt mục tiêu”. James còn trình bày rõ nguyện vọng trở thành bác sĩ tim mạch và đã khiến ông Maddox tin tưởng vào năng lực của anh. Vì thế, ông đưa James gặp một tiến sĩ ở Santa Ana để “kiểm tra chất lượng”. Cuối cùng, James được nhập học tại ĐH Santa Ana vào năm 12 tuổi. Anh không hề khiến ông Maddox thất vọng khi tốt nghiệp trường này vào năm 14 tuổi với thành tích xuất sắc. Sau đó, thần đồng này chuyển sang UCI (University of California, Irvine - NV) để học tiếp về ngành y và lại tốt nghiệp xuất sắc khi mới 16 tuổi. Cũng trong năm này, James trở thành trợ giảng. Năm 19 tuổi, James vào ngành y của ĐH St George và 4 năm sau trở thành bác sĩ nội trú thuộc Bệnh viện khu vực Orlando ở thành phố Orlando, bang Florida. Trong giai đoạn 3 năm làm bác sĩ nội trú tại đây, James hoàn thành một nghiên cứu được đánh giá hạng ưu ở cuộc thi giữa các trường y của nước Mỹ. Trong Hội nghị nội khoa 2009, nghiên cứu này vượt qua 420 bài trình bày khác để giành giải nhất. Năm 26 tuổi, James trở thành bác sĩ nội trú trưởng của khoa nội tại Bệnh viện UMC thuộc ĐH Arizona ở Tucson rồi nghiên cứu sâu về tim mạch tại đây cho đến nay. Năm 2011, phát biểu trong buổi vinh danh James vào bảng vàng của ĐH Santa Ana, ông Maddox tuyên bố: “Chẳng có cơ hội nào lớn hơn cho trường (ĐH Santa Ana - NV) và cộng đồng so với việc chúng ta phát hiện những người trẻ như James Nguyễn để giúp anh ấy theo đuổi con đường học tập cho riêng mình”.Giải MacArthur Fellowship hay còn có tên Genius Grants - một trong những giải cao quý của Mỹ đã từng vinh danh 3 người gốc Việt.
 Học giả Huỳnh Sanh Thông là người Mỹ gốc Việt đầu tiên được trao giải MacArthur năm 1987.       
Học giả Huỳnh Sanh Thông (15/7/1926 – 17/11/2008) là học giả chuyên nghiên cứu văn học Việt Nam. Ông sinh năm 1926 tại huyện Hóc Môn, TP. Sai Gon, định cư tại Hoa Kỳ từ năm 1948 sau khi bị Pháp bắt giam một năm vì hoạt động chống chính quyền thực dân. Ông tốt nghiệp ngành kinh tế học ở ĐH Ohio năm 1951 sau đó làm giảng viên Việt ngữ ở Viện Ngoại vụ thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Năm 1957 ông chuyển sang dạy văn chương Việt Nam ở Đại học Yale cho đến năm 1972. Cũng trong thời gian này ông đã soạn một số sách dạy tiếng Việt cho người nói tiếng Anh.
 Học giả Huỳnh Sanh Thông

        Huỳnh Sanh Thông được biết đến nhiều nhất qua tác phẩm dịch The Tale of Kieu, tức Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du. Tác phẩm này được ĐH Yale cho ra mắt từ năm 1973 và sau này đã được tái bản nhiều lần.       
Tác phẩm khác của ông cũng rất có tiếng trong văn đàn Mỹ là An Anthology of Vietnamese Poems: From the Eleventh through the Twenthieth Centuries (Tuyển tập thi văn Việt Nam: Thế kỷ 11 đến thế kỷ 20).      
 Ngoài ra ông là người sáng lập ra bộ sách Lạc Việt và tạp chí Vietnam Forum. Tạp chí này ra được 16 số từ năm 1983 đến năm 1997. Bộ sách Lạc Việt có nhiều bài biên khảo và dịch thuật giá trị, chuyển thể các tác phẩm văn học cổ kim sang tiếng Anh như The Song of a Soldier's Wife (Chinh phụ ngâm) và The Quarrel of the Six Beasts (Lục súc tranh công). Tạp chí Vietnam Forum đã giới thiệu đến độc giả nói tiếng Anh nhiều nét đa dạng của văn hoá – văn học Việt Nam như những bài thơ tình của Xuân Diệu.       
Ông từng được nhận giải Harry J. Benda năm 1981 và McArthur vào năm 1987 vì những thành tựu trong lĩnh vực dịch thuật, đưa tác phẩm văn học của Việt Nam đến với độc giả thế giới.
 
Nhà khoa học Huỳnh Mỹ Hằng

        20 năm sau, nhà khoa học Huỳnh Mỹ Hằng là người con gốc Việt thứ hai vinh dự nằm trong danh sách những người nhận giải MacArthur Fellowship năm 2007. Tiến Sĩ Huỳnh Mỹ Hằng sinh sống tại tại tiểu bang New Mexico. Bà làm việc cho phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos tại tiểu bang này. Thành tựu của tiến sĩ Huỳnh Mỹ Hằng là tìm ra kỹ thuật để tổng hợp các chất có năng lượng mạnh. Nhiều loại chất nổ, chất có năng lượng mạnh thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực nhưng chúng để lại hậu quả rất xấu đối với môi trường và nhiệt độ trái đất. Phát minh của tiến sĩ Mỹ Hằng đã giúp giải quyết được cả hai yếu tố này.       
Bà đã sáng tạo ra các cơ chế phản ứng hóa học dựa trên thuộc tính nhiệt của các chất có năng lượng mạnh để giúp chúng tổng hợp lại tạo thành một hợp chất mới có thể chịu nhiệt ở mức độ cao nhất, đồng thời cấu trúc của hợp chất mới sẽ giúp thay thế các kim loại nặng chứa nhiều độc tố, như thủy ngân hay chì, bằng các chất ít độc hơn, như đồng hoặc iron.       
Tiến sĩ Huỳnh Mỹ Hằng sinh năm 1962. Năm 1991, bà tốt nghiệp với hai tấm bằng cử nhân nhân văn và kỹ thuật của trường ĐH New York, thị trấn Geneseo. Năm 1998, bà lấy bằng tiến sĩ hóa học tại ĐH New York, thành phố Buffalo. Từ năm 2002, bà công tác tại phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos.

Nhiếp ảnh gia Lê Mỹ An
        5 năm sau, Lê Mỹ An là cái tên Việt thứ 3 được vinh danh. Bà là nhiếp ảnh gia chuyên thực hiện ảnh về đề tài chiến tranh. Sang Mỹ định cư từ năm 1975, những tác phẩm ảnh của người phụ nữ 52 tuổi này chủ yếu lấy cảm hứng từ đề tài chiến tranh bởi chính những trải nghiệm của bản thân về những biến động lớn trong cuộc đời những số phận nhỏ bé nơi mà cuộc chiến tràn qua.
 Một trong những bộ ảnh nổi tiếng của bà trong làng nhiếp ảnh Mỹ là 29 Palms (29 cây cọ) được thực hiện trong hai năm 2003-2004 tại một căn cứ quân sự trên sa mạc miền Nam bang California - nơi các lĩnh Mỹ được tập huấn trước khi tới tham chiến ở Iraq. Sinh ra tại Sài Gòn năm 1960, di cư tới Mỹ năm 1975, Mỹ An đã nhận bằng Cử nhân Khoa học năm 1981, bằng Thạc sĩ Khoa học của ĐH Stanford năm 1985, bằng Thạc sĩ Nghệ thuật đương đại của ĐH Yale năm 1993. Kể từ năm 1998, bà làm giảng viên cho Khoa Nhiếp ảnh của trường Cao đẳng Bard. Hiện bà đang sống và làm việc tại New York. 
MacArthur Foundation là một tổ chức hoạt động phi lợi nhuận tại Hoa Kỳ. Hàng năm tổ chức này chọn ra 20-40 công dân Mỹ để trao giải MacArthur Fellowship. Những người trúng giải là những người có những sáng tạo trong nhiều lĩnh vực như khoa học, giáo dục, văn học, nhiếp ảnh, âm nhạc, điện ảnh… Người giành được giải MacArthur Fellowship sẽ nhận được gói tài trợ 500.000 đô la trong vòng 5 năm. Phần thưởng lớn của giảm nhằm mục đích đầu tư cho những tiềm năng này phát triển trong tương lai. Giải này không nộp đơn xin mà phải được đề cử. Ủy ban xét giải gồm 12 thành viên, bí mật về danh tính. Họ sẽ xét chọn từ hàng trăm ngàn ứng viên để tìm ra 20-40 người nhận giải mỗi năm.
(VOV) 
 Nữ sinh gốc Việt đạt điểm toán cao nhất thế giới
Nữ sinh gốc Việt Tracy Tran là một trong 8 học sinh trên thế giới đạt được số điểm tối đa với toàn bộ câu trả lời chính xác, trong cuộc thi giải toán vừa diễn ra ở Mỹ.
tracy-8457-1386651981.jpg
Nữ sinh gốc Việt Tracy Tran. Ảnh: NBC News
Theo King5, Tracy Tran, 18 tuổi, hiện là học sinh trường trung học Kentridge, thành phố Kent, bang Washington, Mỹ.
Trong số 2.100 học sinh của trường, chỉ có khoảng chục em được tham dự AP Calculus AB, một cuộc thi toán do Hội đồng Trường học Mỹ tổ chức, và Tracy là một trong số đó.
Thang điểm cao nhất của AP Calculus AB là 5, tương đương với mức A hoặc A+. Với việc trả lời chính xác tất cả các câu hỏi nhiều lựa chọn và đạt điểm tối đa trong các bài luận, cô gái gốc Việt giành được 5 điểm cho bài thi của mình.
Chỉ có 14,3% trong số gần 4 triệu cuộc thi AP Calculus AB trong năm 2013 có học sinh đạt được mức điểm này, và Tracy là một trong số 8 học sinh trên thế giới giành được điểm ở tất cả các câu hỏi.
"Chúng tôi thực sự tự hào về Tracy. Cô bé là một học sinh đặc biệt và sự nỗ lực hết mình cho học tập của Tracy là động lực cho tất cả chúng tôi", hiệu trưởng trường Kentridge, ông Mike Albrecht nói. "Tôi chưa bao giờ có học sinh nào đạt số điểm hoàn hảo này trong các cuộc thi AP Calculus".
Tuy nhiên, các bạn bè của Tracy Tran cho hay họ không ngạc nhiên với kết quả trên. "Nếu có ai đạt điểm tuyệt đối, thì đó sẽ là Tracy", Josh Curtis, một bạn cùng lớp nói.
Từ khi còn bé, Tracy đã ham mê đọc sách. Bố mẹ của cô nhiều lần phải ép con gái đi ngủ. Tracy gọi sách là một lối thoát, tuy nhiên, toán học mới đưa cô trở về với thực tế.
"Chúng ta có thể giải quyết rất nhiều vấn đề bằng toán học. Bây giờ, toán đã trở thành một niềm đam mê", Tracy nói.
Với cô, thành tích đáng tự hào trên thuộc về toàn bộ cả ớp. Tracy cũng muốn được dùng các kỹ năng toán học của mình để đóng góp cho cộng đồng của cô.
"Bất kỳ điều gì tôi làm, tôi đều muốn nó có tác dụng với cuộc sống", Tracy nói. Cô cũng hiện là ứng viên vòng bán kết tranh học bổng quốc gia Merit. Tập đoàn học bổng Merit sẽ công bố 15.000 thí sinh lọt vào vòng chung kết tháng hai tới. Những người chiến thắng được xướng tên vào khoảng tháng 4-7/2014.
Khoa học gia gốc Việt  khám phá bí mật giấc ngủ
CAMBRIDGE, Massachusetts - Theo tin của tạp chí Current Biology, một nhóm các nhà khoa học trong đó có tiến sĩ gốc Việt Ðặng Vũ Thiên Thanh làm việc tại trường Y Khoa Harvard, tiểu bang Massachusetts, vừa công bố một nghiên cứu quan trọng về giấc ngủ của con người. Công trình này nghiên cứu về nguyên nhân tại sao một số người vẫn có thể ngủ bất chấp tiếng ồn xung quanh, trong khi những người khác chỉ cần một tiếng động nhỏ cũng tỉnh giấc. Các chuyên gia cho biết họ đã phát hiện tần số sóng não vào ban đêm sẽ quyết định việc một người có tỉnh giấc khi có tiếng động hay không. Người có tần số càng thấp thì càng dễ bị thức giấc.

Theo Tiến Sĩ Thanh, công trình này nhằm tìm ra cơ chế hoạt động của não để tăng khả năng ngủ ngon giấc, dù trong môi trường nhiều tiếng ồn và giúp dự đoán người nào nhạy cảm với tiếng động hơn khi ngủ. Các nhà khoa học đã nghiên cứu 12 người ở độ tuổi 20 đến 40 trong 3 đêm liền tại phòng thí nghiệm của bệnh viện Ða Khoa Massachusetts. Ðêm đầu tiên yên tĩnh, nhưng đêm thứ hai và thứ ba, họ được đặt trong môi trường có nhiều loại tiếng ồn khác nhau như tiếng nói chuyện, âm thanh các máy móc y tế, tiếng ồn của máy bay. Các chỉ số cho thấy những người này có tần số sóng não ổn định trong cả ba đêm, nhưng trong các đêm có tiếng ồn, những người có tần số cao hơn ít bị tỉnh giấc hơn so với những người còn lại.
Kết quả này cho thấy có khả năng giúp con người ít bị ảnh hưởng hơn bởi tiếng ồn khi ngủ, bằng cách khiến não tạo ra nhiều xung nhịp hơn thay vì tìm cách bịt tai. Ðặng Vũ Thiên Thanh sinh năm 1980 tại Việt Nam và lớn lên tại Bỉ, đã xuất sắc tốt nghiệp Y khoa hạng ưu năm 2004 tại Ðại Học Liege ở Bỉ quốc, tốt nghiệp tiến sĩ chuyên ngành giấc ngủ năm 2008 và trở thành một trong những nhà khoa học tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu não bộ con người.
Hiện Ðặng Vũ Thiên Thanh đang theo chương trình nghiên cứu hậu tiến sĩ tại Ðại Học Harvard và làm việc tại khoa Thần Kinh của bệnh viện Ða Khoa Massachusetts. Tiến Sĩ Thanh đã đoạt được nhiều giải thưởng về nghiên cứu chuyên ngành thần kinh học và y học giấc ngủ của Châu Âu và Mỹ. (LN)
Cô gái Việt ở Microsoft
Những ngày gần đây, dư luận và báo chí nhắc khá nhiều đến Huỳnh Chí Như Quyên, cô gái trẻ người Việt đang thực tập ở Microsoft với mức lương hơn 5.000 đô la Mỹ.


-image-1381736174385

Huỳnh Chí Như Quyên là một ví dụ cho thấy sự cố gắng và ham học hỏi của các du học sinh của người Việt ở nước ngoài.
Sau khi học hết lớp 8 tại quê nhà Long Xuyên, cô bạn trẻ này đã một thân một mình sang học tại Mỹ ở tuổi 14. Bằng sự chăm chỉ và cố gắng của bản thân, Quyên đã nhanh chóng khẳng định được mình nơi đất khách với việc lọt vào vòng cuối cùng của cuộc thi học sinh giỏi Toán Quốc Gia toàn nước Mỹ. Đặc biệt hơn, Quyên là một trong số không nhiều các du học sinh Việt Nam nhận được học bổng toàn phần của Học viện Công nghệ Massachuset – một trong những cái nôi đào tạo nhân tài về Công nghệ thông tin không chỉ của riêng nước Mỹ mà còn trên phạm vi toàn cầu.
Chưa dừng lại ở đó, cô gái 22 tuổi này hiện đã có 2 bằng Đại học và gần hoàn tất chương trình thạc sĩ chỉ trong 4 năm học. Để có được kết quả hôm nay, ngay khi nhập học, Quyên đã học cùng lúc hai ngành công nghệ thông tin và quản lý tài chính. Với kết quả học tập tốt kèm theo kinh nghiệm thực tập bên ngoài, Quyên là một trong số ít sinh viên được trường tuyển thẳng vào chương trình thạc sĩ khi đang là sinh viên năm thứ ba của Học viện. Để có thể làm được điều này, Quyên phải đăng ký theo học cùng lúc 6, 7 học phần, thay vì chỉ 3, 4 học phần mỗi kỳ như những sinh viên bình thường khác.
Và còn một thành tích đặc biệt khác của cô bạn trẻ này, khi Quyên là một trong những bạn trẻ hiếm hoi được thử sức mình với việc thực tập ở Microsoft ngay từ năm thứ 2 của trường Đại học. “Vượt qua vòng phỏng vấn sơ tuyển tại trường, em được mời đến trụ sở của Microsoft tiếp tục phỏng vấn. Đó là một ngày thật dài và căng thẳng, khi em được 5 người khác nhau thay phiên phỏng vấn liên tục từ 9 giờ sáng đến tận 5 giờ chiều. Thậm chí, bữa ăn trưa cũng được sắp xếp thành cuộc phỏng vấn. Dù mệt và căng thẳng nhưng bù lại, chiều rời tàu điện ngầm về nhà em nhận được thư thông báo tiếp nhận thực tập. Họ đã hỏi rất nhiều từ kiến thức đến kỹ năng, nhưng có lẽ họ rất cần những kỹ năng mềm mà em tích lũy được từ kinh nghiệm cuộc sống” Quyên chia sẻ.
Sau kỳ thực tập kéo dài 10 tháng với mức thu nhập khủng 5.000 USD, bằng một bảng thành tích xuất sắc Huỳnh Chí Như Quyên tiếp tục được giữ lại làm việc tại Microsoft. Và lần này, khoảng thời gian thử thách cho cô gái trẻ là 12 tuần với mức lương 5.500 USD/tháng. Tuy nhiên, chặng đường phía trước của Huỳnh Chí Như Quyên vẫn còn rất dài khi mà mục tiêu của cô gái trẻ này giờ đây là sớm nhận được tấm bằng thạc sĩ trước khi có được một vị trí chính thức tại Microsoft vào đầu năm tới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét