Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

Sức khỏe của chúng ta(168)

Tìm hiểu về cây Ké Sữa- Milk Thistle
Milk Thistle có tên khoa học là Silybum Marianum và tên thường gọi là St. Mary‘s Thistle. Vì đây là một loại thảo mộc hiếm thấy tại Việt Nam và cũng không có tên trong sách“Cây Cỏ Việt Nam” của giáo sư Phạm Hoàng Hộ, nên chúng tôi tạm dịch là “Cây Ké Sữa”. Loại dược thảo này đã được sử dụng từ thời cổ La-Hy đến nay để chữa trị một số bệnh tật và đặc biệt là các chứng bệnh về gan. Vào cuối thế kỷ thứ 19 và đầu thế kỷ thứ 20, các bác sĩ ở Hoa Kỳ đã dùng hạt của milk thistle để làm giảm chứng sung máu trong gan, tỳ tạng (spleen) và thận. Hiện nay, nhiều nghiên cứu khoa học bảo rằng một trong những hợp chất của milk thistle (silymarin) có công hiệu mạnh để bảo vệ gan chống lại sự hủy hoại gây ra bởi vi khuẩn, độc tố, rượu và một vài loại thuốc chữa bệnh đau nhức thông thường (như là thuốc acetaminophen, cũng gọi là Paracetamol, Panadol, Panamax, Panadein...) .
Nhiều chuyên gia dược thảo bảo rằng tinh chất (extract) của milk thistle có thể phòng ngừa hoặc chữa trị sự rối loạn chức năng của gan kể cả gan bị nhiễm trùng, gan có mỡ do bởi uống rượu lâu ngày, gan bị hư hoại do bởi dùng thuốc (không theo sự hướng dẫn chín chắn) và chất độc kỹ nghệ như carbon tetrachloride.

Miêu tả
Milk Thistle là một loại cây thiên nhiên và mọc hoang dã ở vùng Ðịa Trung Hải. Nhưng hiện nay người ta tìm thấy nó mọc khắp nơi trên thế giới. Cây thường sinh trưởng tại những nơi khô ráo, có ánh nắng mặt trời. Cây cao từ 4 đến 10 ft. Lá lớn có chấm hoặc gân màu trắng. Bông màu đỏ tím. Trái nhỏ, có vỏ cứng màu nâu với nhiều chấm và bóng. Toàn thân cây và lá đều có những gai nhỏ li ti đâm vào da rất nhức nên khi hái nó cần mang bao tay dầy. Tại những khu vực không tìm được Milk Thistle mọc hoang dã, người ta có thể trồng nó bằng cách gieo hạt trực tiếp xuống đất. Milk thistle rất dễ trồng và thời gian thu hoạch không tới 1 năm. Ở Sydney và vùng phụ cận thuộc tiểu bang New South Wales, milk thistle mọc hoang dã trong các đồng cỏ, sân cỏ ở sau nhà. Ðây là loại thảo mọc có hoa phát tán. Nó héo khô vào mùa thu và mùa đông. Bông hoa của nó bay theo gió đi khắp nơi và sau cùng rơi xuống mặt đất. Ðến mùa xuân nó sẽ mọc thành cây con. Nhiều người rất ghét nó nên cố gắng tiêu diệt, nhưng một thời gian sau, nó lại mọc trở lại do chính hạt của nó từ xa bay đến.
Trường hợp bị ngộ độc nấm.
Milk Thistle có thể dùng để phòng ngừa hoặc chữa trị các trường hợp bị ngộ độc nấm (amanita phalloides). Thí nghiệm chứng minh tinh chất của milk thistle chữa khỏi hoàn toàn trường hợp bị ngộ độc do bởi ăn phải nấm độc trong vòng 10 phút trở lại. Nếu chữa trị trong vòng 24 tiếng đồng hồ thì thảo dược này có thể giảm thiểu tỷ lệ bị hư gan và tử vong một cách đáng kể.
Bệnh viêm gan vì uống rượu
Một cuộc duyệt xét của các cơ quan nghiên cứu về Sức khỏe và lượng giá phẩm chất ở Hoa Kỳ trong thời gian gần đây đối với 16 báo cáo nghiên cứu về việc dùng Milk thistle để chữa các chứng viêm gan khác nhau. Một loại tinh chất thảo dược milk thistle của Âu Châu được coi là đúng tiêu chuẩn đã được sử dụng trong các thí nghiệm này.
Vấn đề khó khăn là có rất ít bệnh nhân tình nguyện tham gia, nguyên nhân khác nhau gây ra các chứng viêm gan, liều lượng khác nhau và thời gian chữa trị cũng kéo dài khác nhau. Cho nên họ rất khó đúc kết hiệu quả của nó một cách chắc chắn. Tuy nhiên 5 trong số 7 đề tài nghiên cứu đã chứng minh rõ ràng Milk thistle có khả năng vãn hồi các chức năng của gan đối với những bệnh nhân viêm gan do bởi uống rượu. Loại viêm gan này tương đối nhẹ hơn nên việc chữa trị có kết quả nhanh chóng và khả quan hơn. Thảo dược này không có hiệu dụng đối với các chứng viêm gan trầm trọng như bệnh xơ gan (cirrhosis). Ðây là chứng viêm gan kinh niên và đáng sợ, khó chữa trị nhất. Chứng bệnh này được coi như như giai đoạn cuối cùng của bệnh viêm gan. Mặc dầu Milk thistle được phổ biến rộng rãi như là thuốc chữa trị bệnh viêm gan rất công hiệu (đặc biệt là viêm gan C), nhưng kết quả thí nghiệm trên 4 loại vi khuẩn bệnh gan không thực sự hiệu nghiệm như nhau. Một số trường hợp chữa trị có kết quả, còn một số thì không thấy tiến bộ gì. Chưa thấy có thí nghiệm nào đã so sánh milk thistle can dự một cách hiệu quả vào thuốc chữa bệnh viêm gan gây ra bởi vi khuẩn. (Mặc dầu từ xưa tới nay, người Tây Phương đã coi thuốc này như thần dược chữa trị bệnh gan).
Bệnh ung thư
Những cuộc nghiên cứu đầu tiên cho rằng các nguyên tố trong milk thistle có khả năng chống trả lại bệnh ung thư. Trong số đó có một nguyên tố mạnh mẽ nhất có tên là silymarin chứa rất nhiều chất antioxidant, nó trấn áp được sự phát triển của các tế bào ung thư trong ống nghiệm như là ung thư tuyến tiền liệt, ung thư nhũ hoa và đốt xương sống cổ. Người ta cũng còn cần thí nghiệm thêm nữa để xem milk thistle có phải là một thứ dược chất an toàn và công hiệu thực sự trên cơ thể của con người đối với các chứng ung thư vừa kể hay không?
Bệnh cao mỡ
Khi thí nghiệm trên cơ thể của loài vật, người ta khám phá thấy chất silymarin của milk thistle cũng công hiệu như các chất thuốc làm giảm mỡ trong máu. Nó làm tăng chất HDL cholesterol (một loại cholesterol tốt để giảm máu mỡ). Nhưng công hiệu này còn cần phải thí nghhiệm thêm nhiều lần nữa mới dám kết luận chắc chắn.
Những dược chất trong cây milk thistle
Dược chất công hiệu nhất trong cây milk thistle là Silymarin có khả năng che chở gan của con người chống lại một số bệnh tật. Chất này gồm một nhóm hỗn hợp gọi là flavonolignands giúp gan sửa chữa lại các tế bào bị hư hoại vì rượu và các độc tố khác. Silymarin cũng giúp tế bào gan tránh khỏi bị tiêu diệt bởi bệnh viêm gan và chất antioxidant trong milk thistle có công hiệu chữa bệnh rất mạnh mẽ.
Phần lớn những sản phẩm của milk thistle được bào chế đúng tiêu chuẩn và tinh chất của nó được trích ra từ hạt và trái chứa vào khoảng 70 đến 80 phần trăm chất flavonolignands (silibinin, silycristin và silydanin) mà tên gọi thông thường là silymarin.
Milk Thistle, Dandelion & Yellow DockMilk Thistle dưới hình thức dược phẩm đặc chế
Ngoài cách sắc uống như thuốc Nam hay thuốc Bắc, hiện nay milk thistle đã được các hãng dược phẩm bào chế bằng phương pháp kỹ nghệ và được trình bày dưới dạng viên nan (capsules), chất lỏng, chất hòa tan trong rượu (tincture) và cách dùng được chỉ dẫn trong toa kèm theo hộp thuốc. Tại Úc Châu, dược phẩm này được bào chế và bày bán hợp pháp trong các nhà thuốc tây và các tiệm bán thực phẩm bồi dưỡng (health food shops) . Một số dược phẩm thường thấy nhất thuộc lọai này có tên là Liver Protector tablets (Ingredient: Milk Thistle).
Liều lượng:
Ðối với người lớn có trọng lượng trung bình 70 kg và trẻ con trung bình có trọng lượng 25 kg thì liều dùng của trẻ con bằng 1/3 liều dùng của người lớn.
Liều dùng của người lớn từ 12 đến 15g (200 đến 400mg silymarin) mỗi ngày. hoặc Silymarin-phosphatidylcholine hỗn hợp, uống mỗi lần từ 100 đến 200mg và mỗi ngày uống hai lần. . Ðể phòng ngừa bệnh viêm gan, uống 120mg silymarine (khoảng 2 capsules) .Mỗi ngày 2 lần.
Trị bệnh viêm gan, mỗi lần uống 120mg và mỗi ngày uống 3 lần. Dung dịch Silymarin càng đậm đặc thì càng công hiệu và dễ hấp thụ vào máu.
Lưu ý khi sử dụng
Sử dụng milk thistle cũng có thể xảy ra những phản ứng phu.Tuy rất hiếm, nhưng những triệu chứng của phản ứng thường thấy là nôn mữa, đau bụng, tiêu chảy, nhức đầu, rôm sảy, đau nhức khớp xương, bất lực (sinh lý), hơi thở ngắn và dồn dập, bất tỉnh, nhưng hai trường hợp sau cùng này rất hiếm thấy xảy ra.
Milk thistle có chức năng bảo vệ gan chống lại các độc tố xâm nhập từ bên ngoài vào cơ thể, nên cũng có thể làm mất công hiệu của một số thuốc chữa bệnh như là:
•Antipsichotic: gồm các loại thuốc chữa bệnh tâm thần phân liệt (schizophrenia)
•Phenytoin: gồm các loại thuốc trị bệnh ngất xỉu
•Halothane: gồm các loại thuốc tê hay làm mất cảm giác (anesthesia).
Milk thistle có khả năng làm gia tăng công hiệu của thuốc chỉ thống Aspirin đối với chuột trong khi thí nghiệm chữa trị bệnh xơ gan.
Hãy Thận Trọng: Những phụ nữ có thai hoặc trong thời kỳ cho con bú không nên sử dụng milk thistle. 

Đông trùng hạ thảo là gì?Đông trùng hạ thảo là gì ? - Nếu như coi “đông trùng hạ thảo” chỉ là hai giai đoạn của một cuộc đời của sinh vật này thì đúng như tên gọi, nó vừa là cây vừa là con. Nhưng thực chất, hai giai đoạn ấy là riêng biệt nhưng nối tiếp nhau và có quan hệ mật thiết với nhau.
Đông trùng hạ thảo Trung Quốc
thot nhua elmich 2334476
Giá bán: 620.000 ₫
Khuyến mãi: Không có
Mã sản phẩm:j1ylIbRm
Bảo hành:12 tháng
Hãng sản xuất:Tây Tạng
Kho hàng:Còn hàng
Sau thi thu hoạch con trùng thảo bằng nhiều phương pháp chế biến dựa trên kỹ thuật và công nghệ hiện đại đông trùng nguyên con được tinh luyện thành dạng viên để tiện cho người sử dụng cũng như dễ dàng trong việc bảo quản sản phẩm.Nếu coi trùng thảo là hai gia đoạn của một vòng đời thì đúng như tên gọi nó vừa là cây lại vừa là con nhưng thực ra hai gia đoạn ấy có vẻ tách biệt nhau nhưng lại nối tiếp nhau
Khi cầm trên tay loại thảo dược này du khi đã phơi khô lên xem thì bạn sẽ thấy hai phần rõ rệt, phần trên là một mầm lá còn phần dưới là một con sâu.Chẳng là, có một loài bướm (người ta gọi là bướm dơi) trong chi Thitarodes (chi này có tới 40 loài) mùa hè nhởn nhơ bay lượn, cặp đôi và đẻ trứng. Vào mùa đông trứng nở ra sâu non, sống trong đất.
đông trùng hạ thảo là gì? Nó có tác dụng gì?
Việc này được hình thành từ một loại bướm rơi tê khoa học là Thitarodes thường đẻ trứng vào mua hè và nở thành sâu non và mua đông, loại ấu trùng này thường sống trong đất suốt cả mùa đông đó.Trong quá trình sinh trưởng một số con sâu non sâu này bị các bào từ của nấm có tên khoa học là Cordyceps sinensis thuộc nhóm Ascomycetes tấn công sống ký sinh trên cơ thể.Mùa xuân đến, khi thời tiết và nhiệt độ thích hợp, nấm sợi mọc dài ra từ râu xúc giác của con sâu, cắm sâu vào mặt đất. Đoạn đầu của nấm phình to ra, hình dạng giống như một cái que, trên bề mặt có rất nhiều bào tử hình cầu nhỏ xíu, phát tán trong không khí…lại đi tìm sâu bướm dơi để ký sinh bắt đầu cuộc đời mới.Theo thời gian loại nấm này phát triển mạnh và hút hết các chất dinh dưỡng từ sâu non và lớn dấn lên, sâu non sau khi bị nấm sống ký sinh hút hết chất dinh dưỡng sẽ bị chết và chỉ còn lại các xác khô và tất nhiên là không thể lột xác thành bướm được nữa.Theo đông y ghi chép lại thì vào mua hạ nó sẽ biến thành ngọn cỏ nên được gọi là đông trùng hạ thảo. Những nghiên cứu khoa học từ khắp nơi trên thế giới đã chứng minh được nó là một loại dược liệu rất có lợi cho sức khỏe nên được nâng niu như là một trong những loại dược liệu quý hiếm nhất trên thế giới.    Vì đặc tính sinh trưởng nên loại sâu bướm này chỉ có thể phát triển ở cá nước Châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc, đặc biệt  là các cao nguyên cao hơn mặt biển từ 4.000 đến 5.000 m như Tây Tạng, Tứ Xuyên, Thanh Hải, Cam Túc, Vân Nam... nên chỉ những vùng này người ta mới tìm thấy đông trùng hạ thảo. Đông trùng hạ thảo khi còn sống, có thể thấy rõ hình con sâu, với đuôi là một cành nhỏ, mọc lá. Phần "lá" hình dạng giống ngón tay, dài khoảng 4 – 11 cm do sợi nấm mọc dính liền vào đầu sâu non mà thành. Sâu non giống như con tằm, dài chừng 3-5 cm, đường kính khoảng 0,3 - 0,8 cm.Bên ngoài có màu vàng sẫm hoặc vàng nâu với khoảng 20-30 vằn khía, đầu có màu nâu đỏ, đuôi giống như đuôi con tằm, có tất cả 8 cặp chân, nhưng 4 đôi ở giữa là rõ nhất. Chất đệm nấm hình que cong mọc ra từ mình sâu non, dài hơn sâu non một chút.
Sâu non dễ bẻ gãy, ruột bên trong căng đầy, màu trắng hơi vàng; chất đệm nấm khá dài và bên trong ruột hơi rỗng, có màu trắng ngà.
Cái sinh vật “vừa cây vừa con” này được Đông y coi là một loại thuốc quý, vì có nhiều hoạt chất dùng để chữa các loại bệnh nan y tập trung ở phần “hạ thảo”.Ngày nay so sự phát triển của nền kinh tế nên nhu cầu sử dụng đông trùng hạ thảo ngày một cao khiến cho loại dược liệu này đang ngày càng bị tận diệt, nhiều công trình nghiên cứu nhân giống trong môi trường nhân tạo đã thành công nhưng so với chất lượng của trùng thảo tự nhiên thì vẫn còn có một chút ít thua kém.Cũng chính bởi nhu cầu ngày một nhiều nên có nhiều đơn vị, cá nhân đã làm giả loại dược liệu quý này để bán cho người tiêu dùng khiến khách hàng phải bỏ ra một số tiền lớn nhưng lại không có được một sản phẩm chính hiệu.Những lưu ý khi chọn mua đông trùng hạ thảo
Đông trùng hạ thảo là gì? Nói nôm na thì đông trùng hạ thảo là một sản phẩm lai tạo giữa động vật và thực vật, vào mua đông thì nó là côn trùng nhưng khi bước sang mùa hè thì nó là cây cỏ. Thời vua chúa ngày xưa đông t
Vào thời Lý Trân, năm 1578 sau Công Nguyên theo "Bản thảo cương mục" được coi như "Bách khoa toàn thư về dược liệu Trung Quốc" thì đông trùng hạ thảo được đánh giá rất cao vì có tác dụng điều trị được nhiều loại bệnh tật cũng như bảo vệ sức khỏe con người một cách toàn diện.
Tại các đường Hải Thượng Lãn Ông, Triệu Quang Phục, Lương Nhữ Học, Phùng Hưng…, quận 5, ở Sài Gòn là những con đường được mệnh danh là "phố thuốc bắc" tại đây có hàng trăm cửa hàng chuyên bác các loại dược phẩm có xuất xứ từ trong nước mà còn được nhập khẩu khắp mọi nơi trên thế giới, từ các dược phẩm như Hồng sâm, Bạch sâm, Hà xa đại táo, Hải mã, Địa sâm, Quế chi, Đỗ trọng, Thục địa, Hà thủ ô và dĩ nhiên là có cả đông trùng hạ thảo.
Theo lương y Diệp Khiết, ở quận 11, TP HCM thì gia đình ông có bốn đời làm nghề bốc thuốc nói: "Đông trùng hạ thảo chỉ sinh trưởng trên vùng cao nguyên Tây Tạng Trung Quốc trên dãy Hymalaya nới có độ cao từ 3.000 - 5.000m so với mặt nước biển, tuyết phủ quanh năm". Người ta gọi là yatsa gunbu(Đông trùng hạ thảo Tây Tạng) - có nghĩa là mua đông là côn trùng còn mùa hè là cây cỏ... Người Trung Quốc gọi đông trùng hạ thảo là “đồng chong xia cão” được phát hiện vào đầu thế kỷ 15 bởi những nông dân người Tạng vì họ thấy vào mùa xuân, khi những con bò ăn loại cây này bỗng trở lên khỏe mạnh, kéo cày rất khỏe, khả năng chống chịu bệnh tất rất tốt và đặc biệt hơn chúng rất sung sức trong việc giao phối
Vào năm 1878 nhà vi khuẩn học Miles Joseph Berkeley người Anh đã công bố một công trình nghiên cứu của mình về đông trùng hạ thảo kể từ đó nó mang tên Ophiocordyceps sinensis hoặc Cordyceps sinensis.
http://www.jkdrinks.org/wp-content/uploads/2011/09/Cordyceps-Sinensis-dried1.jpgTrước những năm 1993 các nước phương Tây hầu như không biết gì về Đông trùng hạ thảo. Cho tới khi cuộc thi chạy thế giới 1.500m, 3.000m và 10.000m tại Thế vận hội Olympic tổ chức ở Bắc Kinh 3 vận động viên Trung Quốc là Wang Junxia, Qu Junxia và Zhang Linli phá vỡ kỷ lục thế giới về môn chạy này thì mới gây ra sự nghi ngờ nhưng các xét nghiệm kiểm tra doping sau đó cho thấy trong cơ thể của 3 nữ vận động viên này không hề có chất bị cấm.
Theo huấn luyện viên của 3 nữ vận động viên này thì họ đã được cho sử dụng Đông trùng hạ thảo và… máu rùa - là những chất hoàn toàn từ thiên nhiên không nằm trong vùng cấm thuốc kích thích, nó tương tự như món “hồng sâm hầm thịt chó” mà nhiều vận động viên Hàn Quốc vẫn thường dùng để nâng cao thể lực!
Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học phương Tây, Đông trùng hạ thảo có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ tủy xương và hệ tiêu hóa của những người bị chiếu xạ (xạ trị chữa ung thư), bảo vệ gan trước những tác nhân virus, chống lại căn bệnh trầm cảm. Ngoài ra nó còn có tác dụng làm hạ đường huyết - nhất là với những người đề kháng với chất insulin - là chất do tuyến tụy tiết ra nhằm giúp cân bằng lượng đường trong máu và đặc biệt hơn cả là Đông trùng hạ thảo còn có khả năng tăng cường sức khỏe tình dục cho đàn ông nhưng lại không hề có phản ứng phụ như các thuốc Viagra hay Cialis…

Khi tuyết tan, búi nấm ở đầu con trùng nhô lên như chồi cây.Khi tuyết tan, búi nấm ở đầu con trùng nhô lên như chồi cây.
2. Sau nhiều cuộc khảo sát và nghiên cứu cả các nhà khoa học, Đông trùng hạ thảo có thể được ví như một loại “thần dược”. Tuy nhiên, khi đi khảo sát giá tại một số điểm bán đông trùng hạ thảo ở đường Hải Thượng Lãn Ông, Lương Nhữ Học, Triệu Quang Phục, Phùng Hưng, chúng tôi rất ngạc nhiên khi giá bán của loại “thần dược” này. Tại một nhà thuốc bắc nằm trên đường Phùng Hưng, của cửa tiệm đưa cho chúng tôi xem một hộp Đông trùng hạ thảo, hình thức rất đẹp và tinh tế, nắp hộp được làm bằng kính trong suốt khiến chúng tôi có thể nhìn thấy rõ những con Đông trùng hạ thảo nằm phơi xác trên tấm vải nhung đỏ tươi. Bà nói: “Loại này 1 lạng, giá 2 triệu đồng” - nghĩa là 1kg giá 20 triệu (?!) nhưng vẫn còn có thể… trả giá!
Sau khi quan sát thật kỹ, tôi thấy những con Đông trùng hạ thảo có kích thước nhỏ như trái ớt hiểm, dài khoảng 5cm, phần thân màu vàng sậm, dài khoảng 3cm, phần đầu màu xám đen, dài 2cm, nhìn tựa như một con sâu có cái chồi cây trên đầu. Lương y Diệp Khiết cho biết: “Trên những dãy núi cao hơn 3.000m ở cao nguyên Tây Tạng, có một loại bướm tên khoa học là Thitarodes hay còn gọi là con “Ngài Dơi”. Ấu trùng của Thitarodes chui sâu vào trong đất để ăn các mầm non của một loại cây họ nghệ (polygonum viviparum L.) rồi ngủ đông.
Trong khi ngủ đông một số ấu trùng bị nhiễm một loại nấm có tên khoa học là Cordyceps sinensis. Nấm phát triển mạnh ở phần đầu ấu trùng khiến chúng khó chịu nên chúng có khuynh hướng di chuyển lên phía trên, thường là đến gần mặt đất khoảng 1cm thì chúng chết trong lúc nấm vẫn tiếp tục sinh sôi thành dạng bó tơ. Đến đầu mùa hè, nhiệt độ tăng, bó tơ này bện chặt như một chồi cây con rồi khi lớp băng trên mặt đất tan chảy, nó nhú lên”. Thoạt đầu lúc mới nhú lên, chồi cây có màu trắng ngà nhưng sau đó, dưới tác dụng của ánh nắng mặt trời, nó xạm lại, chuyển thành màu đen xám....
Hiện nay ở Mỹ và trong nước cũng đang nghiên cứu và sản xuất thành công đông trùng hạ thảo Việt Nam khiến cho giá đông trùng hạ thảo không còn đắt đỏ như trước nữa.

Gần đây các nghiên cứu về đông trùng hạ thảo Tây Tạng đã đạt được những kết quả quan trọng.
Viện nghiên cứu sinh học tại vùng tự trị trên cao nguyên Tây Tạng đã tạo ra môi trường sống phù hợp với hệ sinh thái nơi trùng thảo sinh sống.
Những kết quả đạt đươc là hết sức khả quan và chúng ta có thể tin tưởng rằng chất lượng trùng thảo nhân tạo sẽ không hề thua kém so với đông trùng hạ thảo tây tạng mọc tự nhiên.
dong trung ha thao tay tang nhan tao
Đông trùng hạ thảo Tây Tạng có thể được trồng nhân tạo
Đó là thông báo của Viện  Sinh học vùng tự trị trên cao nguyên hợp tác  với chương trình công nghệ Pillar. Kế hoạc trong vòng 3 năm sẽ sản xuất loại trùng thảo này trên quy mô lớn.Môi trường đồng cỏ núi cao là nơi phù hợp với sự phát triển của trùng thảo.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự phát triển của đông trùng hạ thảo Tây Tạng Trung Quốc là rất phong phú tùy thuộc vào khu vực địa lý mà chất lượng trùng thảo có thể khác nhau. Những nghiên cứu hết sức tỉ mỉ trong nhiều năm qua đã đem lại những kết quả toàn diện nhất về khu vực sống, quá trình hình thành và phát triển theo từng giai đoạn. Trùng thảo được cho là có thể phát triển tốt ngay cả trong những khu vực có hệ sinh thái nghèo nàn, những thảm thực vật kém phát triển.
trung thao tay tang
Với những thành tựu đạt được sắp tới chúng ta có thể được sử dụng trùng thảo tốt hơn với giá thành rẻ hơn. 
Đông trùng hạ thảo viên nang ở Mỹ - Cordyceps Sinensis
Công dụng:
Giúp nâng đỡ, bồi bổ cơ thể, dưỡng phế, bổ thận, trấn an tinh thần, hỗ trợ điều trị phế hư, thận suy, suy nhược cơ thể, đau đầu. Tăng cường hoạt động hệ miễn dịch và tăng lưu lượng tuần hoàn máu.
  Liều dùng: Uống mỗi lần 2 viên, ngày 2 lần với nước.
Chỉ với 3,917đồng 1 viên, dùng 1 tháng mới hết.
Đối tượng sử dụng:
+ Người mệt mỏi, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, suy giảm chức năng ho hấp do: ho lâu ngày, ho có đờm, có bệnh lao phổi hoặc hen suyển, hút nhiều thuốc,....
  + Người suy giảm chức năng thận gây đau lưng, mỏi gối...
  Hàng được sản xuất tại Mỹ, đóng chai tại Mỹ, nhập khẩu trực tiếp về Việt Nam theo nguyên chai và nguyên trạng sản phẩm. Các sản phẩm Swanson đang được bán phổ biến tại Mỹ.
http://www.vatgia.com/pictures_fullsize/jqy1362804658.jpgTrùng Thảo hầm ba ba
Nguyên liệu: Đông Trùng Hạ Thảo 30 gram, ba ba 250 gram, muối, bột ngọt
Chế biến:
Baba ngâm vào nước ấm khoảng 40 độ sau đó giết mổ, loại bỏ nội tạng, đầu mai, rửa sạch bằng nước 2-3 lần.
trung thao ham ba ba

Trùng thảo ngâm trong nước ấm 20 phút rồi rửa sạch.
Sau đó cho toàn bộ nguyên liệu vào nồi hầm trong 1 giờ, đun nhỏ lửa.
Trùng Thảo hầm chim bồ câu
Món ăn tốt cho người suy dinh dưỡng, thiếu máu, người già.
Thành phần: 400 g chim bồ câu non, trùng thảo 25gram, nấm trắng khô 20gram, hạt sen 20gram,
Khoai lang khô 10gram, long nhãn 20gram. Gia vị, gừng tươi.
Chế biến:
trung thao ham bo cau
Chim bồ câu sau khi làm sạch, bỏ hết nội tạng rửa lại với nước ấm.
Hạt sen ngân với nước ấm cho mềm, chỉ bỏ phần vỏ ngoài.
Nấm ngâm và làm sạch, bỏ rễ. Trùng thảo ngâm qua với nước ấm rồi rửa sạch.
Cho hạt sen, chim bồ câu, gừng, trùng thảo, khoai long nhãn và cuối cùng làm nấm trắng vào nồi nước sôi hàm trong Khoảng 3 giờ là có thể sử dụng.
   Trùng Thảo hầm nấm, đậu phụ.
Đây là món ăn đơn giản có thể điều chỉnh cho phù hợp với khẩu vị của từng người.
Thành phần: Trùng Thảo 10 gram, 20 gram nấm, 200 gram đậu phụ.
Chế biến:
trung thao ham nam dau phu
Cho trùng thảo vào hầm cùng với nấm, sau đó cho đậu đã chiên vàng vào, thêm muối, bột ngọt, hành lá, gừng vào đun nhỏ lửa trong 30 phút là có thể dùng được.
Món ăn này đặc biệt hỗ trợ điều trị  hiệu quả với bệnh gan nhiễm mỡ.
Trùng thảo hấp óc lợn
Thành phần: óc lợn 50 gram, trùng thảo 10gram. Gia vị: muối, rượu trắng.
Chế biến:
trung thao oc lon
Trùng thảo rửa sạch để ráo nước.
Óc lợn lấy nguyên cả bộ cả phần gân máy.
Cho óc lợn và trùng thảo vào một bát lớn. cho thêm rượu trắng, gừng, muối  và một chút nước sau đó cho vào nồi hấp cách thủy trong 2 giờ.
Món ăn tốt cho người bệnh thận, viêm phổi, chóng mặt, ù tai
 
Cây Bá bệnh còn gọi là cây bá bệnh tongkat ali hay cây Hậu phác nam, tên khoa học là Eurycoma longifolia Jack subsp. Longifolia (Crassula pinnata Lour), thuộc họ Simaroubaceae, chi Eurycoma.
Là loại cây bá bệnh tongkat ali mọc hoang trong những cánh rừng thưa vùng Đông Nam Á. Hậu phác nam là loại cây trung bình, cao khoảng 15m, thường mọc dưới tán lá của những cây lớn. Có lông ở nhiều bộ phận. Lá cây dạng kép không cuống gồm từ 13 – 42 lá nhỏ sánh đôi đối nhau.
Mặt lá trên màu xanh, mặt dưới màu trắng. Đây là loại cây đơn tính khác gốc (dioecious) nên mỗi cây chỉ trổ hoa đực hoặc hoa cái. Hoa màu đỏ nâu thành chùm kép hay chùm tán mọc ở ngọn, nở vào tháng 3 – 4 hằng năm. Mỗi hoa có 5 – 6 cánh rất nhỏ. Cây kết quả vào tháng 5 – 6. Quả non màu xanh, khi chín đổi sang màu vàng hay đỏ sẫm. Quả hình trứng hơi dẹt, có rãnh ở giữa dài từ 1 – 2cm, ngang 0,5 – 1cm, chứa 1 hạt, trên mặt hạt có nhiều lông ngắn.


Theo một số kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy cây bá bệnh tongkat ali có công hiệu cải thiện chức năng sinh lý và tăng cường sức khỏe tình dục (cụ thể là giúp cơ thể tăng tiết hormone giới tính nam một cách tự nhiên đó là testosterone, kích thích sự hưng phấn, tăng cường khả năng sinh lý, giúp nam giới đẩy nhanh và duy trì trạng thái cường dương. Đồng thời bổ sung năng lượng giúp cơ thể nhanh khỏe và sảng khoái sau gặp gỡ nơi chốn phòng the), bổ sung năng lượng cho cơ thể, giúp giảm stress, mệt mỏi, tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa khối u và phòng chống lão hóa…

Rễ, vỏ và quả cây bá bệnh tongkat ali được sử dụng làm thuốc, người ta cũng đã phân tích thành phần trong vỏ, rễ cây Bá bệnh tongkat ali thấy có thành phần chính là các quasinoide, tritecpenoit, alcaloiit…, giúp tăng năng lượng hoạt động và sức bền cơ thể. Tăng cường sinh lý, tăng cường sức khỏe tình dục. Điều hòa và làm ổn định huyết áp… Thuốc được sử dụng dưới dạng thực phẩm chức năng tại nhiều nước ở châu Á, Tây Âu và Hoa Kỳ. Vỏ rễ cây Bá bệnh có vị rất đắng nên sử dụng làm thuốc tẩy giun, trị sốt rét, kiết lỵ, ngộ độc, đầy bụng, giải say rượu, dùng ngoài làm thuốc trị ghẻ lở… đặc biệt thuốc lại có khả năng làm tăng tiết testosterol làm phục dương, nên còn được làm thuốc tăng cường chức năng sinh lý cho nam giới.
 Tongkat AliTongkat ali,  loại cây mộc, được biết đến là một vị thuốc dùng trong Đông y. Tên Mã Lai của cây này là "tongkat ali" và tên Indonesia là "pasak bumi". Tiếng Anh còn gọi cây này là "longjack".
Ganoderma lucidum 01.jpgNấm linh chi, tên khoa học là Ganoderma lucidum, thuộc họ Nấm lim (Ganodermataceae). Nấm linh chi còn có những tên khác như Tiên thảo, Nấm trường thọ, Vạn niên nhung. …
Nấm Linh chi là một dược liệu mà con người từ xa xưa đã biết dùng làm thuốc. Trong "Thần nông bản thảo" xếp Linh chi vào loại siêu thượng phẩm hơn cả nhân sâm; trong "Bản thảo cương mục" coi Linh chi là loại thuốc quý, có tác dụng bảo can (bảo vệ gan), giải độc, cường tâm, kiện nảo (bổ óc), tiêu đờm, lợi niệu, ích vị (bổ dạ dày); gần đây các nhà khoa học Trung QuốcNhật phát hiện nấm linh chi còn có tác dụng phòng và chống ung thư, chống lão hóa làm tăng tuổi thọ.
Có nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới đã định danh được các hoạt chất và xác định tác dụng dược lý của nấm linh chi như: Germanium, acid ganoderic, acid ganodermic, acid oleic, ganodosteron, ganoderans, adenosin, beta-D-glucan,… (đặc biệt trong nấm Linh chi, có hàm lượng germanium cao hơn trong nhân sâm đến 5 - 8 lần). Các nhà khoa học Việt Nam tìm thấy trong nấm Linh chi có chứa 21 nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự vận hành và chuyển hóa của cơ thể như: đồng, sắt, kalium, magnesium, natrium, calcium…
Theo y học cổ truyền, nấm linh chi có vị nhạt, tính ấm, có tác dụng tư bổ cường tráng, bổ can chí, an thần, tăng trí nhớ…
Ngày nay người ta biết trong nấm Linh chi có germanium giúp tế bào hấp thụ oxy tốt hơn; polysaccharit làm tăng sự miễn dịch trong cơ thể, làm mạnh gan, diệt tế bào ung thư; acid ganodermic chống dị ứng, chống viêm. 
Các loại nấm Linh chi và công dụng của nó
  • Thanh chi (xanh) vị toan bình. Giúp cho sáng mắt, giúp cho an thần, bổ can khí, nhân thứ, dùng lâu sẽ thấy thân thể nhẹ nhàng và thoải mái.
  • Xích chi hoặc Hồng chi (đỏ), có vị đắng, ích tâm khí, chủ vị, tăng trí tuệ.
  • Hắc chi (đen) ích thận khí, khiến cho đầu óc sản khoái và tinh tường.
  • Bạch chi (trắng) ích phế khí, làm trí nhớ dai.
  • Hoàng chi (vàng) ích tì khí, trung hòa, an thần.
  • Tử chi (tím đỏ) bảo thần, làm cứng gân cốt, ích tinh, da tươi đẹp.
Reishi MushroomTrong đó Hồng chi là loại nấm có dược tính mạnh nhất, được sử dụng phổ biến nhất ở Bắc Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc. Đây là loại nấm linh chi thân gỗ, nấm non có màu đỏ bóng ở mặt trên và màu trắng ở mặt dưới, khi trưởng thành có bào tử màu nâu bám ở mặt trên. Trong thiên nhiên, loại nấm này vô cùng hiếm, tỉ lệ mọc trên các cây cổ thụ là 1/1 triệu. [cần dẫn nguồn]
Hồng chi chứa hơn 400 thành phần hoạt chất với các dược tính khác nhau, với các thành phần chính như sau:[cần dẫn nguồn]
  • Polysaccharides: Beta-D-Glucan, FA, F1, F1-1a, D-6, A, B, C-2, D, G-A
  • Betaglucan, G-Z
  • Gecmanium (tỉ lệ 6000 phần triệu, nhiều hơn nhân sâm 18 lần-325 phần triệu)
  • Chất chống oxy hóa (nồng độ rất cao - khoảng 24.000 I.U 's)
  • Adenosine
  • Vitamin B, vitamin C, các khoáng chất.
  • Các enzyme và axit béo thiết yếu
  • Protein và Glycoprotein
  • Selenium, sắt, canxi, kẽm, magiê, đồng, kali
  • 110 loại axit amin bao gồm tất cả các axit amin cần thiết cho cơ thể
  • 137 loại Triterpenes và Triterpenoids, gồm 6 loại triterpenes loại bỏ tế bào viêm nhiễm (cytotoxic triterpenes). Một số hoạt động như thuốc kháng sinh chống lại các virus suy giảm miễn dịch trên người (immunodeficiency)
  • Axit ganoderic: B, D, F, H, K, MF, R, S, T-1o, Y
  • Ganodermadiol, Ganoderiol F, Ganodosterone,
  • Ganodermanontriol, axit ganoderic B, Ganodermadiol,
  • Ganodelan A và B, Lanostan,
  • Lucidadiol, Lucidenic axit B, axit Applanoxidic G.
  • Sterol, ergosterol, alkaloid, Nucleotides, uridine, Urasil, axit pantothenic.
  • Canthaxanthin, các chất béo, protein, chất xơ, carbohydrate, dầu volotile, Riboblavin, Coumarin, Manitol, axit oleic, RNA, Cycloctosulphur
  • Hàm lượng cao các chất phyto phức tạp, bao gồm cả ergosterol, ergosteroids, axit fumaric, aminoglucose và lactones.
Một số tác dụng chữa bệnh như: 
  • Chữa bệnh cao huyết áp
  • Trị đau nhức, mệt mỏi, viêm khớp
  • Giúp an thần, chống suy nhược thần kinh kéo dài
  • Trị các chứng chán ăn, mất ngủ
  • Chống béo phì, giúp giảm cân hiệu quả
  • Chống ung thư, kháng siêu vi
  • Trợ tim, chống xơ vữa thành động mạch
  • Tăng cường hoạt động cuả nang thượng thận
  • Điều trị các bệnh liên quan đến dạ dày, tá tràng
  • Điều trị bệnh tiểu đường
  • Chữa bệnh gan, viêm gan mãn tính, gan nhiễm mỡ, viêm thận, viêm phế quản
  • Ngăn chặn quá trình lão hóa. Chống oxy hóa tế bào. Khử các gốc tự do
  • Làm trẻ hóa cơ thể, gia tăng tuổi thọ. Chống các bệnh thường gặp ở tuổi già
Hồng chi được lai tạo lần đầu tiên bởi T.Henmi và cộng sự vào năm 1937, và được Y.Naoi trồng rộng rãi tại Nhật vào năm 1971, tại Việt Nam từ năm 2004

0 nhận xét:

Đăng nhận xét