Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

Vài đặc quyền của tổng thống Mỹ


1. Nhà Trắng, dinh thự dành cho người đứng đầu quốc gia
Có thể nói rằng Nhà Trắng là một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất của quyền lực và sức mạnh của tổng thống. Được xây dựng hồi năm 1800, cơ ngơi này thay đổi ít nhiều. Cho tới ngày nay, Nhà Trắng có tổng cộng 132 phòng và 35 phòng tắm. Ngoài khu Cánh Tây với những văn phòng hành chính của chính phủ, khu nhà phức hợp này cũng dành khoảng không gian riêng để xây dựng phòng chiếu phim cá nhân và khu chơi bowling.
Nhà Trắng là nơi thể hiện quyền lực của tổng thống.
Thậm chí, có tới 72 ha được tận dụng để dành cho tổng thống chơi thể thao với những hạng mục như bể bơi, sân tennis, sân bóng rổ, đường đi bộ. Nhiều người còn ấn tượng với những dịch vụ mà Nhà Trắng cung cấp như giặt đồ, lau ủi, hay các việc lặt vặt khác dành cho gia đình tổng thống. Cùng với những trợ lý hành chính, đội ngũ nhân viên ở Nhà Trắng còn có cả quản gia, đầu bếp, người làm vườn, …
2.Đội ngũ nhân viên cá nhân
Dưới quản gia, còn có đầu bếp điều hành, người phụ trách việc đưa ra thực đơn trong những tất cả mọi bữa ăn ở Nhà Trắng. Và hiện nay, Cristeta Comerford là nữ đầu bếp điều hành đầu tiên được chọn vào vị trí này.
Một đội ngũ nhân viên chuyên lo chuyện ăn uống hay chăm sóc y tế dành cho tổng thống. Ảnh minh hoạ.
Không những chuyện ăn uống của tổng thống luôn được đảm bảo, bác sĩ riêng của tổng thống cũng là người cũng khá quan trọng. Ông chính là giám đốc của bộ phận y tế, một đơn vị thuộc văn phòng quân đội ở Nhà Trắng. Vị bác sĩ này sẽ giám sát một đội ngũ dưới quyền gồm 5 bác sĩ quân đội, 5 y tá, 5 trợ lý bác sĩ, 3 nhân viên y tế, 3 quản trị viên và một nhân viên công nghệ thông tin.
Một thư ký xã hội của Nhà Trắng sẽ chịu trách nhiệm về công tác hậu cần ở Nhà Trắng, bao gồm tiếp khách, tổ chức các bữa tiệc trong các dịp lễ cũng như những sự kiện quan trọng khác. Jeremy Bernard là thư kí xã hội hiện nay của tổng thống Obama.
3. The South Lawn Amenities
South Lawn là một khu khá đặc biệt trong Nhà Trắng. Ở đó có sân tennis là khoảng không gian phục vụ đa mục đích. Nó có thể là nơi diễn ra những trận tennis hay bóng rổ. Ngoài ra, đây còn là nơi tổ chức những hoạt động nằm trong chiến dịch “Let’s Move” do đệ nhất phu nhân chủ trì.
South Lawn là khoảng không gian phục vụ đa mục đích.
Và còn một điều ngạc nhiên nữa chắc hẳn sẽ khiến bạn vô cùng sửng sốt. Khu vực South Lawn còn là nơi trú ngụ của một bầy ong. Chúng sẽ đi hút mật hoa trong khu vườn được xây hồi năm 2009 và sau đấy những giọt mật ong sẽ được nhà bếp sử dụng.
4.Blair House
Tòa nhà Blair House dùng làm nơi ở chính thức dành cho khách của tổng thống.
Blair House là nhà khách chính thức của chính phủ Hoa Kỳ và là nơi ở chính thức dành cho khách của tổng thống Mỹ. Năm 1942, chính phủ Mỹ đã mua lại ngôi nhà và kể từ đó nó được trưng dụng để làm nhà khách.
Thực ra, Blair House còn rộng hơn so với Nhà Trắng với diện tích lên tới hơn 21.336 m2 với tổng cộng 119 phòng, trong đó có 20 phòng ngủ dành cho khách và nhân viên, 35 phòng tắm, 4 phòng ăn, một phòng tập gym, một cửa hàng hoa và một hiệu cắt tóc. Mỗi khi có một lãnh đạo tới thăm nước Mỹ ở lại đó, cờ của nước đó sẽ được treo bên ngoài tòa nhà.
5. Những phương tiện đi lại trên mặt đất dành cho tổng thống
Kể từ cuối những thập niên 1930, chính phủ Mỹ đã phê chuẩn những loại xe chuyên dụng để chở tổng thống. Theo đó, những phương tiện đó được trang bị những thiết bị tối tân như hệ thống thông tin liên lạc hiện đại, tính năng hiện đại, vỏ xe bọc thép.. Và chiếc ô tô mà chúng ta thường thấy tổng thống Obama hay sử dụng đó chính là chiếc xe thuộc dòng Cadillac và thường được gọi là The Beast.
Chiếc xe ô tô được trang bị hiện đại là phương tiện chuyên chở tổng thống.
Chiếc xe này có khá nhiều trang thiết bị siêu hiện đại mà ngay cả những mật vụ luôn sát cánh bên tổng thống cũng không biết rõ về nó. Cửa sổ chống đạn của nó dày tới 13 cm, những chiếc cửa nặng như của của máy bay Boeing 757. Xe có thể di chuyển bình thường ngay cả khi bị thủng săm. Ngoài ra, chiếc The Beast còn có nguồn cung cấp khí oxi riêng rẽ và hệ thống chữa cháy ở trong thân xe.
 Các mật vụ và "con quái vật" bọc thép của Tổng thống Mỹ.
Theo tạp chí xe Moto Trend, Chính phủ Mỹ đã gửi yêu cầu đề xuất một bản thiết kế xe Limousine bọc thép mới. Hiện nay, vẫn chưa có thông tin xác nhận thiết kế mới sẽ dành cho Tổng thống. Tuy nhiên, người dùng tiềm năng nhất của chiếc xe này vẫn được tin là ông chủ Nhà Trắng.
Các hãng xe sẽ gửi bản thiết kế của mình dựa trên các tiêu chí của Chính phủ, hầu như chúng đều là những 'con quái vật' với khả năng phòng thủ, tấn công siêu việt.
Sau khi hoàn thiện, phiên bản mẫu sẽ phải trải qua các thử nghiệm bằng đạn thật, khí độc và tên lửa hạng nhẹ trước khi có thể đưa vào sử dụng.
Ngoài khung thép chắc chắn, hệ thống lọc khí và động cơ siêu khỏe như chiếc Cadillac hiện nay, những bản thiết kế mới sẽ đem lại nhiều chức năng hiện đại và an toàn hơn trên chiếc xe đặc biệt này.
6.Đội an ninh
 Hàng ngũ an ninh luôn bên cạnh Tổng thống
Tính đến năm 2003, Cơ quan mật vụ Mỹ là cơ quan thực thi pháp luật thuộc Bộ An Ninh Nội địa. Cơ quan này trước kia là một bộ phận của Bộ Ngân Khố Mỹ. Có thể nói rằng, cơ quan này có hai nhiệm vụ chính ở hai bộ phận khác nhau. Thứ nhất, cơ quan này có trách nhiệm ngăn chặn và điều tra việc làm giả tiền và các gian lận thương mại. Và nó còn có nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho các nhà lãnh đạo đương nhiệm hay hết nhiệm kỳ cùng gia đình họ, các ứng viên tổng thống hay tòa đại sứ các nước.
7.Trại David
Mặc dù Nhà Trắng với những trang thiết bị tiện nghi được coi là nơi nghỉ ngơi của tổng thống. Tuy nhiên, trong những dịp dặc biệt, tổng thống thường hay lui tới Trại David, một địa điểm có không gian khá bình yên và thoáng đãng được sử dụng làm nơi nghỉ ngơi miền quê của tổng thống cùng những khách mời của mình.
 Trại David là nơi để Tổng thống nghỉ ngơi
Trại được xây vào năm 1935 với tên gọi là Hi-Catoctin và được sử dụng làm nơi nghỉ ngơi của những viên chức liên bang và gia đình họ. Cho tới năm 1942, nó được sửa sang lại và trở thành nơi nghỉ ngơi của tổng thống thời bấy giờ là Franklin D. Roosevelt dưới cái tên mới là Shangri-la. Sau đó, trại được đổi tên thành như ngày nay do tổng thống Dwight D. Eisenhower đã lấy tên của cháu nội của ông để đặt.
8.Chiếc Air Force One và Marine One
 Máy bay tháp tùng Tổng thống Mỹ
Khi đi công du nước ngoài, tổng thống Mỹ thường sử dụng chiếc máy bay mang tên Air Force One(thực ra là có đến 2 chiếc máy bay mang tên Air Force One để tránh bị tấn công bất ngờ). Đó là cái tên được sử dụng để gọi bất kì chiếc máy bay nào đang chuyên chở tổng thống. Tuy nhiên, tên này được dùng để nói tới hai chiếc phản lực đời Boeing 747-200B được thiết kế hết sức đặc biệt dành cho tổng thống. Khoang giữa của máy bay loại này có khả năng chở tới 70 hành khách cũng như một phi hành đoàn gồm 26 người. Ở nửa sau của máy bay, còn có một khu vực riêng dành cho nhân viên bộ phận an ninh hay bộ phận truyền thông. Ngoài ra, sẽ có một phòng đặc biệt dành riêng cho tổng thống với văn phòng rộng, nhà vệ sinh và phòng họp. Nó được sử dụng lần đầu tiên bởi cố TT J.Kenedy. Khi bay, 2 bên chiếc máy bay mang tên Air Force One bao giờ cũng có máy bay hộ tống, máy bay chở xe TT và xe của mật vụ bảo vệ TT.
Còn khi tổng thống di chuyển tới những địa điểm có khoảng cách ngắn. chiếc máy bay trực thăng Marine One sẽ được đưa ra trưng dụng.
9.Tiền lương của tổng thống
Trên cương vị tổng thống, sẽ có hai thứ mà bạn không thể mua được bằng bất cứ giá nào, đó là quyền lực và sức ảnh hưởng. Tuy nhiên, đó vẫn là một vị trí được trả lương. Bạn sẽ tự hỏi mức lương của tổng thống Mỹ sẽ là bao nhiêu.
 Tổng thống được hưởng khoản tiền lương hậu hĩnh
Hồi năm 2001, sau 30 năm duy trì mức lương cố định cho tổng thống, Quốc hội đã phê chuẩn việc tăng mức lương này lên từ con số 200.000 USD lên 400.000/năm. Thêm vào đó, tổng thống còn được hưởng 19.000 USD mỗi năm để chi trả những khoản giải trí, và cả 100.000 USD dành để đi du lịch.
10.Những đặc quyền khi hết nhiệm kỳ
 Trong hình, cựu tổng thống Jimmy Carter được đội ngũ an ninh bảo vệ cẩn thận.
Đối với tổng thống đã hết nhiệm kỳ tại vị, họ sẽ nhận được khoản tiền trợ cấp khổng lồ hàng năm. Cho tới tháng Ba năm 2008, số tiền này được ấn định là 191.300 USD/năm (tức là hơn 3,8 tỷ mỗi năm. Ngoài ra, cựu tổng thống cũng còn được nhận khoản hỗ trợ chi phí chuyển văn phòng hay những dịch vụ chăm sóc y tế khác. Trong trường hợp vị cựu tổng thống đó qua đời, chính phủ Mỹ sẽ tiến hành nghi lễ quốc tang dành cho vị đó.
Thanh Nga (theo Howstuff Works) 
Biểu tượng quyền lực tối cao của Tổng thống Mỹ có gì? 
Nó hoạt động như một trung tâm di động của hệ thống phòng vệ chiến lược của Mỹ và được Tổng thống điều khiển để phát động các vũ khí hạt nhân.
 Sĩ quan phụ trách đặc biệt của Tổng thống và chiếc vali hạt nhân.
Khác với Nga, Tổng thống Mỹ có thể một mình quyết định phát động tấn công hạt nhân dù vẫn phải có xác minh từ Bộ trưởng Quốc phòng.
Mặc dù có nhiều tên gọi khác nhau như "Nuclear Football" , "Black Box", "Red Button".. nhưng tất cả đều ám chỉ chiếc vali hạt nhân, biểu tượng quyền lực tối cao của Tổng thống Mỹ.
Nó hoạt động như một trung tâm di động của hệ thống phòng vệ chiến lược của Mỹ và được Tổng thống điều khiển để phát động các vũ khí hạt nhân ở mọi địa điểm trên thế giới.
Theo Washington Post, chiếc vali hạt nhân luôn được một phụ tá quân sự của Tổng thống bảo vệ ở mọi nơi Tổng thống có mặt. Bề ngoài của nó là một chiếc vali kim loại bọc da, nặng khoảng 20kg với ăng ten nhô lên gần quai xách.
Trước khi quyết định phát động tấn công hạt nhân được gửi đến quân đội, Tổng thống Mỹ phải xác thực thông tin qua một mật mã đặc biệt trong tấm thẻ nhựa mang tên 'bánh quy' - biscuit.
Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng sẽ xác nhận lại một lần nữa trước khi các đơn vị nhận lệnh kích hoạt các hệ thống hạt nhân. Luôn ở bên Tổng thống
Trong các chuyến đi của Tổng thống Mỹ, vali hạt nhân luôn được các phụ tá quân sự canh gác 24/24. Phụ tá này được tuyển chọn từ các sĩ quan cấp cao trong lực lượng quân đội Mỹ, lí lịch và các mối quan hệ đều phải rõ ràng.
Họ luôn di chuyển gần Tổng thống, trong nhiều trường hợp, các sĩ quan phụ trách còn dùng dây buộc vali vào cổ tay của mình.
Các sĩ quan sẽ thay nhau canh gác vali hạt nhân và phải đảm bảo rằng nó sẽ xuất hiện trước mặt Tổng thống chỉ 1 phút sau khi có yêu cầu.
 Luôn ở bên Tổng thống dù ở bất cứ đâu.
Chính vì thế, chiếc vali luôn được xách theo bên cạnh Tổng thống dù ngài có đang ở Nhà Trắng, trên Chuyên cơ số 1 hay ở khu nghỉ dưỡng nào đó.
Hiện nay, Mỹ có 3 chiếc vali hạt nhân, một luôn đi cùng Tổng thống, một ở Nhà Trắng và một được giao cho Phó Tổng thống, chiếc này chỉ được kích hoạt khi cả 2 vali kia đã bị vô hiệu hóa.
Những sai sót đáng sợ của các Tổng thống MỹCó tầm quan trọng lớn và khả năng kích hoạt hệ thống vũ khí hạt nhân với sức mạnh khó lường nhưng đã không ít lần, các Tổng thống Mỹ 'để quên' hoặc vô tình làm mất các thẻ mật mã của vali hạt nhân.Năm 1999, sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 50 năm thành lập NATO, Tổng thống Mỹ khi đó, ông Clinton đã vội vàng lên xe về thẳng Nhà Trắng, mặc kệ viên sĩ quan phụ trách vali ở lại.
 Không ít lần, vali hạt nhân và thẻ mật mã đã bị các Tổng thống Mỹ "để quên".
Theo thông tin của BBC, với chiếc vali gần 20kg trên tay, viên sĩ quan này đã phải đi bộ gần 1km từ tòa nhà Reagan, nơi tổ chức hội nghị để về Nhà Trắng an toàn.Tuy nhiên, Tổng thống Clinton không phải là người duy nhất từng "để quên" hoặc làm mất thẻ biscuit. Trước đó, Tổng thống Gerald Ford đã để viên sĩ quan phụ trách bơ vơ với chiếc vali trên Chuyên cơ số 1 khi ông đến Paris tham dự một hội nghị kinh tế.Tổng thống Jimmy Carter thì để quên thẻ biscuit trong quần áo và thản nhiên gửi chúng đến tiệm giặt là. Nguy hiểm hơn, trong vụ ám sát hụt năm 1981, thẻ biscuit của Tổng thống Ronald Reagan đã bị kẻ nào đó đánh cắp.

1 nhận xét: