Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Vài địa điểm ma ám rùng rợn nhất thế giới

(Kienthuc.net.vn) - Nhiều nhân chứng có cảm giác rợn người khi nghe thấy tiếng la hét khóc lóc hay trông thấy những bóng ma không đầu xuất hiện tại bãi biển Changi, Singapore. 4. Lâu đài Woodchester
4. Lâu đài Woodchester
Khu lâu đài London ở London, Vương quốc Anh là nơi xảy ra hàng ngàn vụ giết người, hành quyết và tra tấn từ hàng ngàn năm trước. Một số nhân chứng cho biết đã nhìn thấy bóng ma của vua Henry VI, Anne Boley, Lady Jane Gray thường xuyên đi lại và cầm chiếc đầu của mình trên tay hay oan hồn của Margaret Pole, nữ bá tước Salisbury… 
 Lâu đài Woodchester ở Gloucestershire, nước Anh là một lâu đài nổi tiếng với những hồn ma dị thường. Công trình xây dựng này đến nay vẫn chưa được hoàn thành bởi những ám ảnh mà nó gây nên. Trong suốt 200 năm xây dựng, những cái chết bí ẩn của 7 nhà thầu liên tiếp xảy ra không cùng bất kì lời giải thích nào. Chỉ biết rằng, những tiếng động lạ, những âm thanh như tiếng vật liệu rơi loảng xoảng, tiếng khóc lóc, kêu gào thường xuyên xảy ra. Đôi khi những bóng ma còn được nhìn thấy trong bộ áo giáp của người La Mã, hay nhưng cô gái trẻ vẫn lượn lờ quanh lâu đài.
5. Hầm mộ Paris


Hầm mộ Paris

5. Hầm mộ Paris

Hầm mộ Paris là một mê cung với các đường hầm và hầm mộ bên dưới thành phố - nơi người dân Paris đặt xương của người chết trong suốt nhiều năm qua. Trước khi tạo ra các hầm mộ vào giữa những năm 1.700, người dân chôn người chết trong nghĩa trang nhưng do sự phát triển của xã hội nên họ có xu hướng thoát khỏi không gian chật hẹp ấy. Người ta nảy sinh ra sáng kiến đưa các bộ hài cốt vào hệ thống đường hầm ngầm dưới lòng đất hoặc mỏ đá cũ. Rất nhiều toa xe chở đầy hài cốt vẫn lầm lầm đi trong đếm tối để đưa xác người chết vào hầm mộ. Cho đến nay, ước tính có khoảng 6 triệu bộ hài cốt tại ngôi hầm này.

Bãi biển Changi, Singapore. Trong Chiến tranh thế giới II, bãi biển Changi là nơi hành quyết hàng ngàn người Trung Quốc bị nghi ngờ mưu phản chính quyền Nhật Bản. Nhiều du khách cho hay đã nghe thấy tiếng la hét khóc lóc hay những bóng ma không đầu đi bộ xuống bãi biển, trong khi những chiếc đầu cứ bay lơ lửng trong không trung.

Myrtles Plantation ở Louisiana là nơi ma ám bí ẩn nhất nước Mỹ. Người ta nói rằng, nhà trọ này là nơi xảy ra hơn 10 vụ giết người nên có rất nhiều oan hồn, trong đó có hồn ma trẻ em còn vương vất trên dương gian. Người ta còn nghe thấy tiếng bước chân và tiếng đàn piano ma mị tại đây.

Hầm Screaming ở thác Niagara, Ontario là nơi mà nhiều nhân chứng nghe thấy tiếng la hét của một cô gái từ bên trong vang vọng ra. Có lời đồn rằng, nếu đứng trong đường hầm khi ánh sáng lúc nửa đêm chiếu rọi vào bên trong thì sẽ nghe thấy tiếng la thét kinh hoàng của cô gái.

Con tàu ma quái Queen Mary thả neo ở Long Beach, California (Mỹ) được cho là bị ma ám. Nhiều du khách cho hay, họ đã nghe thấy tiếng gõ của đường ống trong phòng động cơ, đó là nơi mà một thủy thủ trẻ đã chết trong khi cố gắng thoát khỏi một đám cháy. Thậm chí, du khách còn trông thấy những bóng ma xung quanh hồ bơi của con tàu.
Rùng rợn những địa danh bị ma ám nhiều nhất thế giới (P.2)
Pháo đài Bhangarh, Ấn Độ được cho là bị ám bởi lời nguyền của một phù thủy. Phù thủy độc ác này đã nguyền rủa linh hồn của những người quá cố sẽ bị giam giữ trong pháo đài. Các ngôi nhà ở đây thường không xây mái vì người dân lo sợ rằng, căn nhà sẽ đổ nếu dựng mái. Người ta còn đồn rằng, nếu ai ở đây khi trời tối thì sẽ không có cơ hội trở về nhà.

Ngôi nhà ở Monte Cristo nằm trong New South Wales là nơi ma ám đáng sợ nhất ở Australia. Người ta nói rằng, một người phụ nữ có tên Crawley đã sống ở đây với chồng. Bà không ra khỏi nhà trong suốt 23 năm kể từ khi người chồng qua đời. Một số người còn cho biết đã nhìn thấy hồn ma của bà trong cửa sổ, nghe thấy những tiếng động lạ. Đặc biệt, họ còn cảm thấy khó thở và cảm giác như sắp chết khi đến gần ngôi nhà ma quái này.
3. Tháp London
Khách sạn Stanley ở Colorado Rokies, Denver, Colorado là nơi tạo cảm hứng cho các tác giả muốn viết tiểu thuyết kinh dị. Bộ phim kinh dị tuyệt vời The Shinning, dựa trên cuốn tiểu thuyết của Stephen King được bắt nguồn từ kỳ nghỉ ở Stanley. Rất nhiều khách hàng và nhân viên đã khẳng định họ nghe thấy tiếng nhạc du hương phát ra từ phòng khiêu vũ và nhìn thấy phím đàn piano di chuyển. 217- con số phòng từ đó đã trở thành nỗi kinh hoàng của cả khách sạn.Do khách sạn này vẫn hoạt động bình thường nên bạn sẽ rất khó để nhận ra những điểm “bất thường” tại đây. Một số nhân chứng cho hay, họ đã nhìn thấy ma trẻ con chơi ở hành lang. Số khác lại cảm thấy quần áo của mình bị giật mạnh và chăn gối tự dưng rời khỏi giường và được gấp gọn gàng, ngăn nắp.

Nhà Trắng, Mỹ là nơi xuất hiện nhiều bóng ma nổi tiếng như cố Tổng thống Andrew Jackson, Tổng thống Lincoln. Đặc biệt, người ta nhìn thấy bóng ma Tổng thống Lincoln trên giường, trong tư thế lơ lửng hoặc đang gõ cửa. Nếu như ai đó mở cửa thì bóng ma đó sẽ nhìn chằm chằm vào bạn. Phu nhân của Tổng thống Calvin Coolidge và Eleanor Roosevelt cũng được báo cáo là nhìn thấy bóng ma của Tổng thống Lincoln.
Rùng rợn những địa danh bị ma ám nhiều nhất thế giới (P.2)
Rùng rợn những địa danh bị ma ám nhiều nhất thế giới (P.2) 
Lâu đài Edinburgh nằm trên đỉnh một ngọn đồi đá vô cùng tráng lệ ở Edinburgh, Scotland là nơi xuất hiện nhiều câu chuyện về bóng ma rùng rợn. Nhiều nhân chứng cho biết, họ đã nhìn thấy và nghe được tiếng nói phát ra từ bên trong lâu đài và khu vực mà các nạn nhân trong đợt bệnh dịch hạch bị giam giữ và chết ngay tại đó. Có người còn nhìn thấy bóng ma những tù nhân, đàn chó hay những nhạc công không đầu. 

Rùng rợn những địa danh bị ma ám nhiều nhất thế giới (P.2)
Trang trại nhà Bell là câu chuyện kể về một hồn ma đã ám ảnh một người trong gia đình nhà Bell cho đến chết. Câu chuyện bắt đầu từ những năm 1817-1821, một hồn ma nữ đã “khủng bố” gia đình Bell, hồn ma ấy chính là một phù thủy. Cô ta đã tra tấn một thành viên trong gia đình có tên là Jonh Bell khiến ông bị rối loạn thần kinh rồi chết một cách bí ẩn. Sự ám ảnh đến ghê người của ma nữ khiến gia đình nhà Bell luôn sống trong sợ hãi bởi vậy sau cái chết của người thân, trang trại đã trở nên hoang tàn, lạnh lẽo. Và cho đến tận bây giờ, trang trại cũng là nơi không ai dám đặt chân đến.

Rùng rợn những địa danh bị ma ám nhiều nhất thế giới (P.2)
Đại sảnh Rose Ngôi nhà khủng lồ này là nơi sinh sống của một ma nữ - con gái của nữ tu sĩ có tên là Annie Palmer, người đã phát hiện ra những vết máu lạ kì quanh ngôi nhà và sau đó bị ám sát trên giường với sự tra tấn dã man và thuốc độc.
Ngôi nhà này là nơi thực hiện các nghi lễ cúng tế bởi vậy theo tương truyền không chỉ có hồn ma của Annie vật vờ quanh ngôi nhà mà còn có rất nhiều hồn ma của nô lệ - những người đã bị đem ra cúng tế cho các nghi thức của phù thủy. Những câu chuyện về đại sảnh Rose có thể sẽ không trở nên kinh hãi nếu không có những bức ảnh ghi lại được hình về những bóng ma dập dờ qua các khung cửa, hay đôi khi là những bóng trắng ngồi vắt vẻo trên mái nhà. 
Quán trọ Skirrid
Một trong những trang web bị ma ám nổi tiếng nhất nước Anh là Mountain Inn Skirrid và không phải ngẫu nhiên mà trang web này lại lấy tên quán trọ làm “thương hiệu” cho riêng mình. Nguyên nhân chính là những câu chuyện kinh hoàng về các hồn ma vây xung quanh quán trọ mà bất cứ ai nghe đến cũng phải “rùng mình” khiếp sợ.

Rùng rợn những địa danh bị ma ám nhiều nhất thế giới (P.2)
Theo tương truyền, trong hơn 900 năm lịch sử đã có khoảng 180 người bị treo cổ ngay tại chân cầu thang của quán trọ mà cho đến nay dấu tích ấy vẫn còn được lưu giữ. Tầng một của quán trọ đã được cho là một tòa án trong quá khứ bởi số lượng người “khủng” đã bị thi hành án ở đây.
Những câu chuyện được “rỉ tai” nhau về sự li kì ở quán trọ chính là những câu chuyện về các hồn ma không đầu thường xuyên hiện hình trên các ô cửa kính. Đôi khi đó còn là những hồn ma vật vờ với sợi thừng to đùng trên cổ và ánh mắt sắc lạnh như muốn “nuốt chửng” người đối diện. Những khung kính của quán trọ vẫn thường bay loạn xạ từ phòng này sang phòng khác. Khách trọ vẫn thường bị “gọi dậy” bởi những tiếng kêu gào thảm thiết, những tiếng nói ri rỉ trong lỗ tai và đặc biệt là cái cảm giác lạnh đến tận xương dẫu rằng thời tiết bên ngoài vẫn rất nóng. Tất cả những ẩn khuất không lời giải ở quán trọ chính là nguyên nhân khiến đó trở thành nơi con người không bao giờ muốn đến. 
Thị trấn Candido Godoi
Thành phố nằm ở miền Nam Brazil này có một điểm khác biệt rất thú vị - nó là thành phố sinh đôi duy nhất trên thế giới. Thực tế - tỷ lệ sinh đôi ở nơi này cao gấp 18 lần so với tỷ lệ trung bình. Tại sao?
20 địa điểm rùng rợn nhất thế giới (Phần 1)
Theo lời nhiều người dân địa phương, tỷ lệ sinh đôi bắt đầu gia tăng sau khi bác sĩ Phát xít Mengele chạy trốn đến đây. Mengele vốn nổi danh với sự ám ảnh về các cặp sinh đôi, rất có thể , ngôi làng này chỉ là một trong những thử nghiệm của hắn. Các nhà khoa học hiện đại đã đề ra nhiều ra giả thuyết giải thích hiện tượng kỳ bí này, trong đó có cả giả thuyết về nguồn nước bị ô nhiễm, hay tình trạng hôn nhân cận huyết của người dân nơi đây.
Bệnh viện Hellingly
Nếu cái tên Hellingly - địa ngục này là vẫn chưa đủ sức thuyết phục với bạn, bạn cũng cần biết rằng "Địa ngục trần gian" này từng là một nhà thương điên, cho đến khi nó bị bỏ hoang. Không nhiều người dám bén mảng lại gần đây bởi khung cảnh có phần khá giống với những bộ phim kinh dị. Một số người quả quyết rằng, họ đã nghe thấy nhiều tiếng động lạ lùng phát ra từ đây, một số, còn chắc chắn rằng họ đã nhìn thấy bóng một đứa trẻ ngồi trên xe lăn thường xuyên đi lại giữa những hành lang bệnh viện.
Được mệnh danh là nơi hoang vu nhất trên thế giới, thành phố này từng là trung tâm khai thác hầm mỏ của Nhật. Hệ thống đường ống chằng chịt nơi đây lý giải cho cái tên của hòn đảo này (Gunkanjima nghĩa là Đảo tàu chiến"). Gunkanjima hay còn được biết đến dưới cái tên “đảo Tàu chiến”, là một trong 505 hòn đảo không có người ở của Nhật Bản. Cách Nagasaki khoảng 15km.
Năm 1890, công ty Mitsubishi mua lại hòn đảo này và bắt đầu xây dựng dự án khai thác than dưới biển. Điều này gây nhiều sự chú ý, và năm 1916 họ buộc phải xây dựng toà nhà bê tông đầu tiên của Nhật Bản trên đảo. Những căn phòng giúp công nhân thích nghi với môi trường làm việc trên biển và giúp họ tránh khỏi những cơn bão.

Năm 1959, mật độ dân số tăng đột biến tới 835 người/ha cho toàn bộ hòn đảo (1.391 người/ha cho khu dân cư) - một trong những nơi có mật độ dân số cao nhất được ghi nhận trên toàn thế giới.
Những năm 60, các mỏ than đã bắt đầu tắt trên hầu hết các quốc gia, và mỏ Hashima cũng không phải là ngoại lệ. Năm 1974, Mitsubishi chính thức công bố việc đóng cửa khai thác mỏ. Ngày nay, nó chỉ còn là một hòn đảo trống rỗng và xác xơ, du lịch cũng bị cấm.
Hòn đảo là trường quay của phim "Battle Royale II" năm 2003 và cảm hứng cho game đình đám khắp châu Á: "Killer 7". 

Chưa biết đến bao giờ nơi đây mới lại tấp nập bóng người, nhưng rõ ràng, sự cô lập, cảm giác hoang vu lạnh lẽo, từng tòa nhà bị bỏ hoang luôn chực chờ sụp đổ bất cứ lúc nào - tất cả làm nên một điểm đến tuyệt vời cho những ai ưa thám hiểm.
 
 Varosha
Varosha ra đời sau khi người Thổ Nhĩ Kỳ đánh chiếm một phần đảo Cyprus vào năm 1974. Từng một thời được biết đến như là một điểm đến cực kỳ thu hút, với những bãi biển, những resort, nhà hàng, khách sạn, nhưng giờ đây, tất cả còn lại chỉ là không khí hoang tàn lạnh lẽo.
20 địa điểm rùng rợn nhất thế giới (Phần 1)
 Hầm mỏ ma Matsuo
Nằm tại phía bắc Nhật Bản, nơi đây từng là một trong những mỏ khai thác sulfur lớn nhất châu Á. Sau khi bị đóng cửa vào khoảng những năm 70, nó bị bỏ hoang và những gì còn lại chỉ là di tích nơi ở của những người thợ mỏ trước đây. Sương mù bao phủ quanh đây dày đặc đến mức, bạn có thể sẽ phải mất rất nhiều ngày mới tìm ra nơi này.
20 địa điểm rùng rợn nhất thế giới (Phần 1)
Ga điện ngầm thành phố New York Nằm yên nghỉ dưới những con phố bận rộn và ồn ào của thành phố New York, nhà ga này chưa hề đón tiếp bất cứ chuyến xe điện ngầm nào trong suốt gần 70 năm qua (ngoại trừ chuyến tàu trong dịp kỷ niệm thành phố tròn 100 năm tuổi). Với thiết kế cổ điển sang trọng,  tuy nhiên, vì lý do kỹ thuật và an toàn, nhà ga từng được mệnh danh là "Viên ngọc bị lãng quên" này đã buộc phải đóng cửa.
20 địa điểm rùng rợn nhất thế giới (Phần 1)
Nhà ma Winchester
Câu chuyện kỳ lạ này bắt nguồn từ Sarah Winchester, người thừa kế chính thức của dòng họ Winchester. Sau cái chết của người chồng và người con gái vào khoảng cuối thế kỷ thứ 19, bà đã phải tìm đến sự hỗ trợ của những bà đồng cốt, bởi bà đã bị quá nhiều hồn ma đến ám. Tất cả những linh hồn này đều có chung 1 đặc điểm: Chúng đều từng là nạn nhân của khẩu súng mang nhãn hiệu Winchester.
20 địa điểm rùng rợn nhất thế giới (Phần 1)
Những bà đồng cốt khuyên Sarah rằng, cách duy nhất để tự giải thoát khỏi sự ám ảnh này, đó là hãy bắt tay vào việc xây dựng ngôi nhà, và không bao giờ được ngừng lại. Quy mô căn nhà liên tục lớn dần lên, cùng với đó là sự kỳ dị trong cách thiết kế. Phòng ăn, phòng khách sắp xếp một cách lộn xộn, những cầu thang chẳng dẫn tới bất kỳ đâu, những chiếc cửa mở ra những bức tường gạch… Tuy nhiên, Sarah chẳng lấy làm quan tâm. Bà tiếp tục xây, xây và xây, như thể đó là cách duy nhất giúp bà thoát khỏi những ám ảnh từ quá khứ. Bà sống một cuộc đời lặng lẽ và cô độc, để cuối cùng chết vào năm 1922 trong một giấc ngủ sâu. Trong nhiều năm sau đó, khi ngôi nhà mở cửa để trở thành địa điểm tham quan cho khách du lịch, và rất nhiều người cho biết, họ đã trải qua những trải nghiệm kinh hoàng nhất trong cuộc đời mình. Cửa tự sập, chốt cửa tự xoay, những tiếng rít ai oán dọc khắp những hành lang trống vắng, tiếng bước chân xa xăm như từ cõi âm vọng về….
Ngôi nhà của giáo hội Anh ở Borley
Tòa nhà bị bỏ hoang là nỗi ám ảnh lớn của không chỉ các mục sư mà còn trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân Anh. Tương truyền rằng tòa nhà được xây dựng vào năm 1863 cho một vị mục sư có tên là Henry Bull. Và ngay trong tòa nhà này, một tình yêu đã chớm nở giữa một nữ tu sĩ và giáo mục ở tu viện Borley. Tình yêu này đã khiến nhiều người phẫn nộ và ra sức cấm cản. Hai người đã cố gắng chạy trốn nhưng không thành. Cuối cùng nữ tu sĩ đã phải chịu “hình phạt” dưới tầng hầm sâu và đen tối nhất của tòa nhà.

2.Khách sạn Stanley 
Rừng Aokigahara
Không khí âm u lạnh lẽo như thể khu rừng này là một phần của cõi âm. Nằm ở chân núi Fuji, Nhật Bản, suốt từ năm 1950 đến nay, khu rừng này luôn ghi nhận nhiều vụ treo cổ tự tử mỗi năm. Con số này kinh hoàng đến mức, giờ đây, nhiều tấm biển đã được dựng lên trên khắp khu rừng với những tiêu đề như "Cuộc sống là cực kỳ quý giá", hay "Hãy nghĩ đến gia đình bạn".
20 địa điểm rùng rợn nhất thế giới (Phần 1)
Làng Jatinga
Ngôi làng nhỏ nằm ở vùng bắc Ấn Độ này cũng giống như hầu hết những ngôi làng bé nhỏ và bình yên khác. Trừ một điều: hàng năm, vào khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11, hàng trăm con chim cùng nhau quy tụ lại và tự sát tập thể, bằng cách đâm đầu vào nhà cửa, cây cối xung quanh đó. Kỳ lạ hơn nữa, hiện tượng này lại chỉ xảy ra vào khoảng giữa 7 giờ và 10h tối trên những trục đường chính của ngôi làng. Để thu hút thêm khách du lịch, ngôi làng này thậm chí đã xây dựng lên những "tháp ngắm chim" để quan sát rõ hiện tượng kỳ quái này.
20 địa điểm rùng rợn nhất thế giới (Phần 1)
Hầm mộ kim cương Actun Tunichil Muknal
Đây là một hang động nằm tại Belize, gần San Ignacio, quận Cayo, một trong những điểm đến thích hợp nếu bạn hứng thú với việc cho ra lò tập mới nhất trong series Indiana Jones. Hầm mộ này, như rất nhiều hầm mộ khác, chứa vô số bộ xương người, và phần lớn trong số đó là xương trẻ em. Chính xác hơn, nó thuộc về những đứa trẻ xấu số bị đưa lên dàn hiến tế.
Chưa ai rõ tại sao nơi đây lại tập trung nhiều xương trẻ em đến vậy. Có giả thuyết cho rằng, nhiều năm trước đây, một trận hạn hán lớn đã xảy ra tại khu vực này, và người dân cần đến một cuộc hiến tế tập thể với quy mô cực lớn – họ buộc phải hành hình hàng nghìn đứa trẻ vô tội.
Nghĩa trang Old Jewish
Thông thường, việc xây dựng một ngôi mộ nằm chồng lên một ngôi mộ khác (nhằm tiết kiệm chi phí) đã là khá kỳ quặc. Tuy nhiên, nghĩa trang Old Jewish thuộc thành phố Prague đã nâng chuyện này lên một tầm cao mới: họ chồng 11 ngôi mộ lên nhau. Với khoảng 12.000 bia mộ trên mặt đất, ước tính, nơi đây chứa khoảng gần 100.000 tử thi chôn sâu bên dưới – sẽ là một thảm họa nếu lồng ý tưởng zombie vào đây.
Thành phố ma Chengdu
Thành phố 2000 năm tuổi này được xây dựng như một phiên bản của địa ngục trên mặt đất – căn cứ theo những quan niệm cổ xưa của người Trung Quốc về thế giới sau cái chết. Cuộc sống ở địa ngục được mô tả một cách rất sinh động qua những bức tượng đang rên xiết đầy thống khổ dưới những hình phạt tàn nhẫn của ma quỷ. Nhiều truyền thuyết cho rằng, đây là nơi tập trung những vong hồn không còn khả năng siêu thoát. Những bóng ma bất hạnh này sẽ kẹt ở đây vĩnh viễn và không còn cơ hội đầu thai nào cho họ nữa.
Từng được biết đến như là một địa điểm du lịch hàng đầu tại Trung Quốc, với nhiều nét tín ngưỡng văn hóa độc đáo và đặc sắc, tuy nhiên, đến năm 2009, nơi đây đã biến thành một thành phố ma thực sự. Sau khi đập thủy điện Tam Hiệp hoàn thành, Fengdu đã ngập chim trong bể nước, cùng với đó là những tòa nhà hoang vu, những tác phẩm điêu khắc rùng rợn cùng hàng nghìn ngôi mộ cổ xưa. 
 CRACO (Italy): Thành phố bị bỏ hoang thời Trung cổ
Thành phố này nằm trong vùng Basilicata và tỉnh Matera, cách 25 dặm từ Vịnh Taranto - phần "mu bàn chân" của "chiếc ủng" Italy (Italy được gọi là đất nước hình chiếc ủng). Thành phố này là tiêu điểm trong vùng, được xây dựng trong một thời gian dài giữa bao quanh là những ngọn đồi nhấp nhô, những cánh đồng lúa mì và các nông trang.
Năm 1891, dân số của Craco khoảng trên 2000 người. Liên tiếp những vấn đề xảy ra, điều kiện canh tác nông nghiệp khó khăn, lại thêm sạt lở, động đất và chiến tranh đã tạo nên một giai đoạn kinh khủng. Giữa những năm 1892 - 1922, hơn 1.300 người đã dời thành phố tới Bắc Mỹ. Đến năm 1963, 1.800 cư dân còn lại cũng di dời đến thung lũng gần đó, gọi là Craco Peschiera. Và, "bản chính" Craco chỉ còn là những phế tích cho đến ngày nay.
ORADOUR-SUR-GLANE (Pháp): Điều khủng khiếp của Thế chiến II
Tàn tích của ngôi làng nhỏ này như là một minh chứng không thể diễn tả hết cho những điều khủng khiếp của chiến tranh. KOLMANSKOP (Namibia): Thành phố bị chôn vùi trong cát

Kolmanskop là thành phố ma quái nằm ở nam Namibia, cách cảng Lüderitz vài cây số. Năm 1908, Lüderitz lên cơn sốt tìm kiếm kim cương, người ta đổ xô đến vùng hẻo lánh của Namib hòng có cơ may đổi đời. Chỉ trong vòng 2 năm, một thành phố với casino, trường học, bệnh viện, những toà nhà đã được thiết lập ngay tại vùng hoang vu, mênh mông cát. Nhưng thành phố này bắt đầu suy thoái khi việc buôn bán kim cương sụt giảm chỉ thời gian ngắn trước Thế chiến thứ nhất. Cho đến những năm 50, nơi đây thực sự trở nên hoang vắng trước sự xâm lấn không thể cứu vớt của những đụn cát. Nhanh chóng sau đó, hàng loạt những bình phong che chắn sụp đổ, những khu vườn xinh đẹp và những con đường sạch sẽ hoàn toàn bị vùi chôn dưới cát... Một thành phố hoang tàn xuất hiện.
Vài toà nhà còn sót lại có những cái vẫn trong tình trạng tốt, nhưng phần lớn đang dần bị phá huỷ, từ vẻ đẹp hoành tráng đến những ngôi nhà ma.
PRYPIAT (Ukraina): Thành phố của thảm hoạ Chernobyl

Prypiat là thành phố bị bỏ hoang nằm trong khu vực cấm của phía bắc Ukraina. Nơi đây từng là trụ sở của nhà máy điện nguyên tử Chernobyl cho đến khi bị đóng cửa vào năm 1986 sau thảm hoạ Chernobyl. Dân số trước đó của thành phố khoảng 50.000 người.
Thành cổ Sighisoara
Là một trong những thành phố lâu đời nhất trên thế giới, nơi đây từng được UNESCO đưa vào danh sách những di sản thế giới. Chi tiết rùng rợn nhất có lẽ chỉ là việc nơi đây từng là nơi sinh của Vlad the Impaler, hay còn được biết đến với cái tên Bá tước Dracula.
Khu nghỉ dưỡng San Zhi
Được xây dựng nhằm hướng đến một mô hình nghỉ dưỡng cực kỳ hiện đại, nhưng sau hàng loạt những tai nạn thương tâm, chính phủ Đài Loan đã quyết định ngừng dự án này. Thêm vào đó, sự thiếu mặn mà của những nhà đầu tư cũng là một phần lý do khiến nơi đây trở thành một trong những thành phố hoang vu nhất trên thế giới. Từ đó đến nay, khu nghỉ dưỡng này luôn bao trùm trong hàng loạt câu chuyện rùng rợn về những bóng ma thường xuyên lảng vảng mỗi khi đêm xuống. Nhiều người tin rằng, đó chính là những linh hồn mãi mãi không bao giờ được giải thoát của những nhân công bất hạnh tử vong vì những tai nạn trong quá trình xây dựng khu nghỉ dưỡng này.
Tuy vậy, vì nhiều lý do, người ta vẫn chưa cho phá hủy nó. “Thành phố ma” này vẫn tiếp tục sừng sững bên bờ biển Đài Loan và chìm ngập trong những câu chuyện rùng rợn xung quanh nó. 
KADYKCHAN (Nga): Ký ức của Liên bang Xô Viết
Kadykchan là một trong nhiều thành phố nhỏ của Nga rơi vào lụi tàn khi Liên Xô sụp đổ. Dân cư đã buộc phải di dời để có thể sử dụng các dịch vụ như nước máy, trường học, chăm sóc y tế. Ngày nay, bạn vẫn có thể tìm thấy những đồ chơi cũ, sách vở, quần áo... trong thành phố bỏ không này vì sự ra đi vội vàng của người dân.
  KOWLOON WALLED CITY (Trung Quốc): Khu ổ chuột hỗn độn
Thành phố này nằm ngay ngoài Hong Kong thời thuộc Anh và bị chiếm đóng bởi Nhật Bản vào Thế chiến II. Sau khi Nhật đầu hàng, cả Trung Quốc lẫn Anh đều không muốn chịu trách nhiệm về nó, thành phố này biến thành một khu ổ chuột bẩn thỉu với sự gia tăng không kiểm soát của dân số.
FAMAGUSTA (Cyprus): Từ thành phố hàng đầu về du lịch đến thành phố ma ám
Trước 1974, Varosha (nằm trong Famagusta) là một thành phố du lịch hiện đại với những khách sạn, các toà nhà cao tầng và là điểm đến yêu thích của những người giàu có, nổi tiếng. Khi Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược Cyprus vào năm 1974, dân cư buộc phải di tản bỏ lại thành phố với những toà nhà trống trơn... Suốt những thập kỷ qua, các công trình đang dần bị hư hỏng, tạo nên hình ảnh một thành phố hoang vu, xơ xác.
  AGDAM (Azerbaijan): Sự biến mất của thành phố 150.000 người
Thành phố kỳ lạ Agdam thuộc Azerbaijan với khoảng 150.000 người đã biến mất khi cuộc xung đột vũ trang Nagorno Karabakh giữa người Armennia và Azerbaijan xảy ra năm 1993. Prypiat
Một nơi từng là ngôi nhà của hơn 50.000 người công nhân, cho đến khi nó bị phá hủy bởi thảm họa Chernobyl năm 1986. Một vụ di tản rầm rộ diễn ra, tuy nhiên, hậu quả của nó vẫn còn lại cho đến tận ngày nay, với hàng nghìn ca ung thư tuyến giáp ở trẻ nhỏ, hay những tình trạng bệnh không rõ nguyên nhân, đồng thời, đây cũng là điểm đến cho nhiều vụ tự tử mỗi năm.
Từng là một trong những thành phố phát triển nhất Ukraina với tên gọi “Viên ngọc đang được đánh bóng”, thảm họa Chernobyl năm 1986 đã giết chết thành phố còn non trẻ này. Vẻ điêu tàn hoang vu, những căn nhà đang dần sụp đổ, những công trình còn dang dở, cùng với đó là những biển cảnh báo phóng xạ rải khắp nơi – tất cả bao trùm một không khí rất xứng tầm với tên gọi mới của thành phố này: Thành phố Ma.
Nhà thờ xương Sedlec Ossuary
Truyền thuyết về nhà thờ này bắt đầu khi ngài tu viện trưởng Henry quay về sau khi viễn chinh miền đất thánh (thuộc địa phận Palestine ngày nay). Ngài đã mang về một nhúm đất Golgotha và rải nó lên nghĩa trang của các tu sĩ. Kể từ đó, hàng nghìn người đã đổ về đây với ước nguyện có được nơi yên nghỉ cuối cùng tại vùng đất này.
Sau đó khoảng 1 thế kỷ, dịch bệnh hoành hành cùng với những cuộc nội chiến tôn giáo diễn ra liên miên đã làm nghĩa trang nhà thờ trở nên quá tải, và những tu sĩ nhận ra rằng mình cần phải làm gì đó. Họ đã chọn cách thức hết sức rùng rợn: đào xương từ những hầm chứa lên và biến chúng thành những tác phẩm nghệ thuật trang trí cho nhà thờ.
Ngay sau khi bước chân qua cánh cổng lớn, bạn sẽ phải giật mình kinh hoảng với chiếc đèn chùm được tạo nên từ đủ mọi loại xương cơ thể. Xung quanh đó là những chiếc tháp làm từ đầu lâu và xương cẳng tay. Hầu hết các nội thất khác trong nhà thờ cũng được làm từ nhiều bộ phận xương khác nhau, cùng với đó là những tác phẩm khắc họa hình ảnh những con quạ rỉa xác chết, những con rắn chui ra từ hốc mắt đầu lâu… Ước tính, có khoảng 60-70 nghìn bộ xương tham gia vào công trình kiến trúc cực “dị” này.
Cầu Overtoun
Tọa lạc ở gần ngôi làng Milton thuộc địa phận Scotland, cây cầu này nổi tiếng với khoảng 600 vụ tự tử. Mỗi năm, từ khi cây cầu này khởi công xây dựng, có khoảng 12 đến 15 chú chó lao mình khỏi cây cầu. Chính xác – CHÓ.
Nhiều giả thuyết đã được đề ra nhằm lý giải cho hiện tượng kỳ quái này, nhưng chưa giả thuyết nào có đủ tính thuyết phục. Chỉ có một điều được biết chắc chắn, đó là việc rất nhiều người đã chứng kiến vô số những cảnh tượng điên rồ: Những con chó bỗng dưng trở nên mất trí, chúng lao mình qua cây cầu, may mắn sống sót, trèo lên để tiếp tục…lao xuống tự tử một lần nữa cho đến khi chúng được toại nguyện.
Công viên giải trí Takakanonuma Greenland
Nằm tại ngoại vi khu Hobara quận Fukushima thuộc Nhật Bản, đây là một trong những vùng đất kỳ bí nhất trên thế giới. Có rất ít thông tin về vùng đất này, và vị trí chính xác của nó vẫn chưa được biết rõ. Bạn không thể nào tìm thấy nó trên bản đồ Nhật Bản, cứ như là nó chưa từng tồn tại ở đó. Tọa độ chính thức của nó là 37 o 49’02. 16”N 140 0 33’05.78”E, tuy nhiên, nếu bạn nhập con số này vào Google Maps, chương trình sẽ tự động chỉ thẳng đến trung tâm Hobara.
Thông tin duy nhất được ghi lại là việc công viên này chính thức mở cửa vào năm 1973, nhưng nhanh chóng bị đóng cửa vào khoảng 2 năm sau đó. Một số người cho rằng, đó là do doanh thu quá thấp, cùng với nhu cầu tái quy hoạch vùng đất, tuy nhiên, nhiều người dân địa phương cho biết, lý do chính là việc công viên này đã có quá nhiều trường hợp du khách tử vong. Được mở cửa lại năm 1986, nhưng công viên này cũng không duy trì được lâu dài, do sự cạnh tranh đến từ Tokyo Disneyland, cộng với những khó khăn về mặt tài chính. Cuối cùng, đến năm 1999, nó chính thức bị đóng cửa và bị phá hủy vào năm 2006
Câu chuyện chỉ trở nên rùng rợn khi Bill Edwards, một du khách người Anh ghé thăm hòn đảo vào năm 2007. Ông khẳng định rằng, công viên này vẫn còn nguyên những dấu tích bị bỏ hoang, với những chiếc đu quay, những chuyến tàu điện và những gian hàng – chúng tồn tại như CHƯA TỪNG BỊ PHÁ HỦY. Ông đã chụp lại những bức ảnh này và upload chúng lên mạng, tuy nhiên, chỉ duy nhất một bức còn tồn tại. Bức ảnh cho thấy lối vào công viên trong một đêm sương mù dày đặc, và thứ ánh sáng duy nhất chính là ánh đèn flash từ máy ảnh. Ở chính giữa bức hình này, bạn có thể lờ mờ nhận ra một cô bé khoảng 6 tuổi trong bộ váy trắng, với khuôn mặt lạnh lẽo vô hồn cùng ánh mắt trừng trừng nhìn vào máy ảnh…
Danh tính của cô bé này, cùng với số phận của Bill Edward sau đó giờ vẫn là bí ẩn.
Đảo Isla de las Munecas
Nằm sâu trong những đầm lầy thuộc vương quốc Aztec cổ xưa, hòn đảo Isla de las Munecas còn được biết đến với tên gọi Hòn đảo búp bê. Khu vực này có đến hàng nghìn người dân cư ngụ, nhưng dường như nơi đây giống như là ngôi nhà của hàng trăm con búp bê kỳ quái: những ánh mắt vô hồn, đầu mình, tứ chi không còn được nguyên vẹn, và tất cả đều bị treo lủng lẳng lên những cành cây
Nhiều người tin rằng, những con búp bê này đều bị “nhập” bởi một linh hồn xấu số. Linh hồn này thuộc về một cô gái đã chết đuối trong một tai nạn đầy bí ẩn nhiều năm trước đây. Không ít người quả quyết rằng, họ đã tận mắt chứng kiến những con búp bê này cử động, trừng mắt nhìn họ và nở những nụ cười đầy ma quái. Thậm chí, nhiều người còn khẳng định rằng, họ đã nghe thấy tiếng chúng thì thầm với nhau. Nhưng làm cách nào mà chúng có thể đặt chân lên hòn đảo vốn dĩ yên bình và tĩnh lặng này?
Don Julian Santana Barrera vốn là người trông nom hòn đảo này. Nhiều câu chuyện truyền miệng kể lại rằng, ông đã không thể cứu nổi cô gái xấu số nói trên. Không lâu sau đó, Julian nhìn thấy một con búp bê trôi nổi trên dòng kênh của hòn đảo, ông đã nhặt nó và treo nó lên một ngọn cây như một cách bày tỏ sự tôn trọng với linh hồn người đã khuất.
Nhưng chuyện này vẫn tiếp diễn. Julian tiếp tục thu thập búp bê và tiếp tục treo chúng lên ngọn cây. Nhiều người sống cạnh ông cho rằng, ông đang bị “ám” và đã thay đổi hoàn toàn. 50 năm sống trong cô độc và chỉ biết bầu bạn với những con búp bê vô hồn, cuối cùng, đến năm 2001, người ta tìm thấy xác Julian úp mặt trên bờ kênh của hòn đảo, đúng tại vị trí mà cô gái xấu số đã chết vào 50 năm trước.
Hòn đảo này sau đó trở nên cực kỳ nổi tiếng và thu hút rất nhiều du khách, tuy nhiên phần lớn trong số họ đều từ chối lời mời nghỉ lại qua đêm của dân địa phương.
Bí mật cụm mộ cổ ở công viên Tao Đàn
RoughGuides tự xưng là một trong những trang hướng dẫn, thông tin du lịch lớn nhất thế giới, thành lập năm 1982 và có trụ sở ở Anh.
Trong bài viết những nơi bị ma ám kinh hoàng nhất thế giới, Rough Guides có viết về công viên Tao Đàn: Với 10 ha vườn rợp bóng cây cao, công viên Tao Đàn tạo cơ hội cho cư dân TP.HCM thoát khỏi những đường phố tấp nập xe cộ. Nhưng khi mặt trời lặn, nhiều người dân địa phương khó mà thư giãn trọn vẹn tại đây. Người ta đồn rằng hồn ma của một thanh niên bị giết chết trong một vụ thanh toán vẫn còn lởn vởn trong công viên, tìm kiếm người yêu bị thất lạc của mình.
Thử tìm kiếm công viên Tao Đàn trên trang Google, hàng chục website bằng tiếng Anh trên thế giới thật ra cũng đưa ra tin đồn tương tự về Tao Đàn, thậm chí những thông tin này đã được được đăng cách đây đến 5 năm (2008).
Thậm chí, thông tin trên các website này còn thổi phồng lên rằng cô bạn gái của thanh niên bị hiếp dâm nhiều lần. Hồn ma người thanh niên "lảng vảng" trong công viên với hy vọng giải cứu cô bạn gái.
Các đoạn thông tin "tin đồn" về Tao Đàn "bị ma ám" được "sao chép" nguyên văn hoặc chỉnh sửa lại và "thêm mắm thêm muối" trên các website.

Trong danh sách 27 địa danh được Rough Guides cho là ghê rợn nhất thế giới này còn có tu viện Christchurch (Anh), lâu đài Château de Brissac (Pháp), tu viện Kloster Unterzell (Đức), núi Everest (Nepal), hệ thống tàu điện ngầm London (Anh), Tử Cấm Thành (Trung Quốc)... Về nghĩa trang Greyfriad Kiryard (Anh), trang này viết do chuyện “ma ám” mà chính quyền thành phố từ lâu đã quyết định niêm phong nghĩa trang. Tuy nhiên, lãnh đạo một công ty du lịch có uy tín ở TP.HCM cho biết cô mới vào thăm nghĩa trang này tháng trước và “Ở đây có con chó Bobby (Greyfriars Bobby) rất nổi tiếng, không có chuyện niêm phong, đóng cửa”...

Điều đáng nói là RoughGuides và nhiều website thông tin du lịch khác bằng tiếng Anh đưa ra thông tin trên một cách y nguyên, chị "dặm mắm, dặm muối" thêm chi tiết Tao Đàn rộng khoảng 10 ha.
Có một điểm mà RoughGuides đưa ra nhưng không hề giải thích đó là tin đồn xuất phát từ đâu và dựa trên tiêu chí nào của tạp chí này để đánh giá những địa điểm "bị ma ám ghê rợn nhất thế giới".
Theo danh sách những địa điểm "bị ma ám ghê rợn nhất thế giới" của RoughGuides, công viên Tao Đàn đứng thứ 10 trên tổng số 27 địa điểm.
Sáng 14.10, Thanh Niên Online đã đặt những câu hỏi dựa vào tiêu chí nào để xếp hạng những nơi bị ma ám kinh dị nhất và gửi email cho RoughGuides nhưng đến sáng nay (15.10) vẫn chưa có phản hồi nào.
Tra cứu nhiều lần trong danh sách 27 địa danh được RoughGuides thông tin thì không hề có tiêu chí nào để website này đánh giá chuyện "ghê rợn nhất thế giới".
Bà Nancy Parode, một nhà báo chuyên về du lịch của Mỹ, nhận định rằng RoughGuides hầu như không cập nhật thông tin thường xuyên.
Một độc giả của Thanh Niên Online là ông Trần Thế Bảo ở TP.HCM cho biết: “Tao Đàn từ trước năm 1975 đã có nhiều giai thoại, và những câu chuyện gắn liền với thế giới tâm linh".
Độc giả này phản hồi: "Nếu hồi xưa người ta nói đến vụ án tự tử thì hay nghĩ đến nhảy cầu Bình Lợi, còn treo cổ thì hay nghĩ tới Tao Đàn, vì lúc đó Tao Đàn cây cối rất nhiều và có cây da rất lớn, nằm gần cổng nhà hát Trống Đồng bây giờ (không biết bây giờ còn hay không). Từ khi tôi hiểu biết đến năm giải phóng 1975 thì có hai vụ tự tử treo cổ chết tại cây da”.
Như vậy, những điều kỳ bí, ghê rợn, chuyện "ma" ở công viên Tao Đàn thật sự đã được thêu dệt xuất phát từ những vụ án mạng nói trên và có từ rất lâu.
Dựng chuyện “ma cỏ” để thu hút du lịch hay câu view cho website?
Nhiều ý kiến cho rằng các trang website du lịch dùng các câu chuyện đồn đoán, bí ẩn không những để thu hút du khách đến địa điểm du lịch đó mà còn thu hút hêm các lượt view (lượt xem) website của họ nhằm tăng cường “sự nổi tiếng” của website.
"Nhưng nói gì đi nữa thì trang du lịch RoughGuides có lẽ cũng là có ý muốn quảng bá du lịch Việt Nam", theo nhận định của ông Bảo.

Thông tin công viên Tao Đàn là nơi bị ma ám ghê rợn nhất thế giới đăng trên website của RoughGuides - Ảnh chụp màn hình
Một độc giả khác của Thanh Niên Online cho biết: “Tôi đi tập thể dục mỗi ngày vào 4-5 giờ sáng ở đây. Có bữa còn ngồi chơi đến khuya. Ma túy thì có chứ ma cỏ gì. Tôi nghĩ chắc ông phóng viên nước ngoài có thiện tâm muốn thu hút sự tò mò khách du lịch thế giới đến Việt Nam nên bày trò ma quỷ đó mà”.
"Thật ra đây là một câu chuyện để thu hút khách du lịch chứ không phải để hù dọa ai cả. Nếu tạp chí du lịch ấy đã kể một câu chuyện như thế thì cứ cho là như thế đi, cho nó hấp dẫn, rùng rợn", một độc giả của Thanh Niên Online tên Nhân cho biết.
"Ở châu Âu còn có những câu chuyện về ma cà rồng ở một số lâu đài, địa danh để thu hút khách du lịch nữa mà. Mốt du lịch bây giờ là phải rùng rợn mới hấp dẫn. Còn chuyện bạn tin hay không thì tùy bạn", theo độc giả tên Nhân.
Nguyễn Minh Trung, một hướng dẫn viên du lịch làm việc ở TP.HCM, cho rằng đa số các website du lịch đăng tải các thông tin sốc và hấp dẫn nhằm thu hút dân mạng vào trang của họ, từ đó họ có thể bán tour hoặc bán quảng cáo.
Nhiều người đi du lịch ngày nay trước khi đến một địa địa điểm du lịch nào đó thường có xu hướng lên mạng, truy cập vào các website, blog du lịch tìm hiểu thông tin về địa điểm đó.
Vì thế trên internet xuất hiện hàng trăm thậm chí hàng ngàn website cung cấp thông tin về các địa điểm du lịch trên thế giới.
Trước một núi thông tin trên internet, nhiều người đặt ra nghi vấn liệu rằng các thông tin này có đáng tin cậy hay không?
Trang Wikipedia.org, dựa vào các tài liệu của học giả nổi tiếng Vương Hồng Sển và quyền sách Sài Gòn trong mắt tôi của tác giả Phụng Nghi, có viết về lịch sử công viên Tao Đàn như sau:
Nguyên khu đất này thuộc khuôn viên Dinh Toàn quyền của Pháp. Năm 1869, người Pháp cho xây con đường Miss Clavell tách khu vườn khỏi Dinh.
Khu vườn chính thức mang tên Jardin de la Ville, nhưng người Việt quen gọi đó là Vườn Ông Thượng hay Vườn Bờ-rô, có lẽ là phiên âm theo préau (tiếng Pháp, nghĩa là "sân lát gạch").
Sau khi người Pháp rút lui, tên vườn đổi là "Vườn Tao Đàn", và hiện nay là công viên Tao Đàn.
(TNO) Sau khi trang du lịch Rough Guides (Anh) tung tin Công viên Tao Đàn (TP.HCM) là một trong những địa điểm bị ma ám ''ghê rợn nhất thế giới'', nhiều người đã liên tưởng, thậm chí thêm thắt chuyện về cụm mộ bí ẩn đã tồn tại rất lâu tại công viên này. Thanh Niên Online đã lần theo nhiều dấu vết tìm hiểu và phát hiện những điều thú vị, giải đáp bí mật của cụm mộ cổ này.Đi cùng chúng tôi là Phó giáo sư - tiến sĩ Phạm Đức Mạnh, Trưởng Bộ môn Khảo cổ học, Khoa Lịch sử, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH KHXH-NV), ĐH Quốc gia TP.HCM.
Di tích cổ hơn trăm năm ít người biết đến
Những ngôi mộ này nằm ở phần phía tây bắc của công viên Tao Đàn, cách đường Trương Định khoảng 35 m về phía bên phải, cách giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai - Trương Định khoảng 55 m về phía tây bắc. Đây là vị trí rất dễ dàng nhìn thấy với những ai đi qua công viên Tao Đàn. Tuy nhiên, nhiều người dân thường dạo chơi hay người bán hàng ở đây mỗi ngày, thậm chí bảo vệ làm việc từ lâu năm, hầu như đều không biết lai lịch ngôi mộ của ai, có từ khi nào. Điều đó đã tạo nên sự bí ấn và nhiều câu hỏi quanh cụm mộ ở công viên Tao Đàn.
Mộ có các vòng tường bao vây vòng, ngăn ngang tạo thành ba lần cổng vào lăng mộ. Mộ bao gồm tiền sảnh - sân thờ và nhà mộ.
Lối vào mộ có các trụ cột đài sen hình khối chữ nhật. Mặt trước và phía trong của thân trụ có ô khuông trang trí hình chữ nhật lồng vào nhau. Tuy nhiên, hiện bên trong không còn dấu vết chữ viết hay hoa văn trang trí. 
Giữa sân trước có bức bình phong tiền hình chiếu thư đặt trên bệ đỡ.
Nhà bia thể hiện kiểu nhà một gian hai chái. Mái ngói ống đổ trước - sau theo trục mộ với mỗi mái 11 ống ngói. Dọc đòn nóc thể hiện hai khối tượng voi phục châu đầu vào mộ.
Nhà mồ liên kết nhà bia qua một rãnh máng nước. Mái lợp 10 ống ngói, viền đòn nóc và đặc biệt có đắp gờ hình đầu rồng và ngẫu tượng voi phục cách điệu.

Nhìn tổng thể bên ngoài những ngôi mộ này, Phó giáo sư Phạm Đức Mạnh đánh giá: Mộ có cấu trúc lăng song táng một nấm mộ dạng lăng, quy mô mộ lớn. Có thể thấy, từ bình phong hậu đến trụ cổng ngoài của ngôi mộ dài nhất 11,2 m; rộng nhất là 7,6 m.
Ngoài ra, kiến trúc của ngôi mộ khép kín, cầu kỳ.
“Đặc biệt, mộ xây dựng bằng hợp chất, còn gọi là mộ Ô dước - loại nhựa cây đặc sản của rừng Trường Sơn và nông thôn Việt Nam”, Phó giáo sư Phạm Đức Mạnh cho biết.
Theo nghiên cứu, phân tích, Phó giáo sư Phạm Đức Mạnh xác định đây thuộc loại hình mộ phổ biến trong văn hóa Việt từ thế kỷ 15 - đầu thế kỷ 20.
“Ở miền Bắc, loại mộ này chỉ dành cho hoàng gia (như lăng mộ vua Lê Dụ Tông, hoàng hậu, vợ chúa, công chúa,…). Riêng ở Nam bộ, mộ này cũng có trong lăng Hoàng Gia (Gò Công, Tiền Giang), Lăng Mạc Cửu (Hà Tiên, Kiên Giang), Lăng Thoại Ngọc Hầu (Châu Đốc, An Giang).
Tại TP.HCM, mộ dạng này phổ biến gắn với nhiều danh tướng - danh sĩ - danh nhân thời các Chúa Nguyễn và Vua Nguyễn (nhiều nhất 2 thế kỷ 18-19). Có thể thấy kiểu mộ này ở mộ anh em tổng đốc Lê Văn Duyệt, Lê Văn Phong, Phó tổng trấn Gia Định Huỳnh Công Lý, Thượng thư Trần Văn Học, Võ Di Nguy, Trương Tấn Bửu và kể cả dạng mộ tưởng niệm dành cho quận công Võ Tánh (trên đường Hồ Văn Huê, Q.Phú Nhuận)…”, ông Mạnh phân tích thêm.
Cổ mộ của ai?
Đi quanh, tìm hiểu thêm ngôi mộ, ông Mạnh chỉ cho chúng tôi tấm bia mộ hiện còn một số chữ Hán. Ông Mạnh cho biết, hai bia mộ này do các con lập. Một bia đề: “Hiển khảo trọng giang (?) Ất Mùi (vị) (?) thu quyên (?) chủ húy tự trường Lâm Tam Lang chi mộ” - tức mộ cha là con trai thứ ba Lâm gia.
Bia kế bên là: “Hiển tỷ… chủ lâm nguyên thất… chi mộ”  - dịch nghĩa là mộ mẹ… vợ nhà họ Lâm.
 
Mộ có quy mô lớn

Kiến trúc khép kín, cầu kỳ với các vòng tường bao quanh
Ông Mạnh cho biết, theo truyền tụng, đây là mộ ông Lâm Tam Lang tự “Nguyên thất” mất vào mùa thu Ất Mão (1795) và bà Mai Thị Xã - vợ ông. Họ Lâm người gốc Quảng Đông.
Đặc biệt, hậu duệ đời thứ 4 của ông Lâm Tam Lang là cụ Lâm Quang Ky - Phó lãnh binh của anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Phó lãnh binh Lâm Quang Ky là người đã góp phần không nhỏ trong trận chiến thắng Nhật Tảo.
Hậu duệ đời thứ 7 của ông Lâm Tam Lang là ông Lâm Đình Phùng - chính là nhạc sĩ nổi tiếng Lam Phương.
Sát vách tường bao bên phải còn một mộ nhỏ tương truyền là của thuộc tướng bị bại trận đã tự sát chôn theo chủ nhân mộ chính.
Trong khi đó, lần dỡ thêm một đầu mối khác thì theo Danh mục kiểm kê di tích lịch sử-văn hóa trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2010-2020 của Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch TP.HCM (VH-TT-DL), mộ cổ mang họ Lâm trong công viên Tao Đàn, được xây dựng năm Ất vị (1895).
 
Bia chữ Hán xác định là mộ phần của nhà họ Lâm
“Tổng thể công trình kiến trúc được bảo tồn tương đối nguyên vẹn. Đây là một trong những ngôi mộ hợp chất có diện tích lớn và kiến trúc đẹp còn lại ở TP.HCM”, đánh giá hiện trạng di tích trong Danh mục kiểm kê di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2010-2020.
Qua đó, theo Sở VH-TT-DL TP.HCM: “Sự tồn tại của mộ cổ mang họ Lâm góp phần đáng kể cho ngành khảo cổ học và nghiên cứu khoa học về loại hình mộ cổ của Việt Nam”.
“Cụm mộ trên là một trong những kỷ niệm cuối cùng của những thế hệ tiền hiền - hậu hiền trong nhiều lớp lương dân đi “mở nước” và xây đắp lãnh thổ và lãnh hải trên các nẻo đường thiên lý hướng về Nam”, Phó giáo sư - tiến sĩ Phạm Đức Mạnh kết luận.
Vì vậy, theo ông Mạnh, các ngôi mộ trong công viên Tao Đàn mang ý nghĩa linh thiêng. Cụm mộ ở đây cũng như rất nhiều công trình cổ mộ khác vẫn được người dân TP.HCM và Nam bộ tôn thờ và nhang khói thường niên, là biểu trưng cho truyền thống đạo lý “thờ cúng tổ tiên”, “uống nước nhớ nguồn” của người dân Việt Nam. Cùng với đình chùa, những ngôi mộ cổ là đối tượng cần bảo tồn, gìn giữ.
Hiện nay, Bộ môn Khảo cổ học, Khoa Lịch sử, Trường ĐH KHXH và NV, ĐH Quốc gia TP.HCM, đã và đang giúp TP thực hiện khai quật nhiều ngôi mộ để phục vụ cho mở đường, chỉnh trang đô thị, xây khu chế xuất, nhà cao tầng, trường học và cả trong các nhà dân.
Những kiến trúc quý (đặc biệt bia đá) đã được mang về Bảo tàng Lịch sử Văn hóa Nam bộ trưng bày. Nơi đây là địa điểm học tập, khảo cứu cho sinh viên các khoa Lịch sử, Nhân học, Văn hóa học, Đông Phương học, Việt Nam học.
Đồng thời, theo quy hoạch, TP.HCM sẽ dành riêng một khu vực để lưu tồn dạng mộ như Tao Đàn, phục vụ nghiên cứu, giáo dưỡng tình yêu quê hương đất nước, tôn thờ tổ tiên, ghi ân người mở nước.


Ngôi mộ bí ẩn tại công viên Tao Đàn
Sau khi trên website RoughGuides, tự xưng là một trong những trang hướng dẫn, thông tin du lịch lớn nhất thế giới, thành lập năm 1982, trụ sở ở Anh, có bài viết về Công viên Tao Đàn: Với 10 ha vườn rợp bóng cây cao, Công viên Tao Đàn tạo cơ hội cho cư dân TP.HCM thoát khỏi những đường phố tấp nập xe cộ. Nhưng khi mặt trời lặn, nhiều người dân địa phương khó mà thư giãn trọn vẹn tại đây. Người ta đồn rằng hồn ma của một thanh niên bị giết chết trong một vụ thanh toán vẫn còn lởn vởn trong công viên, tìm kiếm người yêu bị thất lạc của mình. Sáng nay 15.10, PV Thanh Niên Online đã có mặt ở công viên Tao Đàn để tìm hiểu thêm.

Theo ông Phạm Văn Dũng, làm bảo vệ tại công viên Tao Đàn hơn 20 năm nay, mấy ngày qua đọc báo cũng có nghe nói đến. Khi hỏi ông nghĩ sao về việc này thì ông Dũng cho biết từ trước tới nay chẳng bao giờ nghe nói chuyện có ma, quỷ gì tại đây.

Theo ông Dũng, trước đây công viên Tao Đàn còn cây cối rậm rạp thì có chuyện đối tượng xì ke, ma túy vào chích hút. Năm 1989 có vụ án giết người cướp xe máy trong công viên này, nhưng sau đó cũng chẳng có thông tin gì gọi là ma, quỷ ở đây. Năm 2013, khi Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games 22, Ban quản lý (BQL) công viên quyết định khai thông đường Trương Định cắt ngang công viên và cải tạo lại công viên sạch đẹp, khang trang hơn để phục vụ cho đại hội thể thao này. Từ đó đến nay công viên luôn luôn được chăm sóc và bảo vệ 24/24.

Ông cho biết thêm, trong khuôn viên có 1 ngôi mộ cổ nhưng cũng chẳng biết có từ thời gian nào. Hiện nay BQL công viên vẫn hằng ngày chăm sóc và thỉnh thoảng có vài người tới thắp nhang tại ngôi mộ, nhưng cũng chẳng bao giờ nghe nói tới chuyện có ma. "Nói chung là chưa bao giờ nghe nói có ma tại đây", ông Dũng khẳng định.

Người dân thành phố không thể không biết đến công viên Tao Đàn, một trong những nơi được mệnh danh là lá phổi của TP.HCM, thu hút nhiều du khách cũng như người dân đến để vui chơi, giải trí với không gian xanh, thoáng mát.

Không chỉ người dân mà các ban ngành thường xuyên tổ chức các sinh hoạt lễ hội, hội chợ triển lãm hằng năm với quy mô lớn. Những năm qua, rất nhiều lễ hội, sự kiện văn hóa quan trọng đã diễn ra tại đây.

Khu vực công viên Tao Đàn nơi xảy ra án mạng năm 1989, nay đã được cải tạo thành khu vui chơi
Mảng xanh thiên nhiên tại công viên được chăm sóc hằng ngày

Ngôi mộ cổ nằm trong khuôn viên thường xuyên được chăm sóc

Khách du lịch nước ngoài thích thú chụp hình với tháp Chăm được bài trí trong công viên




Công viên thu hút nhiều bạn trẻ tới chụp hình, thư giãn cùng không gian xanh, sạch, đẹp


Du khách nước ngoài không thể không lưu lại những cảnh đẹp nơi này khi ghé thăm


Tao Đàn còn là nơi sáng tác ưa thích của các bạn trẻ yêu nghệ thuật...

... cũng như là nơi thư giãn lý tưởng của người lớn tuổi


Rất nhiều lễ hội, sự kiện văn hóa quan trọng đã diễn ra tại đây


Lễ hội hoa Xuân 2013 tổ chức tại Tao Đàn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét