Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

Sức khỏe của chúng ta(177)

3 lý do 'trên bảo dưới không nghe'
Tình trạng “trên bảo dưới không nghe”, hay y học gọi là bệnh rối loạn cương dương (RLCD) sẽ không có gì nghiêm trọng nếu nó chỉ thi thoảng xảy ra khi bạn bị ốm, stress, say rượu. Nhưng nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên thì phải điều trị.
Vì nếu tình trạng trên kéo dài sẽ khiến người đàn ông mất hết nhuệ khí, thậm chí còn bị stress, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần... Muốn điều trị thành công, trước hết phải tìm ra nguyên nhân của bệnh.
Có 3 nguyên nhân dẫn đến RLCD, đó là thể chất, tinh thần và lối sống.
Thể chất ốm yếu, bệnh tật… ắt sẽ dẫn đến suy giảm khả năng tình dục. Các bệnh như tim mạch, tiểu đường, thần kinh… sẽ làm cho độ nhạy cảm cũng như lượng máu lưu thông sẽ giảm đi. Phẫu thuật ung thư ruột kết, ruột thẳng hoặc tuyến tiền liệt và ngay cả xạ trị tại vùng xương chậu có thể gây tổn hại cho các dây thần kinh và mạch máu dẫn đến RLCD. Chấn thương, nhất là chấn thương vùng cột sống, xương chậu cũng là kẻ thù nguy hiểm đối với chuyện chăn gối. Một số nam giới mắc bệnh này là do hormon testosteron đột nhiên suy giảm; do tác dụng phụ của thuốc điều trị bệnh.
Testosteron suy giảm có thể gây rối loạn cương dương.
Tâm lý tác động rất lớn tới cuộc sống phòng the. Qua khảo sát, các nhà khoa học ngạc nhiên khi thấy đa số những người bị RLCD đều rơi vào một hoặc nhiều nguyên nhân tâm lý sau: lo lắng về khả năng tình dục, trầm cảm, thần kinh quá yếu, căng thẳng… Trong các yếu tố tâm lý thì nỗi lo về khả năng tình dục sẽ khiến nam giới không tự tin, căng thẳng, thậm chí hoảng sợ khi gần gũi bạn tình. Điều đó sẽ làm giảm hứng thú, thậm chí giết chết cảm xúc của cả hai.
Các chuyên gia tâm lý khuyên rằng, khi bước chân vào phòng ngủ nên trút bỏ hết mọi lo lắng. Còn nếu không dẹp bỏ được nỗi lo thì hãy ngủ một mình. Nên sẻ chia, tâm sự với bạn tình để cùng nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống đời thường và cả cuộc sống tình cảm của hai người. Việc né tránh khi nói về các khó khăn tình dục sẽ khiến tình trạng rối loạn này càng nghiêm trọng hơn.

Cuối cùng, cách sống cũng cần phải thay đổi. Những người thường xuyên uống nhiều rượu, hút thuốc lá sẽ dễ gặp rủi ro RLCD hơn những người khác. Rượu và thuốc lá sẽ gây tổn hại cho thần kinh, gan, mạch máu và mất cân bằng hormon. Nếu bạn không tự tin lắm về khả năng chăn gối của mình, hãy năng vận động, tập thể dục thể thao đều đặn, giảm cân, đi ngủ sớm và bổ sung các thực phẩm giàu chất đạm, vitamin E… sau một thời gian ngắn, bạn sẽ thấy có sự thay đổi rõ rệt.   
BS. Vũ Nhân (SK&ĐS)

(VnMedia) - TS. BS. Lê Vương Văn Vệ, Giám đốc Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội, cho biết, trong quá trình khám chữa bệnh hàng ngày, bệnh viện của ông gặp rât nhiều đối tượng từ trẻ đến già có rắc rối với chứng bệnh “trên bảo dưới không nghe”.
“Trên bảo dưới không nghe” hay bệnh rối loạn cương dương là tình trạng khi người đàn ông không thể đạt được hay duy trì được sự cương cứng đủ để giao hợp thỏa mãn, tình trạng này kéo dài hoặc lặp đi lặp lại trong một thời gian dài.
Thực tế khám bệnh cũng như nhiều nghiên cứu trên thế giới đều kết luận rối loạn cương dương ở đàn ông tăng dần theo năm tháng, theo tuổi tác của con người, nhưng không có nghĩa là tuổi trẻ không bị. Nhiều nghiên cứu cho thấy 1/3 - 1/2  nam giới ở độ tuổi hoạt động tình dục có thể gặp phải tình trạng này ở nhiều mức độ khác nhau.
Ảnh minh họa
Cũng theo TS. BS. Lê Vương Văn Vệ cho biết, trước đây người ta cho rằng chủ yếu là yếu tố tâm lý gây nên bệnh, nhưng đến nay nhờ những tiến bộ của khoa học và qua những nghiên cứu đầy đủ, người ta nhận thấy từ 70 - 80% là do nguyên nhân thực thể. Nguyên nhân tâm lý lại chiếm không nhiều.
Nguyên nhân thực thể đầu tiên người ta thấy là do bệnh đái tháo đường. Bệnh đái tháo đường gây rối loạn toàn thân, ảnh hưởng đến cấp máu cho dương vật và gây rối loạn cương dương. Sau đó đến bệnh tim mạch, huyết áp cao, bệnh về gan, thận…Có nhiều người trông to cao, khoẻ mạnh, xét nghiệm thấy tất cả chức năng gan, thận…, kể cả nội tiết tố rất bình thường nhưng khả năng tình dục rất kém. Khi tìm nguyên nhân có thể là do tâm lý.
5 cách phòng ngừa "trên bảo dưới không nghe"
-Tránh stress
-Tăng cường thực phẩm bổ dưỡng
-Tập thể thao đều đặn
-Không thủ dâm
-Nói không với chất kích thích
 
Món ăn chống “xuống cấp” cho quý ông
Khi chàng tự thấy đã có biểu hiện “xuống cấp”, những gì “hùng mạnh” không còn nữa, thay vào đó là những biểu hiện đau lưng mỏi gối, cơ bắp yếu mềm, tim đập nhanh, không đều, ngại “yêu”, không chủ động được việc “xuất binh”.
Để khắc phục tình trạng trên, ngoài những phương pháp truyền thống như thuốc uống, thuốc bôi, rượu thuốc thì dùng món ăn cũng đem lại hiệu quả. Xin giới thiệu để các bạn tham khảo áp dụng.
Giá đỗ xào tim cật: Giá đỗ 100g, tim cật lợn 150g, nước mắm, mì chính, rau thơm, hành tỏi gừng vừa đủ. Tim cật rửa sạch, thái lát mỏng, ướp gia vị để 10 phút. Các thứ gia vị và rau thơm rửa sạch. Phi hành mỡ cho thơm, cho tim cật vào xào trước cho chín, giá đỗ cho vào sau, đảo nhanh tay, nêm gia vị cho chín là được. Món này ăn với cơm. Mỗi tuần nên dùng 3 - 4 lần. Tác dụng: Giá đỗ nhiều vitamin E làm đẹp da, đẹp tóc, chống lão hóa, tăng cường sinh dục, cải thiện sức khỏe. Tim lợn bổ tâm dưỡng huyết. Quả cật lợn bổ thận nạp khí, giúp tâm thận giao nhau. Món này rất tốt cho những người bị yếu sinh lý, hay đau lưng mỏi gối, hoa mắt chóng mặt, mệt mỏi đuối sức, tim hồi hộp, giấc ngủ chập chờn, mỗi khi “vào cuộc” thường bị toát mồ hôi, thiếu sức bền, xuất tinh sớm.

Giá đỗ xào tim cật tốt cho người bị yếu sinh lý.
Thịt dê hầm sâm quy: Thịt dê 2 lạng, phòng sâm 20g, đương quy 20g, khởi tử 16g, đại táo 10 quả, nước mắm, mỳ chính, hành khô, rau thơm, gừng tiêu, rượu trắng 25ml. Thịt dê rửa sạch, thái miếng vừa. Phòng sâm, đương quy, đại táo, khởi tử rửa qua nước nóng cho sạch, thái lát. Thịt dê và các vị thuốc, các loại gia vị, rượu trắng trộn đều, hấp cách thủy cho chín kỹ là được. Ăn cùng với cơm. Tác dụng: thịt dê ngọt mềm, bổ thận, bổ tinh tủy. Sâm, quy bổ khí huyết, tăng cường sức lực. Khởi tử bổ thận sinh tinh. Đại táo vị ngọt bổ tâm tỳ. Gừng tính ấm bổ tỳ vị, lưu thông huyết mạch. Rượu trắng tác dụng dẫn thuốc. Món này phù hợp với những người bị yếu sinh lý hay chóng mặt ù tai, đau mỏi lưng, thần kinh suy nhược, da xanh, cơ bắp yếu mềm, ăn ngủ kém, tim hồi hộp, xuất tinh sớm.
Xương sống dê nấu canh ba kích: Xương sống dê 1kg, ba kích 30g, phòng sâm 25g, gia vị (mắm muối, rau thơm, hành gừng) vừa đủ. Xương sống dê rửa sạch, chặt miếng vừa. Ba kích và phòng sâm thái lát rồi bỏ vào vải buộc kín miệng, thả vào nồi cùng với xương dê, đổ vừa nước đặt lên bếp, lúc đầu đun to lửa, sau cho nhỏ lửa hầm đến chín nhừ, tra mắm muối, rau thơm, ăn cùng với cơm. Tác dụng: xương sống dê bổ thận dương, tăng cường sinh khí, chống đau lưng mỏi gối, sinh tinh phát dục. Phòng sâm bổ dương khí. Ba kích bổ thận tráng dương. Các vị hợp lại tác dụng bổ thận sinh tinh, tăng cường chức năng sinh dục. Nam giới yếu kém đuối sức, đau đầu chóng mặt, thiếu sức bền, tim hồi hộp, chân tay lạnh nên dùng.
Lương y Trịnh Văn (SK&ĐS)
Y học cổ truyền có nhiều bài thuốc bổ thận tráng dương, sinh tinh ích khí chữa chứng “trên bảo dưới không nghe” rất hiệu nghiệm với các vị thuốc như: hải cẩu, hãi mã...

Để đơn giản hóa, bạn có thể dùng các thực đơn thông minh để chữa rối loạn cương dưới đây:
Bài 1: thịt chó 500g, đậu đen 50g. Cho cả hai thứ vào nấu nhừ, ăn liên tục.
Bài 2: chim sẻ 5 con. Làm sạch, luộc chín ăn nhạt.
Bài 3: tinh hoàn gà 10 quả (hoặc tinh hoàn bò một đôi); rượu gạo nếp vừa phải. Cho vào nấu ăn, cấm ăn các thứ lạnh trong thời gian ăn, nên kiêng sinh hoạt vợ chồng.
Bài 4: hạt mướp đắng 300g. Sao vàng tán nhỏ, cho vào lọ, mỗi ngày uống 10g bằng rượu vang. Mỗi ngày uống hai lần. Mười ngày là một đợt.
Bài 5: thịt hươu 200g, nhục thung dung 30g. Thịt hươu rửa sạch, thái miếng, nhục thung dung ngâm nước xong thái lát, cả hai thứ cho vào nấu, cho gừng, hành, muối làm gia vị. Sau khi nấu chín, bỏ nhục thung dung đi, còn lại ăn hết.
Bài 6: thịt dê 20g, tỏi 50g, tôm nõn 30g. Thịt dê rửa sạch, thái lát mỏng, nấu tôm nõn và tỏi, cho hành trước. Sau đó mới cho thịt dê vào, ăn hết thịt và tôm. Chữa liệt dương do thận hư.
9 món ăn cải thiện chứng “trên bảo dưới không nghe” 1
Thịt dê nấu tôm nõn chữa liệt dương do thận hư.
Bài 7: gan gà trống 2 bộ; dây tơ hồng 15g; cho vào sắc cùng lấy nước uống. Uống thường xuyên chữa liệt dương do thận hư.
Bài 8: hành củ già 20g, rượu trắng 50g. Hành củ rửa sạch, băm nhỏ, cho vào xào cho thật nóng, cho rượu trắng vào, buộc vào bụng dưới lúc nóng.
Bài 9: ớt tươi 100g, tôm nõn 50g. Rượu trắng (50o trở lên) 200ml. Tôm rửa sạch cho vào xào với ớt, sau đó đổ rượu vào nấu sôi, ăn 1 lần cho hết.
Lương y Vũ Quốc Trung

Giải mã 10 nguyên nhân vùng kín khô hạn
(Kienthuc.net.vn) - Lo lắng, tác dụng phụ của các loại thuốc hay mắc bệnh mãn tính...có thể là nguyên nhân khiến cô bé luôn "khô hạn".

Viêm âm đạo. Viêm âm đạo sẽ gây trong quá trình làm “chuyện ấy“, kéo theo tiết dịch nhờn ít, “cô bé” sẽ bị đau rát suốt thời gian quan hệ.

Áp lực tâm lý. Áp lực bởi công việc và cuộc sống cũng góp phần không nhỏ khiến chức năng tình dục giảm, hưng phấn tới chậm, âm đạo khô rát.

Hưng phấn không đủ. Màn dạo đầu “vụng về” hoặc thậm chí không có màn dạo đầu mà “nhập cuộc” một cách trực tiếp, thường sẽ khiến “cô bé” bị hẫng, không có sự chuẩn bị tâm lý - một trong những nguyên nhân quan trọng làm dịch âm đạo tiết ra ít, cô bé trở nên khô rát, khó chịu.

Hormone giới tính thấp. Phái yếu bước sang tuổi 35 mà kinh nguyệt không đều, có thể do lượng hormone giới tính thấp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc dịch tiết âm đạo giảm, thường gặp ở người phá thai nhiều, thời gian dài cho con bú, bị chấn thương tinh thần…

Vệ sinh không đúng cách. Không ít phái yếu cho rằng, khí hư rất bẩn nên thường dùng dung dịch vệ sinh để làm sạch sâu âm đạo. Tuy nhiên, việc làm sạch “cô bé” quá mức cần thiết sẽ khiến âm đạo không thể giữ lại được những vi khuẩn có lợi và tiết dịch cần thiết, kết quả là “cô bé” trở nên khô hạn. Đặc biệt là những cô nàng thường vệ sinh “cô bé” bằng sữa tắm, xà bông tắm.

Thiếu vitamin B. Ngoài dấu hiệu khô hạn ở vùng âm đạo, nếu phái yếu có tình trạng viêm miệng, khô da, bong vảy, nghĩa là dinh dưỡng trong cơ thể không cân bằng, đặc biệt, thiếu vitamin B. Trường hợp này sẽ khiến âm đạo bị khô, niêm mạc sung huyết, thậm chí lở loét.

Tác dụng phụ của các loại thuốc. Tình trạng khô hạn ở phụ nữ còn do một nguyên nhân khác đó là thuốc. Các loại thuốc trị cảm lạnh, thuốc chống trầm cảm khiến độ ẩm trong cơ thể bị giảm, âm đạo cũng không tránh khỏi hiện tượng này.

Hội chứng Sjogren. Khi bị mắc hội chứng này, bạn không chỉ phải đối mặt với hiện tượng âm đạo bị khô mà còn khiến cho cả mắt và miệng cũng đều bị khô.

Bệnh mãn tính. Một số người mắc bệnh viêm gan mãn tính, viêm thận mãn tính, đái tháo đường, rối loạn chức năng tuyến giáp, cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiết dịch tiết âm đạo, khiến “cô bé” trở nên khô rát.

Chức năng buồng trứng thoái hóa. Bước vào thời kỳ mãn kinh, buồng trứng bắt đầu thu hẹp, mất dần chức năng, cũng sẽ khiến cho dịch tiết âm đạo ngày càng “khiêm tốn”.

Do làm xét nghiệm. Để kiểm tra khung xương chậu hay buồng trứng, cổ tử cung, các bác sĩ sẽ phải tiến hành xét nghiệm các tế bào ở cổ tử cung hay dịch ở âm đạo dưới kinh hiển vi hay thậm chí bạn còn phải tiến hành các xét nghiệm về nước tiểu. Quá trình làm xét nghiệm này cũng làm khô hạn âm đạo của người phụ nữ.
 Nếu như ở nam giới, tình trạng “trên bảo dưới không nghe” khiến các chàng dở khóc dở cười thì ở phụ nữ hiện tượng “khô hạn” lại là "kẻ thù" lớn nhất làm chuyện chăn gối bị nguội lạnh.
Theo các chuyên gia sức khỏe, hiện tượng “khô hạn” âm đạo thường tấn công phụ nữ ở nhiều lứa tuổi, không kể phụ nữ trẻ, đang "xuân”. Khả năng bị "khô hạn" ở các nàng biểu hiện qua các triệu chứng như ngứa, rát bỏng, chảy máu nhẹ khi “giao ban” hoặc đi tiểu thường xuyên. Những biểu hiện rõ ràng này khiến cho nàng dần cảm thấy sợ chuyện ấy, thậm chí lãnh cảm khi chồng âu yếm. Vậy làm thế nào để tiếp nước được khi nàng bị khô hạn, các chàng có thể tham khảo những mẹo sau. 1. Hướng dẫn nàng cách tự thư giãnĐôi khi phụ nữ ở trong trạng thái căng thẳng, chắc chắn họ sẽ khó hài lòng về đối tác của mình. Một trong những điều quan trọng của chuyện chăn gối là phải gạt bỏ được mọi căng thẳng ra khỏi đầu. Nhiều chuyên gia về tình dục cho biết, một trong những lý do chính khiến phụ nữ không thể đáp ứng và tận hưởng đam mê sex là bởi họ quá nhiều vấn đề vương vấn trong tâm trí, chẳng hạn như chuyện nhà cửa, con cái, công việc... hay đôi khi chỉ là một chậu quần áo bẩn chưa được giặt, căn bếp chưa được dọn dẹp sạch sẽ. Vì vậy, sẽ rất hữu ích nếu mỗi tối nàng biết dành ra một khoảng thời gian để thư giãn và nghỉ ngơi trước khi lên giường. Trong lúc này, chàng có thể trò chuyện cùng nàng, nghe nhạc hay là nhâm nhi một ly rượu vang.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
2. Chia sẻ và tìm giải phápGặp tình trạng khô hạn, vợ chồng cần kiểm tra lại xem tình hình này đã kéo dài lâu chưa, thường xuyên hay chỉ đột xuất một đôi lần, luôn là vậy hoặc khi có khi không? Nếu tuổi vợ chưa đến tuổi mãn kinh, tình trạng chỉ mới xảy ra, nên bình tĩnh thả lỏng, đừng gây áp lực cho nhau và chịu khó khởi động lâu, kéo dài khúc dạo đầu, kỹ càng hơn một chút. Thậm chí, vợ chồng có thể cùng nhau xem đoạn phim nóng bỏng, giúp nàng khơi gợi những cảm xúc ham muốn ẩn kín. Nhiều cô vợ ban đầu “khô như ngói”, song khi được chồng chiều chuộng nâng niu, làm đủ cách kỹ càng thì lại ướt át trở lại như thường. 3. Điều trị bằng thuốcMột số loại thuốc điều trị hormone sẽ giúp nàng lấy lại cân bằng hormone trong cơ thể và mang lại những tín hiệu tích cực trong quá trình tiết dịch. Tuy nhiên, loại thuốc này cần được bác sĩ kê đơn và chỉ định, không nên tự ý dùng. 4. Sử dụng chất bôi trơnĐây được coi là giải pháp tình thế hữu hiệu giúp tăng cường khả năng bôi trơn của “cô bé”, tại điều kiện thích hợp cho “cậu nhỏ” trong quá trình xâm nhập. Hiện có 3 loại chất bôi trơn phổ biến bạn có thể lựa chọn là: chất bôi trơn dạng nước, dạng silicon và dạng tinh dầu. Bạn nên đọc kỹ đặc tính và hướng dẫn sử dụng của từng loại trước khi chọn mua. 5. Điều chỉnh chế độ ăn uốngChế độ ăn uống hàng ngày cũng có những ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sức khỏe của “cô nhỏ” nói chung và khả năng tiết dịch nói riêng. Một số thực phẩm giàu chất béo có lợi omega 3 axit như cá ngừ, các hồi, dầu cá, tinh dầu thực vật, tinh dầu hạt lanh, tinh dầu oliu sẽ kích thích quá trình tiết dịch âm đạo.Ngoài ra, nhóm những thực phẩm giàu vitamin E như các loại hạt, trái bơ, rau, củ, quả cũng rất cần thiết trong quá trình tiền mãn kinh, để hạn chế hệ lụy khô hạn vùng kín. Thực phẩm giàu Phytoestrogen có khả năng tăng cường hormone cho phụ nữ có nhiều trong sữa đậu nành, đậu tương, đậu phụ, các chế phẩm khác của đậu tương. Những loại quả như cherry, táo cũng chứa lượng lớn phytoestrogen. 6. Uống nhiều nướcNước là thành phần rất quan trọng với sức khỏe và nó cũng là chất “xúc tác” để sản xuất ra chất bôi trơn “vùng cấm”. Thiếu nước cũng là một trong những lý do khiến âm đạo bị khô rát. Lời khuyên dành cho nàng là nên uống đủ lượng nước cơ thể cần mỗi ngày, hãy uống đều đặn thay vì đợi đến lúc có cảm giác khát. Trái lại, nên hạn chế những thức uống chứa cồn và cafein vì chúng khiến cho cơ thể dễ bị khử nước.
Món ăn, bài thuốc tăng cảm hứng cho nàng
Trong chuyện chăn gối, đối với phụ nữ, nhất là phụ nữ đã sinh con thường than phiền là ngại hoặc có thì chỉ là theo cảm hứng, chỉ là “cho xong chuyện”. Ngoài những nguyên nhân mà chị em trình bày thì một trong những trở ngại lớn là sức khỏe không còn được như thời thanh nữ. Những món ăn, bài thuốc dưới đây sẽ giúp chị em tìm lại chính mình và sức khỏe tình dục cũng phần nào được cải thiện.
Rượu nhung hươu nhân sâm.
Rượu nhung hươu, nhân sâm:
Nhân sâm 30g, nhung hươu 10g, rượu trắng loại ngon 1,5 lít, đường phèn 500g. Cho các loại thuốc trên vào bình thủy tinh, đổ rượu trắng vào đậy nắp kín. Sau 2 tháng đem ra là dùng được. Mỗi tối uống khoảng 20 - 50ml trước khi đi ngủ. Rượu này có tác dụng lưu thông khi huyết, ích huyết, phụ nữ lạnh âm do thận dương hư suy dùng là thích hợp.
Ích mẫu, đậu đen:
Đậu đen 60g, ích mẫu 30g, đường đỏ, nước đủ dùng. Ích mẫu, đậu đen rửa sạch ngâm trong nước. Cho một lượng nước vừa đủ vào nồi rồi đổ đậu đen và ích mẫu vào đun, đến khi đậu đen chín nhừ thì cho đường đỏ vào đun sôi là được, ăn cả nước lẫn cái, ăn liên tục trong 5 ngày, mỗi ngày 1 thang.
Cháo gạo nếp, hạt sen, hạt súng:
Gạo nếp 100g, hạt sen, hạt súng 50g, lá sen tươi 50g, đường trắng, nước đủ dùng. Hạt sen bỏ màng và tâm, hạt súng, lá sen rửa sạch, gạo vo sạch. Lấy lá sen, gói hạt súng vào buộc chặt, đun với nước trong vòng 30 phút, bỏ bã lấy nước. Cho hạt sen và gạo nếp vào nước thuốc đó đun nhừ thành cháo, nêm đường vào là được. Mỗi ngày ăn 1 lần vào buổi sáng sớm, ăn liên tục trong 4 ngày. Món cháo có tác dụng ngăn ra khí hư, chữa rong huyết.
Cá trê nấu đậu đen, hoàng tinh:

Cá trê 1 con, đậu đen 150g, hoàng tinh 100g, Đậu đen rửa sạch, rang chín. Cá trê làm sạch, bỏ ruột và mang. Đun sôi nước rồi thả tất cả các thứ trên vào, vặn nhỏ lửa tới khi đậu và cá chín nhừ, nêm gia vị vào là dùng được. Món ăn có tác dụng bổ hư, kiện tì. Ích khí dưỡng huyết. Phù hợp với những người hay bị hoa mắt chóng mặt, kinh nguyệt ra nhiều, đi tiểu đêm nhiều lần.
BS. Đào Sơn (SK&ĐS)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét