Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

TÌNH YÊU - HÔN NHÂN - Đời Sống Gia Đình (1)

Tình yêu như một sự khám phá bản thân mình
Lời tác giả: Khoảng năm 1989 hay 1990 gì đó, tôi có viết một loạt bài về đề tài tình yêu trong thơ Việt Nam, trong đó, tôi nhấn mạnh đến hai luận điểm chính: một, trong văn học, tình yêu là khám phá mới; hai, trong cuộc đời, tình yêu giúp chúng ta khám phá ra (a) bản thân mình; (b) người khác; và (c) thiên nhiên. Loạt bài này đăng trên tạp chí Quê Mẹ ở Paris đã lâu. Nay, tôi xin sửa lại chút ít, đăng thành bốn kỳ, như một món quà nhẹ nhàng trong những ngày Tết.Nguyễn Hưng Quốc  Thứ Sáu, 04 tháng 2 2011
image 
Mặc dù lúc nào cũng băn khoăn, cũng thắc mắc, cũng trăn trở, các nhà thơ đã hoàn toàn thất bại; không ai đưa ra được một định nghĩa nào tương đối thoả đáng về tình yêu cả. Cuối cùng lời thú nhận của Xuân Diệu cũng vẫn được xem như một sự thực không thể chối cãi được:
Làm sao cắt nghĩa được tình yêu
Có nghĩa gì đâu một buổi chiều
Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt
Bằng mây nhè nhẹ, gió hiu hiu.

Bế tắc trong việc tìm một định nghĩa chung cuộc về tình yêu, chúng ta thử tìm hiểu  một số tác động lớn của tình yêu. Thật ra, xin nói ngay, đây là một vấn đề rất rộng; chúng ta chỉ tạm giới hạn ở phạm vi thơ văn mà thôi. Và trong phạm vi thơ văn, chủ yếu là thơ, chúng ta cũng chỉ dừng lại ở những điểm quan trọng nhất và cơ bản nhất.
Sau khi đã giới hạn vấn đề như vậy, có thể nói, ý nghĩa lớn lao đầu tiên của tình yêu là giúp con người khám phá ra chính bản thân họ.
 
image
 
Kể ra, chúng ta có thể kiểm chứng nhận định này khá dễ dàng dựa theo kinh nghiệm của bản thân hoặc những điều chúng ta quan sát được từ những thanh thiếu niên bước vào tuổi dậy thì, trong lòng bắt đầu thấy xôn xao những gợn sóng ái tình. Biểu hiện đầu tiên khi tình yêu bắt đầu chớm nở là gì? Là bắt đầu biết diện, biết làm đẹp. Trước đó, khi còn hồn nhiên, các em thường rất ít chú ý đến diện mạo hay quần áo của mình. Tóc tai thì cứ để rối bù, quần áo thì lôi thôi, móng tay móng chân ít khi nào tự cắt cho đàng hoàng. Thế rồi, bỗng dưng, đến một tuổi nào đó, các em bỗng chăm chút đến bề ngoài của mình hơn. Quần áo lúc nào cũng thẳng thớm, cũng chỉnh tề. Hơn nữa, còn vòi vĩnh bố mẹ mua quần áo mới liên tục. Vào tiệm cắt tóc, các em phân vân chọn kiểu tóc lâu hơn. Nếu trước đây, sáng dậy, phải đợi bố mẹ la mắng mãi các em mới vội vàng tạt nước rửa sơ bộ mặt ngái ngủ của mình, thì bây giờ, các em lại bị bố mẹ rầy trách vì chiếm cứ phòng tắm hay toilet quá lâu, bắt người khác phải chờ đợi, để nặn mụn, để nhe răng ra dòm xem có sạch hay không, để tự ngắm mình trong gương, và để tập cười hay tập liếc mắt.Nhà thơ Lê Văn Bái, thường ký bút hiệu là Leiba, trước năm 1945, có viết một bài thơ kể chuyện một cô gái lúc bắt đầu biết yêu như sau:
Em nhớ năm em mới lên mười
Tóc em buông xoã chấm ngang vai
Ngây thơ nào biết em xinh đẹp
Cùng trẻ bên đường đánh “chắt" chơi...

image
 
Em nhớ năm em lên mười hai
Một mình em lấy trộm gương soi
Đường ngôi đương kẻ thì anh đến
Anh đến bên em mỉm miệng cười
Em thẹn, quăng gương chạy xuống nhà
Nín hơi, anh gọi cũng không thưa
Sau mành lấp ló em nhìn trộm
Em đợi anh về mới dám ra.
 
Nhà thơ Leiba, trong một bài thơ khác, còn quan niệm ngay cả sự trang điểm cũng xuất phát từ tình yêu. Người ta làm đẹp là vì người khác chứ không phải là vì chính mình:

image

Yêu chàng, em cố chút hình dung
Tô cặp môi son, điểm má hồng.

Nhưng tình yêu không chỉ giúp con người khám phá ra chính mình như một thân xác mà còn chủ yếu giúp khám phá ra mình như một tâm hồn. Trong ý nghĩa này, biết yêu cũng đồng nghĩa với biết mơ mộng. Trước đây, các em thường chạy nhảy liên tục, ồn ào liên tục, lúc nào cũng hiếu động, cũng sôi nổi, cũng quấn quít bên bạn bè hoặc người thân. Bây giờ, bắt đầu biết yêu, các em cũng bắt đầu thích ngồi một mình lặng lẽ ngắm trời ngắm mây. Ở trong lớp học các em hay đưa mắt nhìn lung ra sân trường, ngẩn ngơ trước những hàng cây, những bông hoa, những dáng người thấp thoáng nói cười. Chính vì vậy, có một thời, trước năm 1975, ở miền Nam, các nhà văn và nhà thơ đã gọi tuổi dậy thì bằng nhiều danh hiệu khác nhau; thường nhất là tuổi mộng mơ và tuổi biết buồn.
Biết buồn, biết mộng mơ, người ta cũng bắt đầu thích sự cô đơn, thích tách ra khỏi đám đông. Trong các bài ca dao viết về tình yêu, hình ảnh chúng ta hay bắt gặp nhiều nhất là hình ảnh một người nam hay một người nữ đứng một mình thẫn thờ vào buổi chiều nhạt nắng hay vào những đêm khuya khoắt thanh vắng, kiểu:

image
 
Đêm qua ra đứng bờ ao
Trông cá cá lặn, trông sao sao mờ
Buồn trông con nhện giăng tơ
Nhện ơi nhện hỡi nhện chờ mối ai
Buồn trông chênh chếch sao mai
Sao ơi sao hỡi nhớ ai sao mờ.
 
Thích đứng một mình ngắm trời, ngắm trăng ngắm sao như thế chủ yếu là vì thích lắng nghe những xôn xao khua động trong tâm hồn mình. Người đang yêu nào cũng là một kẻ hướng nội. Tình yêu giúp con người khám phá ra tâm hồn của mình như một thế giới bí ẩn nhưng lại giàu có vô hạn. Trong bài “Tình tự”, nhà thơ Huy Cận đã ví tâm hồn của người đang yêu với tủ áo, với ngày hội, đầy những màu sắc rực rỡ:
image
 
Sáng hôm nay hồn em như tủ áo
Ý trong veo, là lượt xếp từng đôi
Áo đẹp chưa anh, hoa thắm thêu đời
Áo mơ ước anh bận giùm chiếc nhé
Vàng rạng cùng xanh, hồng cười với tía
Xin mời anh chọn hình sắc yêu đương
Hồn em đây đủ muôn ánh nghê thường
Anh hãy bận hồn em màu sáng chói.Anh có biết, hôm nay là ngày hội
Của lòng ta. Em trần thiết, trang hoàng.

Thích cô đơn, thích lắng nghe những tiếng động bồi hồi của tình yêu trong lòng mình, người ta cũng thường bắt đầu biết yêu thơ và thích khe khẽ đọc thơ. Ở Việt Nam, các nam nữ học sinh, cứ đến một lứa tuổi nào thì hay sắm một cuốn vở để ghi chép thơ, thật nhiều thơ, chủ yếu là thơ tình, từ thơ tình của Xuân Diệu đến thơ tình của Nguyễn Bính, của Nguyên Sa, của Cung Trầm Tưởng. Những bài thơ ấy thường được viết nắn nót bằng mực màu ngỡ như người viết trải tất cả sự âu yếm của mình lên trên trang giấy. Có một số người đi du học trước năm 1975, khi ra đi, bên cạnh những quần áo ngổn ngang các thứ, có cả cuốn vở chép thơ như thế. Người con gái trong thơ Vũ Hoàng Chương thì thẳng thắn thú nhận:
image
 
Anh ơi, từ buổi tình sâu nặng
Em thuộc gì đâu, chỉ thuộc thơ.
 
Có người không hài lòng với sự diễn tả của người khác. Người khác viết hay đến mấy thì vẫn là tâm sự của người khác. Họ muốn chính họ nói lên cái bâng khuâng cũng như cái ngổn ngang cái bồi hồi như lửa đốt trong lòng họ, do đó họ làm thơ. Trong bài thơ "Sơn tinh, Thuỷ tinh", Nguyễn Nhược Pháp, sau khi tả nhan sắc lộng lẫy của Mỵ nương:
image
 
Con vua Hùng vương thứ mười tám
Mỵ nương xinh như tiên trên trần
Tóc mây viền má hây hây đỏ
Miệng nàng bé thắm như san hô
Tay nàng trắng nõn, hai chân nhỏ
 
liền thêm một câu thơ tuyệt vời, thường được người ta nhắc nhở mãi:
Yêu nàng, bao nhiêu người làm thơ.
Chúng ta cũng có thể nói chính tình yêu đã thúc đẩy người ta đi đến với thơ, từ việc đọc thơ đến việc làm thơ. Như vậy, tình yêu không những giúp con người phát hiện ra mình như một thân xác hay một tâm hồn mà còn là như một thi sĩ nữa.Ngoài ra, cũng nhờ tình yêu, con người đã khám phá ra bản thân mình như một cái gì riêng, thật riêng, và khác, thật khác, so với đồng loại. Ở phương diện này, chúng ta cũng có thể nói, tình yêu đã giúp con người phát hiện ra con người như một cá nhân. Không phải ngẫu nhiên mà vào thế kỷ 18, khi đề tài tình yêu nở rộ trong văn học thì chủ nghĩa cá nhân cũng bắt đầu manh nha trong tâm thức người Việt Nam. Đi tiên phong có lẽ là Chinh phụ ngâm của Đặng Trần Côn. Theo tôi, Chinh phụ ngâm trước hết là một bài ca ca ngợi cái riêng của từng phận người bé nhỏ. Thoạt đầu, khi chiến tranh mới bùng nổ, lệnh vua vừa truyền, người chinh phụ hầu như hoàn toàn tự đồng nhất mình với chồng và với bổn phận của kẻ làm tôi. Nàng suy nghĩ hoàn toàn theo quán tính như mọi người trong xã hội:
image
 
Chàng tuổi trẻ vốn dòng hào kiệt
Xếp bút nghiên theo việc đao cung
Thành liền mong tiến bệ rồng
Thước gươm đã quyết chẳng dung giặc trời.
 
Giữa cái chung và cái riêng, nàng tự thấy cái riêng của mình vô cùng nhỏ nhoi, do đó, nàng sẵn sàng chấp nhận hy sinh cho đại cuộc:
Sứ trời sớm giục đường mây
Phép công là trọng, niềm tây sá nào.

Thế nhưng, khi người chồng vừa đi khuất, nàng đã thấy nhói trong lòng nỗi phân vân:Quân đưa chàng ruổi lên đường,
Liễu dương biết thiếp đoạn trường này chăng?

Khi cả đoàn quân chỉ còn là một "hàng cờ bay trông bóng phất phơ", nàng buồn rầu:
image
 
Dấu chàng theo lớp mây đưa,
Thiếp nhìn rặng núi ngẩn ngơ nỗi nhà
 
Khi tất cả đoàn quân đã mờ trong cảnh "ngàn dâu xanh ngắt một màu", chỉ còn trơ trọi lại một mình nàng, người chinh phụ mới thấy mình không phải là một với chồng. Nàng so đo, phân bì:
Ngàn dâu xanh ngắt một màu
Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai?

Đến đây, người chinh phụ không còn đồng nhất với chồng nữa. Nàng trở về với chính nàng, với sự cô đơn và đau khổ của chính nàng:
Lên cao trông thức mây lồng
Lòng nào là chẳng động lòng bi thương.

Dần dần, nàng cũng khám phá ra là nàng không còn đồng nhất với xã hội chung quanh nàng nữa. Nàng có những giấc mơ riêng:
Ước gì gần gũi tấc gang
Giãi niềm cay đắng để chàng tỏ hay.

Nàng chợt hiểu giấc mộng công hầu chỉ là điều vô nghĩa:
Lúc ngoảnh lại ngắm màu dương liễu
Thà khuyên chàng đừng chịu tước phong.

Đây chính là lúc người chinh phụ ra khám phá cái tôi và những giá trị khác trước đó nàng không thấy, những giá trị có vẻ nhỏ nhoi nhưng thực sự đầy ý nghĩa với từng người cụ thể. Đó là tuổi trẻ, là thực tại, là giây phút mình đang sống. Đó cũng là cuộc đời, cái cuộc đời hiện thế này, chứ không phải là một thế giới mai hậu mơ hồ nào khác:
Đành muôn kiếp chữ tình đã vậy
Theo kiếp này hơn thấy kiếp sau.

Ngoài ra, người chinh phụ còn phát hiện ra một giá trị nữa, vô cùng quan trọng, có khi là quan trọng nhất đối với nàng:
image
 
Chàng chẳng thấy chim uyên ngoài nội
Cũng dập dìu chẳng vội phân trương
Chẳng xem chim én trên rường
Bạc đầu không nỡ đôi đường rẽ nhau?
Kìa loài sâu đôi đầu cùng sánh,
Nọ loài chim chắp cánh cùng bay.
Liễu sen là thức cỏ cây
Đôi sen cùng sánh đôi dây cùng liền
Ấy loài vật tình duyên còn thế
Sao kiếp người nỡ để đó đây?
Thiếp xin muôn kiếp duyên này
Như chim liền cánh, như mây liền cành.
 
Việc nhận thức ra giá trị của tình yêu xảy ra hầu như cùng lúc với việc nhận thức ra bản thân mình với tư cách một cá nhân biệt lập và độc lập. Đây là nhận thức quan trọng nhất trong Chinh phụ ngâm khiến tác phẩm này trở thành một kiệt tác, đồng thời cũng là tác phẩm mở đầu cho một thời đại văn học huy hoàng nhất trong lịch sử văn học Việt Nam. Sau khi Chinh phụ ngâm ra đời, vô số các nhà thơ khác bắt chước, tập trung khai thác đề tài tình yêu và thế giới riêng tư mà tình yêu mở ra cho con người, trong đó, nổi bật nhất là những tác phẩm đã trở thành cổ điển như Truyện Kiều, Cung oán ngâm khúc, Hoa Tiên, Nhị độ mai hay Sơ kính tân trang, v.v...Nói một cách tóm tắt, mặc dù các nhà thơ không thể tìm ra một câu định nghĩa ngắn gọn và đầy đủ nào về tình yêu, nhưng người ta đã biết khá rõ những tác động của tình yêu, những ý nghĩa lớn lao của tình yêu lên trên cuộc sống. Trong những ý nghĩa ấy, ý nghĩa quan trọng nhất chính là nhờ tình yêu mà con người khám phá ra chính mình, chính bản thân mình, như một thân xác, một tâm hồn và một cái gì hết sức riêng tư. Đến lượt nó, chính khám phá này đã làm cho đời sống nội tâm của con người trở thành phong phú hơn, giàu có hơn và cũng phức tạp hơn. Cuối cùng, cũng chính khám phá này đã trở thành nguồn cảm hứng làm rộ nở bao nhiêu mùa hoa đầy hương sắc trong văn học.
Tuy nhiên, tình yêu không phải chỉ giúp con người khám phá ra bản thân mình mà thôi. Tình yêu còn có những ý nghĩa tuyệt diệu khác nữa sẽ được phân tích sau.
 
Nguyễn Hưng Quốc

Vợ Hiền

image


1.  Vợ tôi không phải là một người đàn bà có nhan sắc khuynh nước đổ thành. Bởi tôi, vốn tài mạo tầm thường và cũng không có nhiều may mắn bất ngờ để lọt mắt xanh những cô có nhan sắc chim sa cá lặn. Vả lại tôi cũng thường nghe bố tôi tuyên truyền nhồi nhét trong cái đầu từ nhỏ rằng, đẹp đến mấy rồi cũng trở thành méo mó xấu xí, và vợ đẹp là vợ người ta. Vợ tôi cũng không có tài ba xuất chúng, bởi tôi vốn nể sợ và có thành kiến với những người đàn bà tài giỏi, vì họ thường kiêu ngạo và hay thành độc tài vợ trị. Ðộc tài đảng trị thì có thể bỏ nước chạy ra biển chết, chứ độc tài vợ trị thì không chạy đâu cho thoát cả!Vợ tôi chỉ là một người đàn bà trung bình trên tất cả mọi mặt. Với một vóc dáng tầm thường bên ngoài, không vêu vao xấu xí khó nhìn. Bên trong nàng mang một tấm lòng hiền hậu, bao dung, biết hành xử khôn ngoan khéo léo, để đem lại cho gia đình hạnh phúc êm ấm lâu bền mà tôi vô cùng biết ơn mỗi khi nghĩ đến.Trong nhiều năm chung sống, chưa bao giờ nàng nặng lời với tôi, chưa bao giờ có cử chỉ hay ngôn ngữ thiếu lịch sự, cũng chưa lần khóc lóc giận hờn đòi hỏi điều này điều kia, hoặc đặt điều kiện làm khó, hay so đo chuyện nhà với gia đình người khác.Ngoài tình cảm thắm thiết chia sẻ của vợ chồng, nàng âu yếm như một người tình, khoan dung rộng lượng như một người mẹ và hiểu biết như một người tri kỷ.

2.  Năm tôi hai mươi tám tuổi, mẹ tôi nóng ruột thúc hối ép tôi lập gia đình. Bà đưa cái công thức cổ xưa của mấy ông Tàu bày ra là "tam thập nhi lập". Tôi cũng chưa đến ba mươi, mẹ tôi cứ gán đại thêm cho hai tuổi để dễ bề ép uổng. Tuổi đó, thích được quen nhiều bạn gái, bạn thôi thì được, nhưng nghe đến chuyện hôn nhân là xanh mặt. Vì qua kinh nghiệm bạn bè, kinh nghiệm giao tiếp trong sở, tôi thấy đa số mấy anh có vợ rồi thì dường như bị khép chặt trong cái vòng "chuyên chính" của bà vợ nhà! Cái vòng tuy lỏng lẻo và êm ái, nhưng bằng sắt, rất chặt và siết cứng. Một anh bạn thân, lâu lâu giận vợ, đến nhà tôi ở lại, nằm rũ ra trên giường như đống mền rách rầu rĩ nói với tôi:
- Tao chỉ mong có được một ngày an bình, sung sướng như mày, một ngày thôi cũng đủ.Nghe thế thì không sợ sao được? Trong sở tôi có mấy anh bạn bị vợ cào rách mặt và phải lấy cớ là dao cạo râu cắt. Ai cũng biết chuyện gì đã xảy ra, vì mặt mày các anh láng lẫy, trơn tru, có sợi râu nào đâu mà phải cạo cho dao cắt! Một ông lớn tuổi khác, vợ vào tận sở xé áo và kêu bằng mày tao, còn tố cáo ông mang bằng kỷ sư giả bên Pháp về. Nhan nhản những tấm gương gia đình u ám trước mắt như vậy, thì chỉ có ngu quá hoặc liều mạng mới không sợ mà thôi.Tôi khất lần mãi không được, phải bẻn lẻn theo mẹ, đi ra mắt, và xem mặt nhiều cô con gái các gia đình mà bà quen biết. Tôi theo lời dạy của một anh quân sư quạt mo, cứ mang bộ mặt đưa ma đến nhà người ta và ăn nói nhát gừng cộc lốc, thì không ai muốn gả con gái cho, và các cô thấy vậy thì cũng ớn lạnh mà dạt ra. Thế mà cũng có nhiều nhà khen tôi hiền lành, muốn gả con gái cho. Tôi tìm đủ lý do nói riêng với mẹ để chê bai từ khước. Cô thì chê mặt dài, cô thì chê mũi lớn, cô khác chê mắt có đuôi, cô thì mồm như có râu. Toàn cả những lý do vu vơ. Mẹ tôi phiền muộn thở dài, vì biết con trai bà cũng chẳng có sự nghiệp gì sáng giá, chẳng có một phong cách đặc biệt nào, mà đòi hỏi quá đáng chăng?

3.  Không nỡ để mẹ buồn, tôi đem Lam, người bạn gái thân thiết nhất về giới thiệu với mẹ, bà vui vẻ chịu ngay. Bà khen Lam láu lỉnh, bặt thiệp và xinh đẹp.Mẹ tôi đến thăm xả giao nhà Lam hai lần để dò xét gia thế, và quyết liệt chống đối cuộc hôn nhân, lấy lý do là mẹ Lam dữ dằn và có cách cư xử thiếu lễ độ với chồng. Tôi nói:
- Con cưới Lam chứ cưới bà ấy đâu mà mẹ sợ?Mẹ tôi nhất quyết tin rằng, mẹ hổ thì khó sinh được con cừu. Vì cách đối xử của cha mẹ, ảnh hưởng đến tính tình con cái. Cha mẹ dữ dằn, con cái khó mà hiền lành được, vì ngày ngày học cách ăn nói, cách đối xử, tiêm nhiễm những thói quen của cha mẹ, và đem ra xử sự với đời, mà không biết đó là xấu. Tôi cố bào chữa cho Lam, nhưng mẹ tôi đã nhất quyết, không lay chuyển được. Bà nói:
- Mẹ thương con, mẹ không muốn sau này con khổ vì đời sống gia đình thiếu hạnh phúc. Vì không có gì khổ bằng có vợ dữ dằn, hỗn láo, có thể làm người chồng buồn phiền sinh ra rượu chè, cờ bạc, trai gái hư hỏng. Mẹ thương con, lo cho tương lai con nên mẹ không chịu.Tôi định nói với mẹ rằng, con trai của mẹ cũng chẳng hiền lành chi, mà chê thiên hạ. Nhưng sợ mẹ buồn nên im lặng. Mẹ của Lam biết được ý kiến của mẹ tôi, nổi tự ái, nói nhiều lời tàn nhẫn, tổn thương đến gia đình tôi, và tuyên bố không bao giờ gả Lam cho tôi.Khi bị trắc trở, ngăn cấm thì tình yêu càng thêm tha thiết bốc lửa, và hai đứa tôi càng quyết vượt qua hàng rào ngăn cản của gia đình. Muốn sống cho nhau, và sống chết vì tình yêu.Một lần chìu ý mẹ, tôi miễn cưỡng đi xem mặt một cô mà mẹ tôi gọi là gia đình phúc hậu đàng hoàng. Tôi chẳng tha thiết gì, chỉ giữ đủ lịch sự tôi thiểu để cho mẹ khỏi mất mặt.Lần đó Lam biết được, nàng giận dữ sỉ vả tôi:
- Anh là một thằng đểu cáng, xấu xa đê tiện, một kẻ hèn nhát núp váy mẹ, không dám làm gì cả. Anh không xứng đáng với tình yêu của tôi.Tôi nghe mà bàng hoàng, như bị sét đánh. Hai đứa giận nhau. Tôi chợt nhớ tới lời nhận xét của mẹ, và thấy bà cũng có lý phần nào. Nhưng tim tôi vẫn nát tan xót xa vì chuyện tình đổ vỡ. Ngay sau đó, Lam có người yêu mới là Tuân. Tuân cũng là trong đám bạn bè quen biết lâu dài với tôi, tính tình Tuân hiền lành, chịu đựng, và Tuân đã bền bỉ theo đuổi Lam từ lâu. Nửa năm sau, tôi đi dự đám cưới Tuân, Lam với trái tim vỡ nát, nhưng cũng vui mừng vì Lam lấy được chồng hiền lành và đàng hoàng, có thể bảo đảm đời sống tinh thần vật chất cho gia đình sau này. Tôi thật tình nghĩ rằng, tôi không bằng được Tuân về nhiều mặt. Lam bỏ tôi là phải.

4.  Mẹ tôi làm như lấy vợ cho bà, cứ khóc lóc thúc giục mãi. Tôi tâm sự với một người bạn cũ. Anh cười và nói:
- Hay là cậu thử tìm hiểu Mai, em gái tôi xem sao. Nó cũng sẵn có cảm tình với cậu đó. Mai hiền lành lắm.Ðược bạn khuyến khích, tôi bắt đầu tìm hiểu Mai. Nàng không đẹp, không xấu, chăm chỉ, hiền lành. Trước đây, đến nhà bạn chơi, tôi chỉ thấy Mai thấp thoáng đâu đó sau bàn học, hoặc lẳng lặng rút lui sau khi cúi đầu chào lễ phép. Dẫn Mai đi chơi, tôi không tìm hiểu được chi nhiều về Mai, vì nàng quá thụ động, khi nào cũng nhẹ nhàng chìu chuộng, ít đưa ý kiến riêng. Khi hỏi ý, nàng thường bảo:
- Dạ, anh cho em đi đâu cũng thích cả, anh vui thì em cũng vui.Tôi đem nhận xét về cái hiền lành của Mai nói với một người bạn. Anh cười hô hố và nói:
- Trời ơi, khi mới quen thì em nào mà không hiền lành như thánh mẫu, dịu dàng như tiên cô. Khi cưới về thì cái đuôi dài thòng mới lòi ra, và dữ như chằng tinh. Em nào cũng vậy cả.Tôi hỏi thẳng anh của Mai, anh trả lời:
- Con nhỏ hiền lành, biết nhường nhịn và rất dịu dàng. Cậu có phước lắm mới gặp nó. Không phải vì nó là em gái mà tôi khen đâu.Mẹ tôi đến thăm gia đình Mai nhiều lần, khen mẹ của Mai phúc hậu, hiền lành, cư xử lịch sự, phải phép với chồng. Bà nghĩ rằng, nhất định Mai cũng học được nề nếp gia đình của mẹ, không nhiều thì ít. Bà thúc tôi làm đám cưới ngay. Tôi xin hoãn một thời gian để tìm hiểu thêm, mẹ không chịu và bảo:
- Lấy vợ thì lấy liền tay, chớ để lâu ngày lắm kẻ dèm pha.Tôi nói rằng, nếu nghe được lời dèm pha đúng, thì cũng là điều tốt, mình khỏi phải xét đoán lầm người. Mẹ tôi lại giảng cho tôi rằng, chín mươi phần trăm cách cư xử của con cái là do ảnh hưởng sinh hoạt tốt xấu của cha mẹ. Cha mẹ gieo vào đầu con cái thứ tư tưởng nào, thì nó sẽ hành động theo lối đó. Thương mẹ, tôi tạm quên kinh nghiệm ghê gớm trong đời sống gia đình của bạn bè và đồng sự, liều thân lấy vợ cho mẹ vui lòng. Có một ông bạn bảo rằng, lại thêm một thằng đàn ông ngu muội đi vào vết xe đổ nghìn năm của nhân loại.

5.  Tôi cưới Mai, nàng như cái bóng dịu hiền bên tôi.Tôi thấy mình tan loãng vào tình yêu êm đềm, và chợt nhận ra đời sống gia đình êm ái, thoải mái và hạnh phúc hơn nhiều lần đời sống độc thân. Không thấy gò bó tù túng trong dây ràng buộc của gia đình như nhiều người thường bảo. Mai lo lắng cho tôi những thứ cần thiết lặt vặt trong cuộc sống bình thường, bổ khuyết cho tôi những thiếu sót, dịu dàng an ủi tôi những khi lo buồn. Tôi nói với vợ:
- Anh ngu quá, biết lấy vợ mà sung sướng hạnh phúc như thế này, thì đâu để độc thân đến gần ba mươi tuổi. Uổng thật.Những khi chúng tôi có ý kiến trái ngược, Mai dịu dàng phân tích thiệt hơn cho tôi nghe, rồi để cho tôi quyết định. Sau khi quyết định xong, dù có trái ý nàng, Mai cũng vui vẻ cố gắng giúp tôi hoàn thành công việc. Không như các bà khác, những lúc chồng làm trái ý, thì các bà mong cho ông chồng thất bại để chứng tỏ ý kiến của bà là đúng, là hay. Mai thường nói:
- Thuận vợ thuận chồng tát bể đông cũng cạn. Nếu ai cũng khăng khăng giữ ý của mình, thì chẳng làm nên được việc gì cả.Cũng có khi quyết định của tôi sai lầm, đưa đến kết quả không tốt. Những lúc này, Mai thường hết lời dịu dàng an ủi tôi, và cho rằng tôi không có lỗi gì cả, ví ai cũng có thể sai lầm, và Mai cho rằng nàng cũng có phần lỗi, vì chưa tận tình giúp tôi đầy đủ ý kiến để làm quyết định. Từ đó, tôi cảm thấy mình phải lắng nghe ý kiến của vợ nhiều hơn.Tôi nghĩ, nếu những lúc này mà Mai dằn vặt, nằng nặc buộc tôi tôi, thì chưa chắc tôi đã thấy mình lầm lỗi. Mai không như một số đàn bà khác, đúng hay sai cũng đổ lỗi cho chồng, và những khi chồng thất bại trong đời, là cái dịp cho các bà chê bai, mai mỉa, nói những lời tàn nhẫn.Ngoài xã hội, có những lúc tôi vô tình hoặc thiếu may mắn, gây nên những sai lầm với người khác, Mai tự đứng ra, gánh vác hết trách nhiệm thay tôi. Tự ái đàn ông, đâu cho phép tôi để vợ gánh vác trách nhiệm thay mình. Tôi thấy thương và quý vợ nhiều hơn. Mai bảo:
- Chuyện nhỏ, để em gánh vác giúp, anh để tâm trí làm những việc khác ích lợi hơn.Tôi thầm nghĩ, tôi thì làm chi có việc lớn mà gánh vác.

6.  Những năm mới lấy nhau, tài chánh gia đình khó khăn, đắp trước bù sau hàng tháng. Áo quần đơn sơ, ăn uống dè xẻn. Thế mà Mai bao giờ cũng vui vẻ, chưa bao giờ nghe Mai than thở hoặc so sánh với các bạn bè khác. Nàng thường nói:
- Chúng ta nghèo vật chất, nhưng giàu hạnh phúc, tinh thần thanh sạch, thế là đủ. Ðời sống biết đủ là đủ.Chính vì Mai không than thở, nên tôi thấy mình có trách nhiệm nhiều hơn về tài chánh gia đình. Buổi chiều về, tôi đi dạy thêm cho các lớp đêm. Ngày nghỉ, tôi mở lớp dạy kèm luyện thi cho từng nhóm nhỏ. Tài chánh gia đình nhờ đó mà dồi dào hơn, có thêm tiền, nhưng Mai không vui, mà chỉ lo cho tôi thiếu sức khỏe sinh bệnh hoạn.Năm đó, tôi không chịu theo bè cánh với nhóm tham nhũng, chúng đày tôi về một tỉnh nhỏ xa xôi. Tôi buồn phiền lắm. Không đi thì không được, đi thì bỏ hết công chuyện làm ăn riêng tư. Mai khuyên tôi nhẫn nhịn, và gắng tìm vui trong hoàn cảnh mới. Khi chúng tôi về tỉnh nhỏ, Mai thường an ủi và nâng đở tinh thần tôi, đặt mua các thứ sách báo tôi thích, để giải trí và quên đi phần nào nổi buồn nơi tỉnh nhỏ. Mai xin được việc ở một nhà dạy trẻ, để phụ thêm kinh tế gia đình....Khi chạy vội về Sài Gòn vào năm 1975, chúng tôi mất tất cả, trở thành trắng tay. Tôi lo lắng và muộn phiền lắm, nhưng nhờ thái độ trầm tĩnh và chịu đựng của Mai mà tôi bớt bối rối. Trước ngày miền Nam sụp đổ, chúng tôi bàn nhau là nên ở hay đi. Ý Mai thì nên đi để bảo toàn tính mạng cho gia đình, khi yên ổn thì quay trở về cũng chẳng mất mát gì. Phần tôi thì vì yêu mến quê hương một cách lãng mạn, quyết ở lại, muốn cùng chia sẻ khổ đau, sống chết cùng quê hương. Chủ nghĩa đối với tôi không quan trọng, tôi nghĩ chính thể nào cũng thế thôi, cũng cùng là người Việt, cùng giòng giống tổ tiên, thì việc gì mà phải bỏ chạy? Tôi đã lầm to. Thảm họa trùm xuống khắp miền Nam. Ðau khổ, lao tù, đói lạnh, đè nén, áp bức. Tôi cũng ôm gói đi tù như mọi bạn bè, Trong tù, tôi vô cùng ân hận về quyết định sai lầm, để thân xác mình bị tù đày, để vợ con bơ vơ, đau khổ, đói rách, không vốn liếng, không tài sản. Ba tháng sau khi tôi đi tù, Mai thấy chồng chưa được thả về, đã xoay xở rất mau. Nàng mua áo quần cũ, cắt ra may thành áo quần trẻ em đem bỏ mối tại các chợ trời hè phố. Ðêm nào cũng may đến mười hai giờ khuya. Một mình nuôi chồng tù tội, nuôi con thơ dại, ngược xuôi trong cuộc đổi đời. Những năm tháng nằm tù, có nhiều thì giờ suy nghĩ, tôi mới sâu sắc nhận ra mình mang ơn vợ quá nhiều. Tình cảm nàng dành cho tôi tràn đầy dịu dàng, bao dung, âu yếm và hy sinh. Tôi biết mình là kẻ có phước được vợ hiền....

7.  Khi tôi được ra tù, thể xác tiều tụy, tinh thần suy nhược, đời sống bất ổn, bị đe dọa thường trực. Hàng tuần bị tên công an khu vực đến thúc giục đuổi đi về vùng kinh tế mới, và nói lời hăm dọa. Tôi nản lòng bàn với Mai để dọn về vùng kinh tế mới cho yên thân. Nàng đã khôn ngoan giải thích rằng, bằng mọi giá phải bám vào thành phố, để sống còn và để bớt bị độc tài áp bức, bớt khốn khổ vì cái u mê của chế độ hành hạ. Nàng thường khuyên tôi:
- Mình hãy xem cuộc đời này như một trò chơi không vui, đừng quá quan tâm đến những gì xảy ra cho mình, cho thiên hạ chung quanh. Những đau khổ mà mình đang chịu đựng cũng là một thứ thử thách, làm cho mình lớn thêm lên, trưởng thành hơn, và cứ vui với những gì nhỏ nhoi nhất có thể có trong thời gian này. Không xấu xa nào có thể tồn tại mãi mãi được, ánh sáng tương lai sẽ có ngày chiếu rọi trên quê hương.Mai đã an ủi, khuyên nhủ và dịu dàng dắt tôi đi qua quãng đời đau khổ trong chế độ lạ lùng vô nhân kỳ quái này. Chúng tôi bữa đói bữa no dắt nhau đi trong đời sống mịt mù của xã hội chủ nghĩa trá hình.Khi tôi ngỏ ý tham gia một tổ chức phục quốc chống lại chính quyền cộng sản trong thành phố, thì Mai đồng ý ngay. Nàng nói:
- Chúng ta đã vất súng đầu hàng, chỉ mong được bình yên sống và góp phần xây dựng lại quê hương.Nhưng kẻ chiến thắng đọa đày nhân dân xuống vực thẳm. Không cho ai yên sống. Chính họ đã buộc chúng ta đứng dậy, cầm lại súng. Việc đáng làm thì phải làm. Nếu ai cũng trốn tránh cả, thì đau khổ này biết bao giờ dứt được? Nhưng phải thận trọng để khói phí thân làm việc dã tràng.Cùng với bạn bè cũ mới, chúng tôi tổ chức mua súng, liên lạc với các nhóm kháng chiến khác. Ra một tờ báo bí mật chuyền tay. Mai đã ngược xuôi giúp đỡ chúng tôi, mang tin tức, chuyển vận hàng hóa. Chúng tôi mơ mộng một ngày ánh sáng tự do chiếu rọi trên quê hương, trở lại đời sống không áp bức kẹp kềm.Một vài người trong nhóm bất cẩn, tổ chức bị đổ bể, đa số anh em bị bắt. Tôi chạy thoát được với cái áo có nhiều lỗ đạn bắn thủng bên hông. Mai nhờ người nhắn tôi bình tĩnh chờ nàng sắp đặt.Nàng vay mượn và bán hết đồ đạc trong nhà, đóng tiền cho tôi bí mật vượt biên...Phút cuối chủ thuyền cho vợ con tôi cùng đi với lời hứa trả tiền sau. Tôi cám ơn Trời Phật đã xui khiến cho chúng tôi còn có bên nhau trong đời.Trên biển đói khát Mai nhường phần ăn uống cho con, cho chồng, với lý do là tôi cần sống hơn nàng, tôi có thể làm được nhiều việc ích lợi hơn. Nhưng theo ý tôi, thì chính Mai mới xứng đáng để sống sót vì đời sống nàng có nhiều ý nghĩa, tốt đẹp hơn.Những ngày khó khăn nắng cháy cực khổ tại trại tỵ nạn, nàng dành lấy hết tất cả việc vặt vãnh như lãnh thức ăn, xách nước, nấu nướng, chăm sóc con cái, để cho tôi có thì giờ tham gia tiếp tay phụ giúp các công tác chung trong trại. Mai dặn tôi tráng xa những nơi có tranh giành, có chút quyền lợi, chỉ kê vai gánh vác những việc có ích chung mà không ai làm. Với khuyến khích và an ủi của vợ, tôi làm được nhiều việc hữu ích cho cộng đồng. Trong lúc đó, một vài anh bạn tôi, tham gia việc cộng đồng mà như làm việc quốc cấm, bị vợ cằn nhằn, ngăn cản, mỉa mai rằng việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng. Nhiều người than vãn về những thiếu thốn, khó khăn, cực khổ trong trại tỵ nạn. Mai thì khi nào cũng vui vẻ, lạc quan, và cho rằng tương lai được sống đời tự do đang rõ ràng trước mắt. Những thiếu thốn khó khăn trong trại tỵ nạn là đương nhiên. Ở đây cũng còn sung sướng hơn những ngày tháng sống với chế độ công sản u ám, bất trắc, chèn ép, sợ hãi. Những khi con tôi chê cơm, Mai nhắc nhở cho chúng những ngày khoai sắn qua bữa, những ngày đói khát trên biển khơi, thì chúng vội vàng ăn ngon lành những chén cơm trong trại tỵ nạn.

8.  Chúng tôi đến Mỹ vào mùa Ðông, tuyết phủ ngút ngàn, trắng xóa cả đất trời. Chưa biết có thể làm gì để nuôi sống gia đình trong miền đất mới, nhưng nhờ trợ cấp xã hội trong thời gian đầu, đắp đổi tạm sống qua ngày. Dù không dư giả, tiền trợ cấp xã hội được Mai chia ra làm ba phần: hai phần ba nuôi sống gia đình với chi tiêu dè xẻn tiện tặn, một phần ba gởi về giúp những bạn bè đang đói khó khắc khoải trong lao tù, trong các vùng kinh tế mới....Hai vợ chồng dắt nhau đi tìm việc, và không nản lòng. Tôi tìm được một chân rửa chén bát tại khách sạn Holiday Inn. Mai tìm được một chân làm bánh ngọt Donut. Chúng tôi tự túc được rồi, và từ đó mà tiến lên, tôi tìm được công việc khác trong hãng tiện có đồng lương khá hơn.Chúng tôi bắt liên lạc với bạn bè xa gần, và ao ước được đóng góp phần nào vào nỗ lực làm vơi khổ trên quê nhà. Thư của bạn bè hồi âm với lời lẽ bi quan, nhiều người khuyên tạm quên chuyện quê hương đi, mà lo cho đời sống bản thân và gia đình trước đã...Nhiều đêm Mai thì thầm:
- Chúng ta có yên lòng hưởng hạnh phúc, tự do khi cả quê hương đang chìm đắm trong khổ đau? Chúng ta có quên được bao nhiêu người đang kỳ vọng chúng ta nơi quê nhà? Liệu chúng ta có làm được gì không hay chỉ mải mê lo cho đời sống riêng tư? ...Chưa bao giờ tôi nghe Mai phàn nàn, sanh nạnh với tôi về công việc trong nhà.Chưa bao giờ nàng lên giọng sai bảo tôi hút bụi, quét nhà, rửa chén bát. Nếu rảnh, thì tôi làm, nếu tôi bận xem những trận thể thao hấp dẫn, thì thôi. Nhiều lúc Mai không cho tôi rửa chén bát, giành lấy mà làm, vì những lúc đó nàng rảnh rang.Chúng tôi cùng làm việc nhà trong tinh thần chia sẻ, không phải trong trách nhiệm phân chia việc nào chồng làm, việc nào vợ làm. Mai chưa bao giờ tranh hơn thua với chồng. Nàng quan niệm rằng, vợ chồng không cần tranh hơn thua nhau, hơn chồng cũng không được gì mà chỉ tổ tình yêu bị tổn thương.. Chưa bao giờ Mai lớn tiếng hay khăng khăng quyết đoán việc gì. Khi nào cũng dịu dàng thảo luận và sẵn sàng chờ lúc thuận tiện để thuyết phục thêm. Tôi đã nghe thấy vợ nhiều người bạn, sẵn sàng xẵng tiếng với chồng, mở miệng ra là nói nặng lời, nói điều chua chát khó nghe, và tôi biết mình may mắn có vợ hiền ...Những lúc tôi gặp khó khăn ngoài xã hội, mang bực bội và cái không vui về nhà, Mai thường khuyên tôi rằng:
- Mục tiêu tối thượng của đời người là đi tìm hạnh phúc. Ði làm kiếm tiền cũng chỉ để mua hạnh phúc. Hạnh phúc đích thực của cuộc sống là gia đình vui vẻ, ấm êm và dễ chịu. Không tội chi đem cái khó khăn bực bội của bên ngoài về nhà cho mất vui, mà phí phạm ngày tháng yên ấm của gia đình. Dù giàu sang danh vọng đến mấy, mà gia đình thiếu hạnh phúc thì đời không còn ý nghĩa gì.Thế là tôi tìm được nguồn vui và yên tĩnh tâm hồn...

9.  Nhiều khi nằm bên nhau, tôi hỏi Mai:
- Sao hơn mười mấy năm sống bên nhau, chưa bao giờ em làm cho anh buồn lòng, chưa bao giờ em làm cho anh phải nổi giận. Em có khi nào buồn giận anh không?Nàng nói:
- Sách dạy cho em biết rằng, người cho thì được nhiều hạnh phúc hơn người nhận. Không cầu thì sẽ được, không đòi thì sẽ có. Biết vui với cái tương đối mà mình đang có, thì trở thành kẻ sung sướng nhất trong đời. Cho đi tình thương chân thành, thì được nhận lại bằng tình thương. Nhiều người đàn bà đòi hỏi ở chồng quá đáng, ngoài khả năng của chồng. Bao nhiêu cũng không thỏa mãn cả.

Họ không nhìn thấy sự hy sinh của người khác, mà chỉ cố bươi móc lỗi lầm cỏn con của chồng để mà trách móc, giận hờn. Làm thế không có lợi gì cả, mà chỉ là cách phá hoại hạnh phúc gia đình hữu hiệu nhất.Tôi thành thực mà nói rằng đã học được rất nhiều điều tốt của vợ tôi. Nàng càng dịu dàng, càng thu mình nhỏ lại, thì tôi càng thương yêu trang trải bù đắp cho vợ nhiều hơn. Mỗi khi đi làm về, thấy nét mặt tươi vui hân hoan của vợ, thì bao nhiêu mệt nhọc bực bội trong ngày đều tiêu tan.Khi tôi phạm phải lỗi lầm, hành động sai quấy, vợ tôi thường an ủi rằng, mình là con người chứ đâu phải là thần thánh chi, mà không có sai lầm. Ðừng buồn, cái thiệt hại này cũng là bài học tốt về sau. Những an ủi, khuyến khích tinh thần của vợ, làm cho đời sống tôi nhẹ nhàng, êm ái, thư dãn, không bị dồn ép, không bị áp lực cuộc sống, không có căng thẳng gia đình như nhiều bạn bè khác.Trên bước đường tha hương, một lần vợ chồng Tuân-Lam ghé thăm chúng tôi. Tuân là bạn cũ, Lam là người xưa. Vợ tôi biết rõ mối tình cũ giữa tôi và Lam, nhưng nàng tin chồng, và rất lịch sự, vồn vã đón tiếp họ hết lòng. Có lẽ Mai cũng biết chuyện xưa của chúng tôi đã nguội lạnh từ lâu, chẳng ai còn tiếc thương chi. Tuân vẫn hiền lành phúc hậu như xưa, nét mặt chịu đựng. Ðêm khuya tôi vẳng nghe tiếng Lam đay nghiến dằn vặt chồng ở phòng bên cạnh, nói những lời thiếu lễ độ. Về sau, mỗi lần nghĩ đến Lam, lòng tôi phơi phới, vì may mắn, cuộc đời không phải gắn liền với một người đàn bà như Lam.
Tôi biết ơn mẹ nhiều hơn. Kinh nghiệm sống của mẹ đã giúp cho cuộc đời tôi có hạnh phúc hơn. Và tôi biết thương yêu, nể trọng vợ hơn nhiều.

10.  Một chị bạn gia đình không được hạnh phúc, hỏi vợ tôi bí quyết để được chồng thương yêu nể nang. Mai cười mà nói:
- Không có bí quyết nào cả. Chỉ có câu chuyện sau đây, tôi thuộc nằm lòng từ thời còn đi học. Chuyện ở trong sách tập đọc của Pháp. Rằng:
- Có một anh nông dân đem bò ra chợ tỉnh bán. Suốt ngày không bán được phải dẫn bò về. Ðường xa mệt nhọc, con bò trở chứng không chịu đi. Có người gạ đổi con bò lấy con ngựa hồng tung tăng. Anh tưởng được ngựa sẽ thong thả dong cương ra về, nhưng con ngựa lạ chủ không chịu cho anh cưỡi và cũng trì kéo dằng dai. Một người khác dẫn con heo nái ngoan ngoãn đi qua, gạ đổi heo lấy ngựa, anh đổi liền.Ðường xa mệt nhọc, con heo cũng nằm ì không chịu đi, bí quá, anh đổi heo lấy một con dê nái. Con dê càng cứng đầu khủng khiếp, anh vật lộn với dê phờ phạc.Ðêm đã tối mịt mù, một hành khách đề nghị đổi dê lấy một con gà trống lớn. Vừa đói, vừa khát, vừa mệt, anh ôm con gà vào quán đổi lấy bữa cơm. Thế là một bữa ăn trả giá bằng một con bò. Ăn xong, anh nông phu thong thả ra về, vừa đi vừa ca hát khỏe khoắn.Khi về đầu làng, có bạn quen hỏi đi đâu mà về khuya thế. Anh kể chuyện đi bán bò, và đổi con gà lấy bữa cơm. Người bạn hết hồn, khuyên anh khoan về nhà, mà bà vợ nổi cơn tam bành lên, không khéo vợ chồng xô xát gây ra án mạng. Anh nông dân bảo rằng, chắc vợ anh cũng thấy việc làm của anh là có lý. Người bạn ức quá, đánh cá một con bò, nếu chị vợ mà không gây gổ, thì anh nông dân sẽ được một con bò, còn ngược lại, phải mất lại một con bò khác. Người bạn đi theo núp bên ngoài nghe cuộc đối thoại của vợ chồng anh nông dân. Chị vợ hỏi anh, đã ăn gì chưa, đi đường có mệt lắm không, bò bán có được giá không? Anh đáp rằng đã ăn rồi, con bò không bán được mà trên đường về nó không chịu đi nên đã đổi con bò lấy con ngựa rồi. Chị vợ nói rằng, có con ngựa cũng tốt, nó sẽ kéo xe, giúp mình di chuyển mau chóng hơn. Anh chồng cho biết con ngựa không chịu cho anh cưỡi nên đã đổi lấy con heo nái. Chị vợ cũng tán thành ngay và còn dự trù con heo mùa sau sẽ sinh ra một bầy heo khác, rất có lợi. Anh chồng cho biết thêm, con heo cũng trở chứng không chịu đi nên đổi lấy một con dê cái. Chị vợ tiếp liền, là con dê cũng rất có lợi, từ nay mỗi sáng gia đình sẽ có sữa dê mà uống. Anh chồng lắc đầu và cho biết đã đổi con dê ương ngạnh lấy con gà trống lớn. Chị vợ anh nông phu tiếp rằng, có con gà cũng tốt, mỗi sáng nghe nó gáy cũng vui tai. Anh chồng bảo là buổi sáng ra đi không đem tiền theo, đói quá, đã vào quán đổi con gà lấy bữa cơm.Nghe xong, chị vợ anh nông phu đến quàng hai tay, ôm vai chồng và nói rằng, anh làm như thế là phải. Lấy của che thân, chứ đừng lấy thân che của. Ði cả ngày mệt nhọc đói khát, không ăn chịu sao nổi. Em đã để sẵn khăn, múc sẵn nước, anh đi tắm cho khỏe."Mai kết luận rằng: "Muốn được chồng thương cũng rất dễ, đừng bao giờ tranh hơn thua với chồng, việc gì đã lỡ, thì cho qua luôn, vui vẻ chấp nhận, và dịu dàng, nhường nhịn chồng là yếu tố căn bản để được chồng thương".

11.  Ngoài song thân ra, người tôi biết ơn nhiều nhất là vợ tôi. Ðời sống tôi có ý nghĩa hơn, sung sướng hơn, hạnh phúc hơn nhờ vợ khôn ngoan dịu dàng. Nhiều đêm thức giấc tôi nhẹ hôn lên mắt vợ, thầm so sánh tấm lòng hiền chân của vợ với trái tim của một vị nữ thánh. Phần nàng, thì luôn luôn: "Em chỉ muốn làm cái bóng nhỏ và âm thầm bên đời anh thôi". Mai chưa hề đọc thánh kinh, nhưng nàng đã biết chọn chỗ ngồi thấp nhất để được nâng lên cao nhất trong lòng chồng con.

Tràm Cà Mau 
1.Thư ngỏ của đàn ông gửi phụ nữ
• Đừng cãi anh, rõ ràng sàn nhà là chỗ để quần áo tiện nhất mà.
• Đừng bao giờ bắt anh đi mua sắm, thế nào anh cũng phải mua một cái gì đó thật vớ vẩn.
• Khi anh đang xem tivi, nếu em muốn hỏi điều gì thì hãy hỏi vào lúc quảng cáo và hãy hỏi sao để anh có thể trả lời “ ừ” hoặc “ không “ mà không cần suy nghĩ.
• Khi em đang xem tivi vào lúc quảng cáo nếu anh chuyển kênh thì em không cần bảo “ Quay lại đi, quá mất rồi” Anh rất biết khi nào chương trình quảng cáo kết thúc.
• Nếu em cần anh giúp đỡ việc giặt giũ thì anh có thể mang quần áo bẩn từ phòng ngủ vào máy giặt . Phần còn lại là của em, anh lại trở về đi – văng.
• Nếu anh vô tình buột miệng rằng bạn anh được vợ cho phép làm điều gì đó thì em đừng gọi điện ngay cho vợ cậu ta để bàn luận về việc ấy.
• Nếu em không thích anh lái xe thì hãy nhắm mắt lại. Đừng kêu lên làm anh giật mình, mất tập trung.
• Anh đi cửa hàng mua quần áo chứ anh không ngắm chúng xem thế nào đâu.
• Nếu em muốn biết anh mặc bộ nào đó hơi đặc biệt thì hãy bảo anh từ trước khi anh thay quần áo.
• Đừng hỏi anh màu son có hợp với màu giầy không, anh không biết gì đâu. Tốt nhất anh xem tivi trong lúc chờ em thay đồ.
• Nếu muốn anh đậy nắp bồn cầu sau khi sử dụng thì em cũng phải đậy mới công bằng chứ. Đừng trách anh hay làm bẩn ra ngoài, biết làm sao được khi “ nó” cứ theo ý “ nó”.
• Khi anh bảo “ Kết thúc nấu cháo điện thoại” thì em đừng đặt máy rồi quay ra chuyển toàn bộ câu chuyện sang anh. Anh không hề thèm khát nghe em buôn chuyện đâu.
• Không cần hỏi anh nghĩ gì. Câu trả lời luôn là: “ thể thao” hoặc “ chuyện ấy”.
• Khi đang ở quán bia cùng bạn, anh nói “ một cốc nữa” rồi anh về” tức là anh định như thế thật. Mà có sao đâu khi anh có thể nhắc đi nhắc lại câu đó đến 20 lần trong một buổi tối? Anh nghĩ không cần gọi để báo cho em bao giờ anh về… Và anh không hiểu tại sao em lại chốt cửa phòng ngủ khi anh về muộn?
• Đừng hỏi anh có thích bộ phim đó hay không. Nếu cuối phim em khóc thì có nghĩa là bộ phim đó không hợp với anh đâu.
• Anh nghĩ em mặc thế này ổn lắm rồi, đối giầy cũng hợp, thắt lưng cũng hợp lắm rồi. Chúng ta đi thôi!
• Nếu hàng ngày chúng ta bên nhau buổi sáng và buổi tối thì cần gì phải gọi điện trong giờ làm việc hả em?
2.Ngôn ngữ của tình yêu
Khi người ta yêu nhau thì cả tin nhắn lẫn chữ viết đều trở nên thừa thãi, bởi ngôn ngữ mà những người yêu nhau cần đến là thứ ngôn ngữ đặc biệt của tình yêu - đó là nụ hôn.
Càng yêu nhau bao nhiêu thì nụ hôn, càng nồng nàn. Ánh mắt họ nhìn nhau cũng khác, say đắm và đằm thắm, lóng lánh và gợi tình hơn bao giờ hết. Những lúc cần bí mật chuyện thầm kín, họ "nói" với nhau bằng đôi mắt - chỉ cần một ánh mắt, một cái chớp mi là đủ để họ biết mình phải làm gì, và cũng chỉ cần ánh mắt thôi là người được yêu đã rung động, ngây ngất cả ngày và có sức mạnh hơn cả nhiều lời phải nói.
Khi đã thành vợ, thành chồng thì ngôn ngữ tình yêu được nâng cao hơn và phong phú hơn rất nhiều lần - ấy là ngôn ngữ cơ thể. Cặp nào yêu nhau tha thiết sẽ tìm được nhiều cách yêu và sử dụng ngôn ngữ cơ thể thuần thục và sáng tạo cả những "tuyệt chiêu" mà chỉ riêng họ mới biết, mới cảm nhận được - đó cũng là niềm hạnh phúc chỉ họ mới có được.Với ngôn ngữ cơ thể thì những lời nói khô khan không có cơ hội mà thay vào đó là sự tinh tế, tình tứ của sự vuốt ve, âu yếm. Cũng là ""ngôn ngữ" nhưng đôi tay khi chạm vào da thịt nhau họ cảm thấy rung động lạ kỳ. Lúc ấy, dù đôi tay có vụng về thì cũng đủ ấm áp thể hiện được những ngôn ngữ đặc biệt của tình yêu. Thứ ngôn ngữ này không cần lời mà vẫn trút bỏ được những ấm ức buồn phiền, làm tăng thêm tình yêu, niềm hoan lạc, sự gắm kết lâu bền của tình vợ chồng và người "nghe" cũng hạnh phúc không kém gì người "nói". Có thể nói, ngôn ngữ tình yêu rất đa dạng nhưng ngôn ngữ cơ thể chủ yếu là đôi bàn tay đem lại điều kỳ diệu tạo nên điệu luân vũ đắm say, kỳ diệu. Đây cũng là phần thưởng cho những cặp vợ chồng biết đầu tư, luôn biết cách làm giàu cơ thể và hạnh phúc ấy luôn trong tầm tay của mọi người để cũng tận hưởng.
*Ngôn ngữ cơ thể
Một số hành động có chủ ý đóng một vai trò khá quan trọng trong việc hẹn hò, tán tỉnh. Hãy thử tìm hiểu làm cách nào để tránh bị “kéo dài khoảng cách” trước khi bạn vừa mới mở miệng chào đối tượng. Theo các chuyên gia nghiên cứu về giới tính thì chúng ta thường mất khoảng 90 giây đến 4 phút để quyết định chúng ta có thích ai đó hay không?
50% ấn tượng chúng ta có được từ người khác phái là thông qua ngôn ngữ cơ thể. Trong đó, 38% xuất phát từ âm độ, tốc độ và nhịp điệu của giọng nói và 7% còn lại mới phụ thuộc vào những từ gì chúng ta phát ngôn. Những ấn tượng đầu tiên Điều này không có nghĩa là bạn phải tránh phát ngôn những câu nói đều đều vì nghĩ rằng nó thể hiện sự chậm chạp và lười biếng. Tuy nhiên, bạn muốn dùng ngôn ngữ cơ thể để tạo ấn tượng đầu tiên của mình hay chúng không hề làm bạn bối rối khi muốn tìm ra hành động nào ở bạn thực sự lôi cuốn và quyến rũ. Nếu bạn chưa sẵn sàng cảm nhận một cách tỉnh táo bạn nên dựa vào ngôn ngữ cơ thể. Một số suy nghĩ đáng sợ sau có thể biến bạn thành người hoang tưởng. Trước khi bạn bắt đầu câu chuyện với ai đó, bạn nên quan sát, cách bạn đi và đứng chiếm 80% kết quả tạo ấn tượng đầu tiên của người đối diện đánh giá về bạn. Chúng ta đánh giá sự nhiệt tình dựa vào bản năng nhưng thực tế, hầu hết các mặt của tính cách con người đều là bằng chứng từ diện mạo, tư thế đến cách chúng ta di chuyển. Vì thế, làm sao có thể nói cơ thể chúng ta là những dấu hiệu chính xác và quan trọng hơn là làm cách nào “đọc” được chúng. Hãy để cơ thể bạn “nói” lên điều đó và học cách để nhận biết.
5 dấu hiệu quyến rũ để nhận biết ai đó đang quyến rũ bạn:
1. Tam giác tán tỉnh
Khi nhìn thấy ai đó mà chúng ta không quen, mắt chúng ta sẽ chuyển động theo đường zig-zag: mắt nhìn sang nhau qua sống mũi. Với bạn bè, cái nhìn chuyển động trong một hình tam giác: nhìn từ mắt này sang mắt kia và cũng nhìn xuống cả dưới mũi và miệng. Còn khi chúng ta bắt đầu tán tỉnh, tam giác ấy mở rộng hơn - mức độ quyến rũ càng cao thì chúng ta nhìn càng lâu hơn vào mắt và miệng của đối tượng. Nếu ai đó nhìn miệng bạn khi bạn đang nói chuyện thì cử chỉ ấy có sức hấp dẫn ghê gớm. Nó có thể tạo ảo giác người đó dường như muốn hôn bạn.
2. Phản chiếu hành động
Hiểu một cách đơn giản là bạn làm bất cứ điều gì họ làm. Nếu đối tác ngả người để nói với bạn một điều gì đó thân mật, bạn cũng nghiêng người để gần hơn. Nếu người kia ngồi dựa lưng vào ghế, nhấp từng ngụm rượu nhỏ và nhìn vào mắt bạn, bạn ngập ngừng rồi làm giống như vậy. Lý thuyết đằng sau sự phản chiếu laàchúng thích người nào giống mình. Nếu ai đó đang làm hành động nào đó giống như chúng ta, ta sẽ cảm thấy đồng cảm với người đó vì có lẽ họ cùng tâm trạng và tính tình với mình. Tuy nhiên, có hai điều cần lưu ý: Thứ nhất, chỉ phản chiếu ngôn ngữ cơ thể tích cực; thứ hai, thu hút tâm hồn chứ không quyến rũ thể xác. Và một nguyên tắc chung, hãy chờ khoảng 50 giây trước khi bắt chước điệu bộ của người đối diện.
3. Cử động lông mày
Khi chúng ta gặp ai đó lần đầu tiên mà đã bị quyến rũ, lông mày sẽ nhướn lên và hạ xuống. Nếu đối tượng cũng có cảm giác giống bạn, họ sẽ nhướn lông mày “đáp lễ”. Không bao giờ để ý ư? Đó không phải sự ngạc nhiên vì tất cả mọi việc chỉ diễn ra trong khoảng 1/5 giây mà thôi. Chúng ta dường như không quan tâm lắm đến cách thực hiện hành động này nhưng đó là một cử chỉ có ở mọi nền văn hoá trên trái đất. Thực tế, một số chuyên gia khẳng định đó là một dấu hiệu được nhận ra ngay khi gặp mặt. Bí quyết là tìm kiếm cử chỉ ấy khi bạn gặp ai đó bạn thích. Hơn nữa, hãy thể hiện mức độ tình cảm của bạn bằng cách nhướn lông mày trong khoảng 1 giây - cố tình làm như vậy cho tới khi đối tượng hoàn toàn bị tác động.
4. Định hướng
Lén nhìn xem chân và tay người kia đang làm gì - chúng ta có xu hướng hướng về phía người nào mình quan tâm. Nếu chúng ta tìm kiếm một người quyến rũ, chúng ta thường chỉ vào họ bằng cánh tay, bàn chân, chân và các ngón chân. Mặt khác, đó là một sự định hướng vô tình để tạo mục đích của chủ thể mà ngời kia thực sự không biết. Vì vậy, nếu bạn để ý tới ai đó, hãy hướng cơ thể mình về phía người ấy - cho dù bạn không “liên hệ” bằng mắt thì họ vẫn có thể nắm bắt được dấu hiệu quyến rũ.
5. Nháy mắt
Nếu ai thích cái gì thì sẽ nhìn cái đó, kích thước con ngươi mắt tăng dẫn đến việc chớp mắt nhiều. Nếu bạn muốn tăng cường mức độ thiện ý, hãy tăng tỷ lệ chớp mắt, nháy mắt của người bạn đang nói chuyện cùng bằng cách cũng nháy mắt nhiều hơn. Nếu người đó cũng thích bạn, họ sẽ cố bắt kịp bạn để tìm sự đồng điệu và ngược lại, nó sẽ làm cho cả hai cảm thấy lôi cuốn lẫn nhau. Nguyên tắc vàng của ngôn ngữ cơ thể - Đừng phán đoán một điều gì đó một mình. Ngồi vắt chéo cánh tay thường được hiểu như một động tác phòng thủ, rụt rè và cảnh giác. Tuy nhiên, có thể nó cũng hàm ý rằng bạn đang lạnh, hay bạn vừa có một ngày ăn uống thả phanh hoặc vừa bị ai đó vô tình đổ café vào quần áo…
- Không nhanh chóng đưa ra kết luận mà thay vào đó bạn nên tập hợp các hành vi, cử chỉ rồi mới nhận xét vấn đề. Nếu ai đó văt chéo tay, bĩu môi phản đối thì chắc chắn người ấy đang ở thế phòng thủ. Hầu hết các chuyên gia thích cụm từ “Nguyên tắc của 4” có nghĩa là bạn nên tìm ít nhất 4 dấu hiệu ám chỉ cùng một ý trước khi hoàn toàn tin vào ý định quyến rũ của đối tượng.
3. Bí quyết giữ lửa yêu thương
Nhiều người cho rằng, sau 3 năm "mòn mỏi" trong hôn nhân, đời sống tình dục sẽ giảm dần, do sự nhạt nhẽo và xưa cũ của hai thân thể đã quá quen thuộc. Tuy nhiên, những cặp vợ chồng hạnh phúc cũng có bí quyết đem lại tình yêu sao cho lúc nào cũng nóng bỏng.
Bạn cũng nên thử vài chiêu giữ gìn hạnh phúc của những cặp vợ chồng này xem sao:
Chia sẻ bí mật
Nói với người ấy một số điều về bản thân mà trước đây bạn chưa từng tiết lộ. Việc làm không phải là sự thú tội mà đơn giản chỉ là chia sẻ những giấc mơ bạn từng có mà thôi. Việc hé lộ những gì chàng chưa khám phá sẽ thu hút sự quan tâm và kích thích trí tò mò của anh ấy.
Gợi ý "chuyện ấy"Đánh thức niềm hoan cảm và khao khát yêu đương của chàng bằng cách khơi dậy những giác quan. Bạn sẽ không thể biết được điều chàng mong muốn nếu chưa bao giờ lắng nghe niềm hưng phấn của mình. Nếu bạn muốn anh ấy là một người tình tuyệt vời thì cần phải tham gia vào cuộc chơi. Hướng dẫn, khuyến khích và chỉ cho anh ấy cách làm. Bắt đầu từ những động tác vuốt ve nho nhỏ, bạn không còn là một cỗ máy. Từng bước một, anh ấy sẽ cảm thấy thích thú và trở thành người tình trong mơ của bạn.
Làm anh ấy ngạc nhiên
Đừng cố gắng tìm kiếm những sự kiện thật phức tạp, mà hãy tạo những điều ngạc nhiên hợp với sở thích của anh ấy. Thông thường, đàn ông thích cảm giác phiêu lưu, và tất cả những gì mà anh ta không dễ dàng đạt được. Món quà không chờ đợi, một kiểu tóc mới, một cuộc hò hẹn bất ngờ. Chính bạn là người biết điều gì sẽ mang lại cho anh ấy sự ngạc nhiên thú vị.
Dành thời gian cho ân ái
Theo Cosmopolitan, khi đã về sống cùng một nhà, ở bên nhau từng giây phút, các đôi vợ chồng thường có xu hướng không duy trì được lịch yêu cố định như trước nữa. Công việc hàng ngày cùng những trách nhiệm thường nhật làm bạn chẳng còn thời gian cho chuyện vợ chồng. Tuy nhiên bạn nên hiểu rằng sex chiếm một phần quan trọng trong cuộc sống vợ chồng và sự thờ ơ sẽ khiến tình yêu bị xói mòn. Cùng nhau tắm, massage cho nhau hay ngồi trên giường vuốt ve âu yếm là cách lấy lại phong độ “yêu” cho cả hai. Thời gian thư giãn sẽ nhắc nhở mỗi người nên hưởng thụ sự thân mật để cho cảm xúc được thăng hoa.
Làm mới lại kỷ niệmVợ chồng sống với nhau quá lâu sẽ phát triển tính đãng trí và hay quên. Thay vì tập trung vào những gì khiến hai bạn giận hờn nhau cả hai nên nghĩ về những điều tuyệt vời nhất từng “hút” nhau trong lần gặp mặt đầu. Đồng thời, cũng nên thử một vài hoạt động thư giãn bổ ích cùng nhau giúp cả hai nhớ lại những kỷ niệm về “ngày xưa yêu dấu”.
Điều quan trọng chính là hai người
Nếu anh ấy không có cùng sở thích với bạn về màu sắc, về xe cộ hay về cách trang trí nhà cửa? Hãy để chúng sang một bên và chú tâm vào điều gì là quan trọng đối với cuộc sống gia đình. Đó chính là sự thoả thuận.
Cùng nhau làm việc và vui đùaChia sẻ niềm đam mê và sở thích cùng nhau, như cùng đi du lịch, cùng thăm viếng bạn bè, chăm sóc con cái, nấu nướng, làm vườn tược sẽ là chất keo kỳ diệu càng làm nồng nàn thêm mối quan hệ vợ chồng.
Nếu mỗi ngày dành được khoảng 20 phút để vợ chồng cùng nhau trao đổi và trò chuyện thì đó là sự tuyệt vời nhất. Sau một tuần quá mệt mỏi vì công việc, dễ hâm nóng tình yêu vợ chồng, nên cùng nhau nghỉ ngơi cuối tuần.
4. Tình dục - Vị thuốc tiên của cuộc sống
"Liều thuốc tiên" này không chỉ làm tăng hưng phấn trong đời sống vợ chồng mà còn giảm nguy cơ một số bệnh trầm trọng.
Những nghiên cứu gần đây cho thấy, đàn ông quan hệ tình dục (QHTD) thường xuyên (ít nhất 3 lần/tuần hoặc nhiều hơn) sống lâu hơn những người chỉ quan hệ 1-2 lần/tuần. Một điều cũng được chứng minh, những người có gia đình hạnh phúc thường sống lâu hơn những người cô đơn. Dù việc này có liên quan đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi…Song tình dục vẫn là nhân tố số 1 trong cuộc sống hạnh phúc. Hãy cùng tìm hiểu vì sao tình dục lại được coi như là vị “thuốc tiên”.
Làm giảm nguy cơ mắc bệnh timQHTD thường xuyên có thể giúp đàn ông giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Những nhân tố dẫn đến sự rối loạn cương cứng và bệnh tim là như nhau. Khi dương vật cương cứng, tương tự như ở tim, máu đổ dồn về đây làm cho các mạch máu giãn nở và co lại tại những chỗ cần thiết.
Hút thuốc lá, thói quen ăn uống kém, lười tập thể dục và một lối sống không có ích cũng ảnh hưởng đến cơ thể làm suy yếu hệ thống mạch máu của bạn. Do đó, tình dục không chỉ đáp ứng nhu cầu của bạn mà còn giúp giảm nguy cơ bệnh tim và rối loạn cương cứng.
DHEA (dehydroepiandrosterone) và testosterone là hai hormone quan trọng trong đời sống tình dục. Cả hai đều giúp giảm nguy cơ bệnh tim và bảo vệ trái tim thoát khỏi các cơn đột quỵ. Đó là lý do vì sao bác sĩ thường khuyên không kiêng sex đối với người sau đột quỵ.
Giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệtBác sĩ chuyên khoa tim khẳng định, có mối liên hệ giữa việc thiếu tinh trùng với bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Khi QHTD, cơ thể của bạn luôn vận động, thỏa mãn, phục hồi và bổ sung thêm năng lượng. Khi tinh trùng không được giải phóng, chúng có thể gây độc vì cơ thể bạn sẽ hấp thu ngược lại chúng. Quá trình này gây rối loạn, càng làm to tuyến tiền liệt và gây ung thư. Vì vậy, thường xuyên QHTD sẽ làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.
Tăng cường hệ thống miễn dịch
Nghiên cứu của Trường đại học Wilkes tại Pennsylvania đã chỉ ra rằng, những người quan hệ tình dục 2 lần/tuần thường có hệ miễn dịch cao hơn. Nghiên cứu khác của trường đại học Ohio cho biết, QHTD giúp tăng cường sản xuất bạch cầu sản sinh kháng thể chống lại việc lây nhiễm đạt đến hơn 20%.
Sát thủ của sự đau khổ và căng thẳng
Trong khi quan hệ, đàn ông sẽ sản sinh ra chất endorphin gây ra cảm giác “hoàn toàn khoan khoái” và xua tan buồn phiền. Bên cạnh đó cũng sản sinh ra chất Oxytocin là sát thủ của stress, có tác dụng xoa dịu, tạo cảm giác gắn kết, yêu thương. Đặc biệt, khi vợ chồng quan hệ, lượng chất này tăng lên cao nhất. Ngoài ra, Oxytocin còn giúp con người dễ hòa hợp và trở nên năng động hơn trong các mối quan hệ xã hội.
5.10 cách xả giận trong đời sống gia đình
Trong đời sống vợ chồng không thể tránh khỏi những lúc mâu thuẫn sinh ra xích mích và tức giận. Những lúc nước sôi lửa bỏng ấy, làm thế nào để kiềm chế nóng giận. Sau đây là 10 cách giải quyết trong những tình huống ấy.
Một cốc nước lạnh
Trong những lúc cả ông bà đều đang nóng như lửa và căng thẳng đó, một cốc nước lạnh sẽ làm hạ hỏa, mang lại cảm giác dễ chịu trong mỗi người.
Nếu bạn đang "nóng" hãy cố trấn an mình bằng uống một cốc nước hay rửa mặt. Còn nếu chàng đang trong tình trạng đó, hãy đưa ngay cho chàng một cốc nước để chàng kiềm chế cơn giận. Có thể chàng tiện tay hất ra, bạn nên kiên nhẫn, nhẹ nhàng. Chàng sẽ dễ chịu khi bạn can thiệp kịp thời.
"Một điều nhịn chín điều lành"
Khi cuộc khẩu chiến xảy ra nếu cả hai đều tỏ ra bất phân thắng bại sẽ chẳng bao giờ dẫn tới một kết quả tốt đẹp. Để giữ cho gia đình êm ấp thì một trong hai phải biết nhịn kịp thời. Ông bà ta vẫn có câu: “Một điều nhịn là chín điều lành”.
Cách tốt nhất, lúc đó người vợ/chồng cần bình tĩnh, tìm cách dò hỏi nguyên nhân tại sao và tìm cách giúp người ấy chia sẻ, giải quyết khó khăn.
Bạn cũng không nên tỏ ra thờ ơ hay lạnh nhạt trước những hành động của người ấy. Thái độ hoà nhã, thân thiện,vui vẻ của bạn sẽ làm vợ/chồng bớt căng thẳng.
Tự hòa giảiGiảng hòa luôn là một cách ứng xử tốt và khéo léo trong mối quan hệ vợ chồng. Biết dừng đúng lúc trong mọi cuộc tranh cãi sẽ luôn làm tan biến mọi áp lực trong gia đình. Cuộc sống vợ chồng không thể tránh khỏi những mâu thuẫn, sóng gió và chèo lái con thuyền hạnh phúc phụ thuộc rất lớn vào cả hai người.
Lúc này, bạn có thể nói những lời lẽ xuề xòa và tỏ ra chịu yếu thế so với đối phương. Bằng sự hòa giải, bạn sẽ loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực trong đầu, làm giảm những cơn căng thẳng thần kinh và giữ cho gia đình luôn hạnh phúc.
Đặt mình vào vị trí người ấy
Vợ/chồng bạn hay nổi cáu và thường về nhà gây gổ xích mích với bạn? Hãy chủ động tìm hiểu nguyên nhân vì sao và tìm ra cách tốt nhất để giúp đỡ người ấy.
Vợ/chồng bạn hay mang bực dọc về trút lên đầu bạn? Hãy thử đặt mình vào người đã làm bạn giận, biết đâu bạn sẽ tìm được nguyên nhân của mọi việc. Bạn sẽ hiểu vì sao họ cư xử hoặc có hành động như vậy.
Không gian riêng
Mỗi chúng ta cần có một không gian riêng để tĩnh tâm trở lại. Khi bạn đang căng thẳng hay bực bội trong người, bạn nên vào phòng riêng hay những nơi mà bạn chỉ có một mình. Không gian yên tĩnh và thoải mái sẽ làm bạn tốt hơn nhiều.
Viết ra những suy nghĩ của mình
Đây cũng là một cách rất tốt để giải thoát những bực tức trong người mình. Những dòng nhật kí về những điều bạn đang suy nghĩ sẽ giúp bạn vơi đi những căng thẳng.
Bạn có thể viết trên giấy, blog, email hay forum, biết đâu những tâm sự của bạn sẽ được mọi người quan tâm và cùng chia sẻ. Lúc đó bạn sẽ có người đồng cảm.
Thư giãn
Hít thở sâu, thả lỏng cơ thể, nhắm mắt linh dim và tưởng tượng đến những gì tốt đẹp nhất đang chờ đón bạn, mọi tức giận tan biến.
Bạn cũng có thể tham gia các lớp yoga để học cách trấn an và thư giãn cơ thể cũng như tâm hồn. Bên cạnh đó các bài tập thê dục nhẹ nhàng như bơi, đi bộ cũng rất tốt cho bạn.
Đi tắm
Những dòng nước chảy mơn man trên cơ thể bạn là một cách thư giãn lý tưởng, sẽ làm bạn cảm thấy khoan khoái và lấy lại được tinh thần sau những mệt mỏi và căng thẳng chuyện gia đình.
Bạn có thể nhảy vào hồ bơi vùng vẫy trong làn nước mát hoặc ngâm mình trong bồn nước cùng với dược liệu và hoa. Bên cạnh đó tắm hơi và massage cũng là cách giảm căng thẳng tốt nhất.
Cười lênChồng/vợ làm bạn tổn thương, nhưng tất cả vì hạnh phúc gia đình, mọi chuyện rồi sẽ qua. Nếu bạn cố chấp hay để bụng càng làm bạn đau đầu, mệt mỏi, cảm giác bị tổn thương, hạ thấp… rồi sẽ chẳng đến đâu nếu cả hai không nhường nhịn.
Hãy luôn mỉm cười vì nó có ích trong việc động viên bạn, giúp bạn yêu đời hơn. Nếu người ấy đã xin lỗi bạn, bạn hãy bỏ qua và để quá khứ sang một bên, cùng nhau sống hết mình cho ngày hôm nay và tương lai của cả gia đình.
Trò chuyện cùng nhà tư vấn
Những nhà tư vấn tâm lý luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thắc mắc của bạn và họ sẽ có cách giúp bạn xóa tan mọi bực tức trong người. Bạn dễ dàng trao đổi với họ qua các phòng tư vấn, tổng đài điện thoại hay viết thư tư vấn.
6.10 mùi hương quyến rũ nhất
Cũng như trang phục, mùi hương nước hoa là thứ có giá trị làm bật lên phong cách và cá tính của bạn. Tuy nhiên, làm thế nào để chọn được một mùi hương “vừa” với mình nhất? Tạp chí All Women's Talk đưa ra 10 gợi ý và đó cũng là 10 mùi hương quyến rũ nhất theo đánh giá của họ.
- Guerlain là một trong những hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới và Shalimar được tung ra thị trường năm 1925. Với mùi trầm dịu đầy nhục cảm, Shalimar là sự kết hợp của các tinh chất từ chanh, cam, hoắc hương, gỗ đàn hương, xạ hương và vani.
- Nhiều ngôi sao tung ra dòng nước hoa mang tên họ, nhưng chỉ có Lovely thuộc thương hiệu Sarah Jessica Parker lọt vào top này. Với mùi thơm từ oải hương, hoắc hương và hoa lan, Lovely được cho là loại nước hoa phản ánh tính chất yểu điệu thục nữ, say mê thời trang và hết sức nữ tính.
- Với sự kết hợp từ quýt ngọt, lan Nam Phi, húng quế Ấn Độ, loa kèn và nghệ tây, Romance của Ralph Lauren được đánh giá có một mùi hương gợi cảm dịu dàng khó tả.
- Princess của Vera Wang là sản phẩm hoàn hảo dành cho các cô dâu thẹn thùng, các cô gái mới lớn vừa chớm yêu, Princess mang mùi hương đẩy đưa dịu dàng với chiết xuất từ vani, quả mơ và chocolate nâu.
- Bạn muốn trở thành một "ác quỷ" trong bộ váy đỏ rực hay "thiên thần" với đôi cánh trắng? Ange au Demon của Givenchy mang đến cả hai hình dung đó, vừa nhạt mùi xạ vừa nồng vị ngọt của những bông hoa dại núi rừng.
- Phù hợp nhất cho buổi tiệc tối, Boucheron Perfume của Boucheron là kết hợp của hương quýt và cam, với một chút thoảng dịu của hoa nhài và hoa cam. Thêm một chút vani và hổ phách khiến Boucheron càng tỏa sức quyến rũ.
- Chỉ cần vừa mở nút chai, Coco Mademoiselle của Chanel đã tỏa mùi hương đậm đến có thể khiến bạn chần chừ, nhưng vài phút sau, nó sẽ lại thoảng dịu dàng đến bất ngờ.
- Black Cashmere của Donna Karan mang tinh túy từ nghệ tây, đinh hương, hoa hồng đỏ, hạt tiêu trắng, hoắc hương. Black Cashmere tạo nên mùi hương quyến rũ nồng nhiệt đến lạ kỳ.
- Blonde của Versace có mùi hương được đánh giá là "thú vị" với sự kết hợp của hương hoa nhài và hoa violet.
- Theo các chuyên gia, mùi hương Miss Dior của Christian Dior thể hiện được tất cả những gì đẹp nhất của một phụ nữ: gợi cảm, thanh lịch, duyên dáng, nồng nhiệt, ngọt ngào...
7.Tiêu chuẩn chọn bạn đời của đàn ông
Đàn ông rất dễ gục ngã trước vẻ bề ngoài xinh đẹp của phụ nữ. Sau khi gặp một người phụ nữ, đàn ông có thể quyết định có yêu cô ấy hay không ngay trong một thời gian ngắn. Tâm lý chọn bạn đời của đàn ôngKhi chọn bạn đời, đàn ông thường có hai khuynh hướng: Khuynh hướng thứ nhất là khuynh hướng xã hội, tức là chú ý đến điều kiện kinh tế, hoàn cảnh gia đình, nghề nghiệp, chính trị, gia tộc của cô gái; khuynh hướng thứ hai là khuynh hướng cá nhân, tức là ngoại hình, tố chất, sở thích, cách đối nhân xử thế, tính tình. Khuynh hướng xã hội rất dễ thay đổi, còn khuynh hướng cá nhân lại tương đối ổn định.
Tiêu chuẩn chọn bạn đời của đàn ông
Cũng như tâm lý chọn bạn, tiêu chuẩn chọn bạn đời của đàn ông cũng bị ảnh hưởng bởi hoàn cảnh, văn hoá và sự giáo dục. Nói chung, người lao động chân tay và người lao động trí óc có định hướng giá trị chọn bạn đời tương ứng với mình, họ đều muốn xây dựng gia đình và có điểm chung cơ bản giống nhau như sau:
1. Ngoại hình tương đối
Điều này bao gồm khuôn mặt, hình dáng và màu da. Tiêu chuẩn chọn bạn đời đầu tiên của đàn ông là sự hấp dẫn của giới tính. Điều này khác với phụ nữ khi tìm kiếm bạn đời. Nếu như phụ nữ vừa nhìn đã không thích thì cô ấy sẽ suy nghĩ những vấn đề liên quan khác (thu nhập, kinh tế, địa vị xã hội và có hợp với gia đình anh ấy không). Vì vậy họ sẽ không chối từ đối phương, bằng lòng tiếp xúc mang tính thăm dò, có thể còn tiến xa hơn.
2. Phụ nữ dịu dàng, hiền thục
Đây chính là đức tính bẩm sinh tốt đẹp nhất của người phụ nữ. Khuynh hướng của phụ nữ chủ yếu là “khuynh hướng tình cảm xã hội”, còn đàn ông lại là “thành tích công việc”. Dịu dàng hiền thục đó chính là sự quan tâm, săn sóc dịu dàng trong quan hệ vợ chồng; dịu dàng lịch sự khi hôn anh ấy, dễ chịu khí đối xử với người thân của anh ấy.
3.Phụ nữ ít tuổi hơn
Tiêu chuẩn chọn bạn đời của đàn ông ngoài thân hình đẹp, tình cảm thuần khiết, dịu dàng hiền thục, họ còn luôn mong muốn đối phương trẻ tuổi hơn mình. Thường thì trong tình yêu, phụ nữ ít tuổi hơn sẽ trông cậy vào đàn ông, còn đàn ông thì dễ bị chinh phục, thu hút bởi sự trẻ trung. Hai người cùng tương hỗ, bổ sung cho nhau nên kết hợp thường rất đẹp.
4. Sự hấp dẫn của giới tính
Khi chọn bạn đời, đàn ông rất chú trọng đến sự hấp dẫn của giới tính. Điều này hoàn toàn khớp với ngoại hình tương đối. Tâm tư tình cảm giải thoát nhục dục “giấc mơ” của đàn ông đều ảnh hưởng trực tiếp đến động cơ chọn bạn đời của họ. 5.Hiểu biết nhưng kín đáo
Đàn ông mong muốn người bạn đời của mình hiểu nhiều biết rộng, chẳng ai thích yêu một cô gái ngốc nghếch. Nhưng đàn ông lại rất ghét những người phụ nữ tự phụ, tự mãn khoe khoang sự thông minh của mình. Hãy chừng mực, đàn ông sẽ rất phục và yêu bạn nhiều hơn. Đàn ông rất thích một người vợ đồng thời là người bạn tâm giao của mình, nhất là trong những lúc buồn.
6. Nhanh nhẹn, khéo léo
Đó chính là người phụ nữ trong những trường hợp khác nhau phải biết “tuỳ cơ ứng biến” biết lúc nào mình phải phục tùng đàn ông và lúc nào phải chăm sóc đàn ông. Thể hiện sự thông minh vào lúc nào, ở đâu thì hợp và để đàn ông hài lòng về mình.
7. Người phụ nữ biết cảm thông
Người vợ nếu hiểu được sự vất vả về công việc của chồng, không so đo tính toán với chồng thì sẽ chiếm được tình cảm nồng ấm của chàng.
8.Phụ nữ chọn bạn đời như thế nào?
A. Khoa học có thể lý giải vì sao các cô gái si mê chiếc hàm bạnh của Brad Pitt hay đôi mắt hút hồn của George Clooney, nhưng lại không chọn các anh chàng này làm bạn đời.
Phụ nữ thường đánh giá bạn tình tiềm ẩn ở những đặc điểm nam tính của anh ta. Đàn ông với chiếc hàm vuông và đường lông mày đậm nét sẽ được coi là những bạn tình ngắn hạn tiềm năng, trong khi những đặc điểm nữ tính hơn như một khuôn mặt tròn và đôi môi đầy đặn lại được coi là dấu hiệu tốt ở một người bạn đời lâu năm.
Trong nghiên cứu, 854 đàn ông và phụ nữ được xem các ảnh chân dung đàn ông khác nhau sau khi đã được chỉnh sửa để tăng cường hay giảm đi các đặc điểm nam tính. Người tham gia trả lời câu hỏi về việc họ đoán người đàn ông trong ảnh sẽ cư xử thế nào.
Nhìn chung, mọi người cho rằng những anh chàng có nhiều đặc điểm nam tính hơn thì sẽ mạo hiểm, ganh đua và dễ dàng đánh nhau hơn, cũng như đối đầu với ông chủ, lừa dối bạn đời và ít quan tâm tới việc chăm sóc con cái hơn. Còn những người có nhiều nét nữ tính thì được coi là người chồng người cha tốt, nhân viên chăm chỉ, và là người bạn đời tình cảm hơn.
Bất kể những tính cách xấu nói trên, khi được hỏi sẽ chọn ai để vui vẻ chốc lát, phụ nữ vẫn chọn những anh chàng trông mạnh mẽ. Như vậy, Brad Pitt và George Clooney sẽ được chọn để vui chơi thoáng qua chứ không phải làm người bạn đời lâu dài.
Tác giả nghiên cứu Daniel Kruger tại Đại học Michigan, Mỹ, cho rằng xét từ quan điểm tiến hoá, việc phụ nữ chọn đàn ông nam tính làm người tình ngắn hạn và đàn ông ít nam tính là bạn đời lâu năm là có ý nghĩa của nó.
Chìa khoá là ở hoóc môn testosterone, tạo nên những nét khuôn mặt nam tính và nữ tính đó. Testosterone cần thiết cho sự phát triển, nhưng cũng có những tác hại tới sức khoẻ. Chẳng hạn, nó cản trở phản ứng miễn dịch của cơ thể, vì vậy những anh chàng duy trì được hàm lượng hoóc môn này cao sẽ khoẻ và mạnh hơn - những đặc điểm mà phụ nữ mong muốn truyền lại cho con cái.
Tuy nhiên, hàm lượng testosterone gia tăng liên quan tới sự lừa dối và bạo lực, vì vậy những anh chàng này có thể tạo ra con cái chất lượng hơn, nhưng lại không phải là ông bố tốt và người tình chung thuỷ.
Nghiên cứu cho rằng, phụ nữ có thể đã được trang bị để dựa trên những đặc điểm này lựa chọn bạn tình theo các mục đích khác nhau.
Kruger cũng cho biết, có rất nhiều dấu hiệu tương tự trong thế giới động vật. Chẳng hạn, chiếc đuôi công bề thế sặc sỡ có thể giúp quyến rũ con cái nhưng lại gây khó khăn trong việc tìm kiếm thức ăn và chiến đấu với kẻ thù.
B. Người phụ nữ hiện đại đã có những tiêu chí chọn bạn đời khác hẳn so với những thập kỷ trước. Những anh chàng mạnh mẽ trong tính cách, có hình thức bên ngoài vốn đắt giá giờ chẳng còn được nàng để ý tới. Các quý cô bây giờ tự đặt ra nhiều tiêu chuẩn khác nữa.
Dịu dàng
Điều này khác hẳn với ủy mị, yếu đuối đấy. Phụ nữ cho rằng người chồng có tính cách dịu dàng sẽ là người sống rất tình cảm và sâu sắc. Họ còn có tấm lòng khoan dung, nhân hậu, dễ bỏ qua, dễ tha thứ trong mọi chuyện. Người chồng dịu dàng sẽ rất biết cách chăm sóc vợ, biết lắng nghe và chia sẻ.
Sống bên người chồng có tính cách dịu dàng khiến họ có cảm giác được an toàn. Theo thống kê, có tới 80% phụ nữ thích một người đàn ông dịu dàng.
Luôn có ý chí vươn lên
Đây là tiêu chuẩn thuộc về kinh điển mà phụ nữ đòi hỏi ở đàn ông. Phụ nữ thế kỷ 21 càng không chấp nhận những người đàn ông an phận thủ thường, bằng lòng một cách dễ dãi trong cuộc sống, tầm nhìn ngắn, chẳng có một hoài bão, ước mơ gì.
Bạn đừng nghĩ họ đòi hỏi bạn phải có bằng nọ bằng kia, mác nọ mác kia, ông nọ bà kia mà cần bạn phải là một người đàn ông giàu chí tiến thủ, không ngừng vươn lên trong cuộc sống. Chỉ như thế bạn mới thật "long lanh" trong mắt bạn đời, được nể trọng, ngưỡng mộ và thực sự hấp dẫn họ.
Trung thực và thẳng thắn
Hãy thử tưởng tượng bạn là một người nói dối như cuội, mười câu không tin được một câu. Bạn không bao giờ có thái độ thẳng thắn rõ ràng trong mọi ứng xử, quyết định mà cứ lựa ý mọi người kiểu "gió chiều nào che chiều ấy", "lươn lươn lẹo lẹo" thì chẳng bao giờ bạn nhận được sự tôn trọng nếu không nói là xem thường. Chẳng cô gái nào chấp nhận một người chồng như vậy.
Tôn trọng, tin tưởng và ủng hộ chí tiến thủ của vợ
Có những người đàn ông không biết vì tư tưởng phong kiến, coi thường phụ nữ hay chỉ là vì ích kỷ, sợ vợ phấn đấu sự nghiệp sẽ ảnh hưởng đến chức năng làm vợ, làm mẹ nên bằng mọi cách ngáng trở vợ tiến bộ. Phụ nữ hiện đại rất dị ứng với những người đàn ông này.
Nếu nhận ra tính xấu này ở bạn, chắc chắn họ sẽ chẳng bao giờ chọn bạn làm đức lang quân. Thực tế, có những cô gái đành "gạt nước mắt" chia tay một cuộc hôn nhân khi lấy phải một người chồng không tôn trọng và không ủng hộ họ phấn đấu trong sự nghiệp.
Biết chấp nhận bạn đời với những gì họ có
Một cô gái có form người rất đẹp nhưng có thể khuôn mặt lại không đẹp, cái miệng thật quyến rũ nhưng làn da lại không được mịn màng, đôi mắt một mí rất đặc trưng Á Đông nhưng chàng ta lại thích đôi mắt sâu, to...
Nhiều chàng trai cho rằng các công nghệ thẩm mỹ hiện đại sẽ giúp họ "chỉnh sửa" vợ họ theo ý họ muốn. Bạn nên nhớ rằng phụ nữ rất thích mình đẹp, sẵn sàng đi thẩm mỹ viện cho mình đẹp nhưng khi biết bạn không bằng lòng về hình thức của họ và muốn thay đổi thì họ lại rất mất lòng đấy.
Về cá tính cũng vậy, đừng kỳ vọng vào việc sẽ "thuần hóa" tính cách, sở thích của bạn đời theo như ý bạn. Làm như vậy là thiếu tôn trọng bạn đời, can thiệp thô bạo vào sở thích, cá tính của nhau, rất dễ gây ra "chiến tranh" và làm cô ấy thất vọng về bạn.
C. Chọn bạn đời theo thứ tự sinh
Thứ tự sinh trong gia đình có ảnh hưởng quan trọng tới cuộc hôn nhân của bạn. Hãy tìm ra đâu là sự kết hợp tốt nhất và tệ nhất.
Con cả cưới con cả: Một cuộc chạm trán toé lửa. Hoặc là đối đầu ngay từ giây phút đầu tiên hoặc rơi vào mối quan hệ kẻ thống lĩnh - kẻ nhượng bộ. Bạn có thể tưởng tượng đôi này khó kết như thế nào.
Con cả cưới con thứ: Trong khi con thứ dễ phù hợp với tất cả mọi người (trừ con thứ khác), người ấy có thể thấy con cả hơi "bị" đáng sợ và cần rút lui. Tuy nhiên, nếu bạn có xu hướng của con út, đó sẽ là mối quan hệ tốt đẹp.
Con cả cưới con út: Sự kết hợp tuyệt vời. Con cả có thể giúp con út tổ chức cuộc sống tốt hơn và biết nghiêm túc những lúc cần thiết. Con út sẽ dạy con cả biết vui đùa và thưởng thức cuộc sống.
Con thứ cưới con thứ: Sẽ có xu hướng ai đi đường người nấy. Nếu một trong 2 người có xu hướng của con cả và người kia có xu hướng của con út, thì đó sẽ là một sự kết hợp tuyệt vời. Mặt khác, nếu cả hai cùng cứng rắn, bí ẩn, cuộc kết hợp của họ sẽ gặp phải vấn đề, tuy vậy họ cũng sẽ biết cách thoả hiệp để hoà thuận và duy trì hoà bình.
Con thứ cưới con út: Sẽ hiệu quả nhất nếu con thứ có xu hướng của con cả. Nếu con thứ đích thực là con thứ, anh ta có thể bị kéo theo phong cách vô tâm của con út và vướng vào vấn đề thường gặp ở cặp con út - con út. Nếu anh ta có xu hướng của con út, vướng mắc là không thể tránh khỏi.
Con út cưới con út: Hãy cẩn thận. Hai người có thể vui vẻ trong chốc lát, nhưng bạn cũng sẽ cảm thấy cuộc sống vượt khỏi tầm kiểm soát mà không ai chịu trách nhiệm.
Cuộc hôn nhân lý tưởng
Con độc với con út, con cả với con út, con thứ với con út: Nếu muốn một sự kết hợp hoàn hảo, con độc hoặc con cả là nữ cưới một anh chàng là em út của các bà chị. Anh chàng này sẽ là kiểu người khơi dậy bản năng làm mẹ ở người phụ nữ và những cô gái làm chị cũng sẽ có thiên hướng làm mẹ tốt hơn. Anh ta cũng quen được các bà chị chăm sóc, yêu thương nên thường tìm kiếm sự đối xử như vậy ở người vợ tương lai, mà đặc tính này lại có nhiều nhất ở các cô gái làm chị.
Sự kết hợp tệ nhấtCon độc và con độc: VnExpress tổng kết theo phân tích của Ivillage, không chỉ đối đầu mà sẽ không ai hiểu được đối phương.
Con út là nữ không có anh với con út là nam không có chị: Không chỉ tổng hợp các vấn đề của cặp con út - con út, họ còn hiểu rất ít về phe khác giới, ít nhất là về mặt tâm lý, vì vậy sẽ khó mà thông cảm và hỗ trợ lẫn nhau.
D.Phụ nữ “kén” hơn khi chọn bạn đời
Lúc phải quyết định nhanh chóng bạn đời tương lai, đàn ông sẽ tìm kiếm sắc đẹp, trong khi phụ nữ tìm kiếm những anh chàng giàu có, các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết.
Một nhóm chuyên gia tại Đại học Indiana đã tìm hiểu hành vi của 46 người tham gia một cuộc hẹn hò chớp nhoáng. Kiểu hẹn hò này đang ngày một phổ biến giữa những người độc thân. Trong đó, mỗi đôi sẽ có một cuộc trò chuyện ngắn vài phút để hiểu nhau. Các nhà nghiên cứu cho biết hẹn hò chớp nhoáng là một mô hình tốt để phân tích những nhân tố giúp người ta quyết định khi chọn bạn đời, vì nó tạo ra một "mô hình thu nhỏ" của cuộc sống thường nhật. Trong nghiên cứu, những người tham gia được hỏi xem họ đang tìm kiếm điều gì. Câu trả lời phổ biến nhất là "tìm một ai đó giống như mình".
Nhưng khi cuộc trò chuyện diễn ra, những người tham gia bắt đầu điều chỉnh tiêu chí theo người đối diện. Và đàn ông bộc lộ sở thích với những phụ nữ hấp dẫn hơn, trong khi phái đẹp bị thu hút bởi những anh chàng có tiền và thế lực.
Ngoài ra, cánh mày râu cũng thích hẹn hò với nhiều cô gái hơn. Trong khi đàn ông trung bình muốn gặp lại tất cả các cô gái này, thì phụ nữ chỉ muốn gặp 1/3 trong số họ. Trưởng nhóm nghiên cứu Peter Todd cho biết, nghiên cứu đã cho thấy con người đã trở về mô tuýp quen thuộc khi chọn bạn đời. "Mặc dù con người luôn tự mãn rằng mình thuộc đẳng cấp tiến hoá cao, nhưng hầu hết chúng ta vẫn ứng xử hệt như chủng người nguyên thuỷ Neanderthan khi chọn bạn đời".
"Các giả thuyết tiến hoá cho rằng đàn ông và đàn bà sẽ chọn những đặc điểm khác biệt ở bạn đời tiềm năng, và khi chúng tôi tìm hiểu những lựa chọn của mọi người trên thực tế, đây mới là những gì chúng tôi tìm thấy", Peter Todd nhận định.Theo VnExpress
Giao tiếp trên giường ngủ
(Dân trí) - Đàn ông chẳng mấy ưa phụ nữ nói nhiều, nhưng họ sẽ vui lòng đón nhận sự “hoạt ngôn” của bạn trong chốn phòng the. Đủ cung bậc từ thì thầm đến la hét, bạn sẽ thỏa mãn được chàng với các chủ đề sau:
Chính bản thân chàng
Đàn ông muốn biết chắc rằng bạn không tơ tưởng đến ai khác khi đang ở cùng anh ấy. Vì thế, gọi tên chàng trong màn nóng bỏng yêu đương là cách rất hay và rất dễ, nhằm khiến chàng thỏa mãn. Xen kẽ vào đó chút rên rỉ ngắt quãng, bạn sẽ khiến đối phương hào hứng hơn.
Hành động của chàng
Không ít đàn ông trước sự im lặng của bạn tình sẽ tìm cách làm chủ thế trận và hỏi đối tác những câu kiểu như “Anh đang làm gì cho em nào?”, “Thế này em thấy sao?”…
Trường hợp ấy, đơn giản là bạn hãy mô tả cảnh yêu đương đang diễn ra giữa hai người và nói về cảm xúc của bạn. Không nên biểu lộ hưng phấn bằng ngôn từ chửi rủa nếu đó chẳng phải phong cách của bạn, hãy tìm những từ nhẹ nhàng, ngọt ngào hơn, như trong tiểu thuyết vậy.
Những điều bạn thích
Mọi lời nói chốn the phòng đều không phải điều gì quá ghê gớm có thể đánh giá tư cách đạo đức bạn. Bởi thế, nếu tự tin, sao bạn không nắm lấy cơ hội, nói với chàng về giấc mơ tình dục đêm qua, những khao khát lớn nhất của bạn trong “chuyện ấy”?
Những câu, từ “nóng”
Đôi khi, chỉ “yêu” thôi cũng đã đủ gần gũi lắm rồi. Tuy nhiên, chẳng ai muốn câm nín mãi như một khúc gỗ. Khi ấy, hãy nghĩ đến những câu nói biểu cảm sau:
- “Ôi, vâng, đúng chỗ ấy rồi”
- “Cảm giác thật tuyệt quá!”
- “Đừng dừng lại, mạnh nữa đi nào!”
- “Em (anh) muốn anh (em) rất nhiều…”
- “Anh hư hỏng quá đấy!”
… và phát huy tối đa sự sáng tạo
Đàn ông cũng như phụ nữ, đôi khi cảm thấy bất an. Vì thế, hãy cho chàng vài lời chỉ dẫn, hoặc khẳng định, động viên những cố gắng của chàng. Đôi khi chỉ những tiếng rên nhẹ nơi cuống họng cũng đã đủ hiệu quả ngang với một “bài diễn văn” lưu loát, trơn tru. Đừng ngại sáng tạo bất cứ điều gì bạn nghĩ có thể khiến đối tác phấn khởi và cuộc yêu thêm phần hào hứng.
(Dân trí) - Dựa vào nhóm máu, các chuyên gia tình dục học có thể dự đoán năng lực tình dục của đàn ông. Nếu bạn là người “ham hố” chuyện yêu, đàn ông nhóm máu B là sự lựa chọn hoàn hảo nhất!
Đàn ông nhóm máu A thích chăm sóc đối phương
Vợ của đàn ông nhóm máu A phải là người phụ nữ đáng yêu, dịu dàng. Phụ nữ tự tin, mạnh mẽ sẽ không phù hợp.
Người đàn ông có nhóm máu này thích sạch sẽ. Họ không quá cầu kỳ và luôn duy trì một bầu không khí mềm mại, thích được vợ hôn… Nếu bạn muốn chinh phục người đàn ông này, nên hôn anh ta trước, và tích cực hành động để tấn công anh ta.
Nhóm máu B - người thích hợp làm chuyện “yêu”
Cảm nhận về quan hệ tình dục giữa đàn ông nhóm máu B và phụ nữ nhóm máu B có sự khác biệt rất lớn. Đàn ông thuộc nhóm máu này thích “chinh chiến” nhưng phụ nữ thì lại ngược lại. Dù có sự khác biệt lớn như vậy, nhưng cách nghĩ về “tìm đến cực khoái trong tình dục” giữa họ dường như lại có sự tương đồng.
Người có nhóm máu B rất rõ ràng trong tình dục và tình yêu, họ chỉ muốn thử cảm giác khoái lạc, tương đối thích những tư thế mới lạ, họ sẽ là đối tác tốt của bạn khi ân ái. Nhưng cũng vì quá chú trọng đến cực khoái mà họ có thể khiến hứng thú của bạn tình thuyên giảm.
Nhóm máu O - đàn ông thích lãnh đạo
Trong quan hệ tình dục, đàn ông có nhóm máu O thường thích được làm chủ đối phương, theo họ như vậy tình yêu mới thật sự sâu đậm.
Nhiều phụ nữ nhóm máu O rất thích nói chuyện liên quan đến tình dục. Nhưng khi dẫn dắt chồng vào cuộc, có thể họ sẽ nói ra những lời không cần thiết.
Tình yêu của người đàn ông có nhóm máu O là để đáp ứng cho các mục đích tình dục, do vậy họ thường không có vị trí đặc biệt trong lòng phụ nữ.
Nhóm máu AB - nhạy cảm với môi trường xung quanh
Bạn nên thận trọng khi người đàn ông có nhóm máu này đến gần. Hãy dùng lý trí để đối xử với họ vì họ xem tình yêu như một loại hiến dâng. Tốt nhất là không nên cố gắng trở thành người có vị trí đặc biệt trong mắt người đàn ông này, bạn cũng đừng quá quan tâm đến xúc cảm của anh ấy.
Không ít người cho rằng, khi có mối quan hệ thân thiết như người trong nhà với nhau thì không có gì phải ngại về cung cách ăn mặc. Nhưng người ta quên mất một điều: “vợ chồng tương kính như tân”. Ăn mặc đẹp, hợp nhãn cũng là một cách tôn trọng nhau.
Nóng mặt vì những sự cố vô tình
Nguyễn Thành An, ĐHQG TPHCM kể, cậu đi làm gia sư cho cô em họ hiện đang học lớp 8. Cô bé 14 tuổi nhưng đã phổng phao như thiếu nữ. Điều đáng ngại là cô bé không hề hay biết mình đã lớn, vô tư với sở thích mặc quần cộc và áo hai dây không cần áo nịt ngực.
Sự cố khiến An nóng mặt là khi cô em họ bị kiến chui vào lưng lúc đang học bài. Cô bé tự bắt kiến không được, vô tư kéo dây áo trễ xuống ngang lưng, chân tay lóng ngóng và mắt không thể rời tấm lưng thon trắng, bộ ngực vừa mới nhú của cô bé. “Cho tới bây giờ tôi vẫn không hiểu tại sao lại thế, tôi vẫn tự nhủ đó là em họ mình, là người trong nhà nên em mới hồn nhiên thế, nhưng kể từ đó cứ nhìn em là tôi thấy bứt rứt không yên và phải xin nghỉ dạy mà không ai biết lí do”.
Cũng như An, “anh giáo trẻ” Phạm Quang Thức (Quận 1, TPHCM) dạy kèm cho một tiểu thư lá ngọc cành vàng có sở thích rất kì quái là... nhét hoa lan vào áo ngực cho thơm! “Nếu cô nhét lúc nào đó thì tôi không ý kiến nhưng lại nhét ngay trong buổi học, ngay trước mắt tôi khiến tôi nóng ran mặt mũi. Khi nhắc “em đừng làm thế trước mặt người lạ” thì em bảo: “Thầy chứ có phải ai đâu mà lạ. Hơn nữa đây là nhà em, em thích làm gì, em làm” - Thức kể.
Trường hợp của Nguyễn Thụy Thùy Linh (18 tuổi) còn khó nói hơn. Em từ Vũng Tàu lên TPHCM ôn thi vào đại học ở nhà người quen nhưng học rất khó vào vì người anh con bác. Ông anh cao tồng ngồng nhưng lại gầy gò nên mặc quần đùi mà không khác... quần bơi là mấy. Của đáng tội, ngắn giống quần bơi nhưng ống thì rộng... bao la. Em nằm xem ti vi giữa sàn nhà có thể nhìn thấy hết những cái cần giấu của ông anh mỗi khi anh đi ngang qua.
Chuyên gia tâm lý Vũ Gia Hiền kể, trong những lần tư vấn, ông thường xuyên gặp những câu hỏi hoặc những câu chuyện rất tế nhị của các bạn thanh niên tuổi mới lớn. Đây là lứa tuổi nhạy cảm nhất, rất dễ bị tác động tâm lí. Do đó, những câu chuyện, tình huống có khi rất dễ giải quyết nhưng vì một trong hai người vô ý quá, hồn nhiên quá lại rất gây khó xử cho người còn lại.
“Gà tồ” không có tuổi
Nhà có hai chị em gái nhưng lại hay cãi vã nhau nên Hà Giang (Quận 7. TPHCM) thường nhịn cô em cho qua chuyện. Thế nhưng, chuyện em gái mình cứ hồn nhiên vạch ti cho con bú ngay phòng khách (dù nhà có nhiều phòng ngủ) khi chị đang tiếp chuyện bạn trai thì đã rất nhiều lần cô nhắc em nhưng vẫn “bó tay toàn tập”.
Lần nhắc nhở gần đây nhất, cô em còn trả treo: “Chị chưa chồng chưa con nên khó tính mà không biết gì cả. Vào bệnh viện, lên ga tàu... ở đâu người ta cũng vạch ti cho con bú được, huống chi trong nhà mình. Anh chị không thích nhìn thì ra công viên mà tâm sự, ở đấy họ còn làm đủ trò kinh hơn tôi vạch áo cho con bú” .
Ngày Hoàng Thanh Thảo (Q.3, TPHCM) về nhà chồng, bạn bè của cô dâu chú rể và bà con hai họ đều chúc phúc rình rang. Chàng là con nhà gia giáo ở Hà Nội thành đạt đất phương Nam. Nàng là gái Sài Gòn tính tình vô tư, tốt bụng, xởi lởi. Trước khi về nhà chồng, nàng đã được mẹ trang bị cho cả một kho tri thức về sự nhường nhịn, ứng xử với chồng.
Thế nhưng, chỉ hai tháng sau khi cưới, nàng xách vali về nhà mẹ vì “không chịu được, ảnh quá khó tính lại hay ghen tuông vô lối. Vợ chồng gì mà soi nhau từng chút ăn mặc”. Hỏi Minh (chồng Thảo) thì mới ra lẽ: “Nhiều lần, cô ấy mặc váy ngủ mỏng tang, rõ cả nội y trong phòng khách, khi nhà có khách. Làm sao chịu nổi?”. Một lần thì anh còn nhắc nhưng nhiều lần sinh cãi vã.
Minh thanh minh thêm, không phải vì anh quá khó hay ghen tuông gì mà vợ chồng đều là cái gương soi cho nhau. Bạn bè, thậm chí đối tác của anh không thể tôn trọng anh khi có cô vợ ăn mặc quá cẩu thả như vậy, dẫu là trong nhà. Họ không tìm thấy tiếng nói chung và không ai ngờ họ đang li thân chỉ vì chuyện không chịu nhún nhường trong... ăn mặc!
Hệ lụy bất ngờ
Khi về quê ăn đám giỗ, Lan Anh, một chị bạn cùng công ty chỉ cho tôi bé Ngọc, cô bé hơn 10 tuổi có đôi mắt to, đen, đượm buồn: “Con bé vừa bị một thằng anh họ 19 tuổi quấy rối tình dục. Thằng anh họ nó đang chờ ngày xét xử”.
Lan Anh kể thêm, Hòa, anh họ bé Ngọc cũng hiền lành, dễ thương. “Vậy sao nên tội?”. - “Tụi nó thân thiết từ nhỏ, đi tắm sông, tắm mưa với nhau hoài, xảy ra chuyện đó cũng ít người ngạc nhiên”.
Trưa hôm đó, trời mưa. Tôi vẫn thấy Ngọc cùng mấy đứa bạn cả năm lẫn nữ cùng trang lứa vô tư hò reo tắm mưa. Áo quần dính hết vào thân hình tròn lẳn, mướt mát của cô bé. Hệ lụy có khi bắt đầu từ sự vô tư và kém hiểu biết về giới tính như thế.
Giáo sư TS. Vũ Gia Hiền cũng cho biết, khá nhiều trẻ em tuổi vị thành niên bị quấy rối vì không biết tự bảo vệ mình. Có khi còn tự đẩy mình đến tai họa vì ăn mặc quá hớ hệnh, kích thích kẻ xấu. Với những thanh niên lớn hơn, có sinh viên tâm sự với chuyên gia tâm lí rằng, em và bạn gái vượt giới hạn vì... bạn ấy quá sexy.
Trong một số vết nứt gia đình chỉ vì thói quen ăn mặc của người này không hợp ý người kia thì nên cố tìm một tiếng nói chung, ông Hiền nói. Ăn mặc sexy không xấu. Sexy là gợi cảm, nếu đúng chỗ thì rất đẹp, nhưng nếu không đúng lúc, đúng chỗ thì lại phản cảm.
PGS.TS Vũ Gia Hiền khẳng định rằng, nếu nghĩ ăn mặc trong nhà có hở hang, bỗ bã cũng không sao là rất sai lầm. Bởi từ trước đến nay, ông bà vẫn dạy “vợ chồng tương kính như tân”, nghĩa là rất đề cao sự tôn trọng lẫn nhau.

Quà Tặng Thêm của Hoạt Động Tình Dục.

Xin hiểu hoạt động này theo nghĩa truyền thống là sự giao hợp giữa người nam và người nữ với mục tiêu có nối dõi tông đường hoặc để thỏa mãn nhu cầu khoái lạc cơ thể.
Hoạt động được dân gian ta coi trọng và xếp vào một trong tứ khoái:
 Ăn uống cho đã khẩu nhưng cũng có mục đích cung cấp chất dinh dưỡng nuôi cơ thể.
Ngủ cho sướng con mắt nhưng cũng để phục hồi sinh lực, tu bổ hư hao.
Rồi đến “làm tình” với mục tiêu vừa mới nói ở trên.
Đệ tứ khoái là “đổng ìa”, hưởng luồng gió mát rợi thổi vào “cửa sau” mà cũng để loại bỏ cặn bã chuyển hóa có thể gây bệnh ra ngoài thân xác.

Các nhà y khoa học đã có nhiều nghiên cứu về chuyện thầm kín này và cùng chung ý kiến rằng, hoạt động tình dục là một phần của sự sống, một chức năng sinh học đặc biệt với “cho và nhận” đồng thời cũng là một nhu cầu không thể thiếu của con người.
 Ngoài mục tiêu sinh con, đẻ cái hoặc cho vui (have fun), khoa học và các kỵ mã Don Juan kim cổ cũng nêu ra những điểm lợi và bất lợi  khác của làm tình đối với sức khỏe.
Sau đây, là một số “quà tặng thêm” -bonus -đã được kể ra mà chúng ta có lẽ cũng chẳng nên bỏ qua. Vì nhất cử, lưỡng tiện, vừa cùng vui hưởng vừa thấy khỏe khoắn con người.
Trước hết là sự trường thọ.
Kết quả nghiên cứu tại Đại học Queens ở Belfast, công bố trên British Medical Journal năm 1997 cho hay, những ai luôn luôn tận hưởng khoái lạc tình dục đều sống lâu gấp đôi so với người lơ là với hành động sinh lý này.
Davey G. Smith và Frankel S. Yarnell J, Đại học Bristol đã theo dõi 918 người tuổi từ 45-59 trong thời gian từ 1979- 1983. Họ rút ra kết luận là tử vong, đặc biệt về bệnh tim mạch, ở nhóm người giầu cực khoái tình dục ít hơn tới 50% so với những người nghèo cực khoái.
Một giải thích cho là, mỗi khi có cực khoái thì hormone DHEA (Dehydroepiandrosterone) từ nang thượng thận tăng sản xuất. Mà hormone này có khả năng tăng miễn dịch, tu bổ tế bào bị tổn thương, kéo dài tuổi thanh xuân, tăng nhận thức, tăng dục tình, tiêu hủy chất béo, giảm trầm cảm.
Sau một nghiên cứu, giáo sư Y tế Công cộng Shah Ebrahim, Luân Đôn, kết luận như sau: “ Các bậc trung niên nên hân hoan biết rằng thường xuyên giao hợp sẽ có ít khả năng tăng rủi ro tai biến não mà còn được một quà tặng (bonus) là có một vài bảo vệ đối với  bệnh tim trầm trọng”. Ông ta dí dỏm thêm rằng “Mối liên quan giữa tử vong và tần xuất làm tình được dân chúng rất ư là lưu ý tới”. Thực là không hổ danh “Đệ tam khoái”.


Chưa hết, vị bác sĩ thần kinh tâm trí David Weeks, bệnh viện Royal Edinburgh bên Scotland, tiết lộ thêm rằng, nam nữ làm tình 4 lần một tuần nom trẻ hơn tuổi thực tới 10 năm cơ đấy.

Vậy thì bà con nào muốn sống lâu, trẻ trung xin mời làm một cuộc thử nghiệm xem “ất giáp” ra sao rồi chia xẻ kinh nghiệm bản thân với bạn bè.
Giảm trầm cảm, căng thẳng
Tuy nhiên, trường thọ mà tiêu cực, cô đơn, trầm buồn thì cũng chẳng ra gì.
Thì ta lại  cầu cứu thao tác làm tình.
Vì theo Tiến sĩ Mark Stibich, Đại học California ở San Diego, làm tình tăng sản xuất nhiều loại hormone, tăng gắn bó thân thình, giảm cô đơn trầm cảm.
Bác sĩ Gordon Gallup, Đại học New York ở Albany, thấy rằng, phụ nữ yêu đương với nam giới có xuất tinh đều yêu đời hơn. Với mọi dè dặt, ông giải thích đó là nhờ chất hưng phấn prostaglandin của tinh dịch thấm qua nội mạc tử cung, vào máu, kích thích thần kinh. Tuy nhiên, ông cũng “cảnh báo” là không phải vì vậy mà khi làm tình với đối tượng lạ lại quên không mang áo mưa, kẻo mà bị lây HIV, viêm gan virus, giang mai, lậu mủ…
Giảm nguy cơ bệnh tim mạch
Nghiên cứu tại New England Research Institute in Massachusetts mới được   American Journal of Cardiology công bố ngày 8 tháng 1 năm 2010 vừa qua cho hay, nam nhân làm tình ít nhất 2 lần một tuần sẽ ít bị bệnh tim hơn là đồng giới chỉ thưa thớt “yêu đương” mỗi tháng có một lần.
Tiếc rằng các khoa học gia chưa nghiên cứu ảnh hưởng của làm tình với bệnh tim ở nữ giới, nhưng một nghiên cứu do Calgary University, Canada cho hay làm tình thường xuyên khiến quý nữ nhân thính mũi hơn.
Tăng miễn dịch với cúm, cảm lạnh
Miễn dịch là khả năng bảo vệ cơ thể đối với các vi sinh vật gây bệnh như cảm lạnh, cúm qua trung gian của các bạch cầu hoặc kháng thể.
Các giáo sư Carl J. Charnetski và  Francis X. Brennan, Jr., đại học Wilkes-Barre, Pennsylvania,  cho hay nam nữ làm tình 1 hoặc 2 lần mỗi tuần có lượng IgA cao hơn nhóm “chay tịnh” hoặc chỉ làm tình một lần. Họ đo lượng kháng thể IgA trong nước miếng ở 112 sinh viên nam nữ tình nguyện tuổi từ 16-23, chia làm 4 nhóm.
Tuy nhiên hai nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, nếu phòng the trên 3 lần mỗi tuần thì IgA không những không cao mà còn thấp hơn là khi chỉ “ấy” 1 hoặc 2 lần. Họ cho
Paul Pearsall, Ph.D., tác giả sách  Superimmunity (Siêu Miễn Dịch) cũng đồng ý là giao tình thân mật tăng cường tính miễn dịch của cơ thể qua một loại hóa chất nào đó.
Giảm đau xương nhức khớp, nhức đầu
Theo Beverly Whipple, Chủ tịch American Association of Sex Educators, Counselors and Therapists, các hormone sản xuất khi có hứng thú hoặc cực khoái tình dục có thể tăng ngưỡng chịu đựng (threshold) với cảm giác đau.
Nghiên cứu cho hay, khi có cực khoái tình dục, hormone oxytocin lên cao gấp 3 lần so với bình thường. Hormone này lại kích thích tăng tiết chất giảm đau tự nhiên endorphins, một loại morphine tự nhiên trong cơ thể, nhờ đó các cơn đau  giảm rất nhiều.
Ocytocin cũng tăng gắn bó tình cảm và lòng quảng đại bao dung giữa những người tình. Đó là kết quả nghiên cứu của một số nhà khoa học tại các đại học Pittsburgh và North Carolina.
Riêng với migraine thì các bác sĩ lại có ý kiến khác nhau: sex vừa làm giảm vừa là rủi ro đưa tới chứng nhức đầu này.
Là môn thể thao tốt
Thể thao vừa giúp có sức khỏe tốt mà còn giúp giữ sức nặng cơ thể trung bình qua tiêu dùng năng lượng tích tụ.
Tiến sĩ Patti Britton, Chủ tịch American Association of Sexuality Educators and Therapists ở Los Angeles quả quyết rằng sex là mốt vận động cơ thể rất tốt
Các chuyên gia điều trị rối loạn tình dục đều nhắc nhở rằng hoạt động tình dục là môn thể thao tốt. Họ nêu ra thống kê cho hay 30 phút làm tình tiêu hao 170 calo, trong khi đó ½ giờ tập  yoga tiêu 114 calo, đi bộ 3mile/giờ mất 153 calo, chơi bóng truyền 174 calo.
Như vậy thì nếu mỗi tuần lễ làm tình 3 lần là đễ dàng tiêu dùng cả gần 500 calo  lấy đi từ lớp mỡ béo ở vùng mông, vùng bụng.
Nghiên cứu cũng cho hay người càng vận động thì khả năng hành xử tính dục của họ cũng sung mãn hơn. Với vận động từ 4 tới 5 lần mỗi tuần, 88% nữ nhân và 66% nam nhân báo cáo là khả năng này đạt trên mức trung bình. Lý do rất giản dị có thể là do họ tăng niềm tự tin với thân hình tráng kiện, “bắt mắt” hoặc vận động làm khí huyết lưu thông tốt tới cơ quan sinh dục.
Vì cắt giảm calo, làm tình cũng giúp ta tránh được nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch, tai biến não, tiểu đường, giảm cholesterol, LDL, tăng HDL.
Giảm rủi ro ung thư tuyến nhiếp
Ung thư nhiếp tuyến vẫn là mối ưu tư của nam nhân cao tuổi. Vậy mà hoạt động tình dục lại giảm nguy cơ bệnh này.
Michael Leitzmann và đồng nghiệp tại Viện Ung Thư Quốc gia Hoa Kỳ đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài trong 8 năm với gần 30,000 người tuổi từ 46-81 và đã công bố kết quả trên Journal of the American Medical Association (vol 291, p 1578) năm 2004.
Các thiện nguyện viên được đưa cho các câu hỏi mỗi hai năm về tần xuất làm tình xuất tinh. Kết quả cho thấy những người xuất tinh từ 21 lần trở lên mỗi tháng sẽ giảm được 33% rủi ro ung thư nhiếp tuyến so với những người chỉ xuất tinh từ 4-7 lần/tháng trong suốt cuộc đời. Với nghiên cứu này, tác giả cũng cho là giao hợp thường xuyên không là rủi ro gây ung thư nhiếp tuyến như vẫn tưởng.
Trước đây cũng đã có một nghiên cứu với kết quả tương tự nhưng ngắn hạn do Graham Gilles, Úc châu, thực hiện.
Các tác giả đưa ra hai giải thích là sự xuất tinh thường xuyên loại bỏ khỏi nhiếp tuyến các chất có thể gây ung thư và cũng ngăn các tinh thể calci kết tụ  với nhau trong ống dẫn tinh dịch.
Để kết luận, Giles nhăn nhủ là cần thêm nhiều nghiên cứu để xác định bonus này nhưng ít nhất xin mọi người yên tâm là làm tình không có hại mà có thể bảo vệ cục quý nhiếp tuyến của quý ông. Và lại còn cho khoái cảm nữa.

Còn nhiều bonus khác nữa của thao tác tình dục, như là:
-Giúp ngủ ngon. Chẳng thế mà ngay sau khi xuất tinh hưởng thụ là anh chàng nằm lăn quay ra ngủ một mạch.
-Kết quả nghiên cứu tại University of Texas cho hay làm tình cũng tăng cường niềm tự tin của nhiều người. Điều này cũng đúng thôi, vì có hiên ngang lâm trận thì mới chinh phục và thỏa mãn được đối phương.
-Giúp cơ bắp ở sàn xương chậu mạnh hơn, tăng khả năng kiểm soát tiểu tiện của bàng quang, giảm rủi ro đái rắt ở tuổi già nam nữ.
-Với quý bà thì thao tác tình dục cũng có mấy điểm ăn thêm: như khi estrogen gia tăng thì bớt được rủi ro bệnh tim, bớt được khó chịu trước ngày xuất kinh PMS, mềm ướt âm hộ, dễ siêu lòng trước mời gọi của nam nhân, tiết hương thơm cơ thể, giảm rủi ro bệnh nội mạc tử cung. Đây là bệnh tự miễn khiến với nội mạc phân tán khắp bụng, khiến cho bệnh nhân đau đớn vô cùng, nhất là khi làm tình. Nghiên cứu của bác sĩ Harvey Kliman, Đại học Y Yale công bố trên Gynecologic and Obstretic Investigation năm 2002 cho biết làm tình khi có kinh nguyệt có thể giảm tủi ro bị bệnh này tới 1.5 lần, so với phụ nữ không thao tác phòng the khi kéo cờ đỏ.
-Điều cần lưu ý ở quý bà, nhất là ở tuổi mãn kinh, mà nếu chạy tịnh chẳng chịu “tả xung hữu đột” tính dục thì cũng có rủi ro đấy. Đó là sự teo co mô bào âm hộ, gây đau khi nổi hứng muốn giao du thân mật với bạn già.
Kết luận
Gọi là “bonus” thì những điều vừa mới kể cũng đã quá nhiều để mà tận hưởng. Vậy thì xin tạm ngưng tìm kiếm thêm.
Chỉ muốn ghi lại ý kiến của nữ tài tử Marilyn Monroe: “Sex là thiên nhiên và tôi hoàn toàn tin tưởng trong sự hòa đồng với thiên nhiên”
Câu nói của nhà văn Hoa Kỳ  Henry Miller: “Điều  kết hợp thế giới với nhau, như tôi đã học được từ kinh nghiệm cay đắng, chính là thao tác giao hợp”
Và cảm  nghĩ lý thú của cụ Nguyễn Công Trứ nhà ta:
 “ Cái tình là cái chi chi,
  Dẫu chi chi cũng chi chi  với tình ”
Bác sĩ Nguyễn Ý-Đức M.D.
Texas-Hoa Kỳ
Tại sao đeo nhẫn cưới ở ngón áp út?

Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao người ta lại đeo nhẫn cưới ở ngón áp út chưa? Người Trung Quốc có một cách giải thích rất thú vị và thuyết phục. Theo họ, ngón tay cái tượng trưng cho cha mẹ, ngón tay trỏ tượng trưng cho anh em, ngón giữa là chính bạn, ngón áp út tượng trưng cho người bạn đời của bạn, và ngón út tượng trưng cho con cái của bạn. 


Bây giờ bạn hãy để hai bàn tay đối diện nhau, gập ngón tay giữa lại và áp sát chúng vào nhau, đồng thời cho hai bàn tay mở ra nhưng các ngón tay còn lại chống vào nhau ở đầu mút ngón tay.
 
Bây giờ bạn hãy thử tách hai ngón tay cái, rồi sau đó ngón tay trỏ và ngón út rời nhau ra… (xem hình). Bạn sẽ thấy chúng tách nhau ra dễ dàng. Đó là bởi cha mẹ bạn không thể sống suốt đời với bạn. Anh em bạn cũng sẽ có gia đình riêng và sẽ rời xa bạn. Cuối cùng con cái bạn cũng vậy, chúng sẽ tạo dựng cuộc sống của riêng mình chứ không thể sống cùng bạn mãi mãi.
 
Thế còn ngón áp út thì sao? Bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi bạn không thể tách rời chúng ra khỏi nhau! Là vì bạn cùng người bạn đời được số phận mang đến với nhau để hòa quyện, gắn bó với nhau không thể tách rời suốt cả cuộc đời. Cho dù tất cả thế giới này bỏ hai bạn ra đi và cuộc sống của hai người có trải qua bao thăng trầm, ngọt đắng đến thế nào đi nữa.
 
Đó chính là lý do tại sao người ta lại đeo nhẫn cưới ở ngón áp út.

Một thương nhân giàu có có 4 bà vợ. Ông yêu người vợ thứ tư nhất, luôn mua sắm cho bà ta những bộ đồ sang trọng đắt tiền. Ông nâng niu chiều chuộng, coi người vợ thứ tư như một món đồ trang sức quý.
Ông cũng rất yêu người vợ thứ ba. Ông tự hào về người vợ này và luôn muốn “khoe” vợ với bạn bè. Tuy nhiên, trong ông luôn thường trực nỗi lo sợ bà bỏ đi với người đàn ông khác.
Ông cũng yêu người vợ thứ hai. Ông coi bà như người bạn tâm tình, người giúp ông vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Bất cứ khi nào gặp khúc mắc, ông đều tìm đến bà.

Người vợ thứ nhất lại là người rất chân thành, chung thuỷ, luôn kề vai sát cánh bên ông lo toan chu đáo chuyện gia đình. Tuy nhiên, ông lại không yêu bà vợ thứ nhất. Mặc dù bà rất yêu ông, ông hầu như chẳng bao giờ chú ý đến bà.

Một ngày, ông ngã bệnh. Ông tự biết rằng mình sắp từ giã cõi trần. Ông nghĩ về cuộc sống giàu sang xa hoa và tự nhủ: “Hiện mình có 4 bà vợ. Nhưng khi mình chết, lại chỉ có một mình. Thật cô đơn làm sao!”.

Ông ta hỏi bà vợ thứ tư: “Tôi yêu mình nhất, luôn dành cho mình sự quan tâm đặc biệt và những điều tốt đẹp nhất. Tôi chẳng còn sống được bao lâu nữa, liệu khi tôi chết, mình có nguyện đi theo tôi không?”.

“Không đâu” - Bà vợ thứ tư đáp lại và bước đi.

Câu trả lời như một nhát dao cứa vào. Ông hỏi người vợ thứ ba: “Tôi yêu bà nhiều lắm, tôi sắp chết rồi, bà có nguyện theo tôi không?”.

“Không, cuộc sống vẫn đang đẹp mà. Sau khi ông chết, tôi sẽ tái hôn”. Trái tim ông run lên đau đớn.

Sau đó, ông hỏi người vợ thứ hai: “Bất cứ khi nào gặp vấn đề khó khăn rắc rối gì tôi cũng đều tìm đến bà. Bây giờ tôi xin bà hãy kề vai sát cánh cùng tôi lần cuối cùng. Khi tôi chết, bà có nguyện đi theo tôi không?”.

Bà vợ thứ hai trả lời: “Xin lỗi, lúc này tôi không thể giúp ông được. Nếu có, tôi chỉ đưa linh cữu ông ra mộ thôi”. Ông nghe câu trả lời mà như sét đánh ngang tai. Ông thực sự quá đau đớn vì người mà ông nghĩ có thể tin tưởng nhất cũng bỏ rơi ông.

Bỗng có một giọng nói cất lên: “Tôi sẽ đi cùng ông, đi đến bất cứ nơi nào ông tới”. Ông dáo dác tìm kiếm chủ nhân của giọng nói và nhận ra đó chính là người vợ thứ nhất, người mà chẳng mấy khi ông để ý tới.

Trông bà gầy và xanh xao quá. Rưng rưng xúc động, ông nói: “Đáng lẽ ra trước đây tôi phải chăm sóc bà nhiều hơn nữa”.

Mỗi chúng ta ai cũng có 4 bà vợ. Bà vợ thứ tư chính là thân thể của chúng ta. Cho dù ta có chăm chút, trau chuốt đến mấy, rồi nó cũng rời bỏ ta khi ta chết.

Còn bà vợ thứ ba? Đó chính là của cải, địa vị. Khi chúng ta chết, chúng sẵn sàng đi theo người khác.

Bà vợ thứ hai chính là gia đình và bạn bè. Cho dù có thân thiết đến mức độ nào, khi ta chết, họ cũng chỉ khóc đưa ta ra mộ mà thôi.

Bà vợ thứ nhất chính là tâm hồn ta, thường bị lãng quên khi ta chạy theo tiền tài, địa vị, danh vọng, của cải, nhưng nó sẽ theo ta suốt cuộc đời.

Tốt
 hơn hết là nuôi dưỡng tâm hồn ngay từ bây giờ, vì đó là “người” thân tín nhất bên ta. Đừng để phải hối hận vì đã lãng quên

Chán cơm" thèm phở!

Tôi, một phụ nữ, cũng đang chán cơm" thèm phở! Cơm của tôi hằng ngày tan làm là đi nhậu. Về đến nhà chẳng bao giờ biết trông con hay đỡ đần cho vợ. Tôi cũng đã nhiều lần nhẹ nhàng khuyên nhủ nhưng bất thành. Có đêm con khóc, nhờ chồng trông để đi pha sữa thì anh ta nạt nộ ầm ĩ. Đến lúc bệnh nặng vẫn phải lết đi nấu cháo cho con, khuya sốt hầm hập vẫn phải đi pha sữa cho con thì tôi cảm thấy đời mình quá chán nản.

Tôi cũng ngày đi làm 8 tiếng, anh ta cũng 8 tiếng. Nhưng chiều là tôi phải lật đật về đón con, rồi nấu nướng, lo cho con... Trong khi sau 8 tiếng anh ta ra quán nhậu bù khú với bạn bè, đêm về say nằm vật ra ngủ. Sau khi ngủ no nê 2-3 giờ sáng chợt thức giấc bật tivi lên xem. Tôi nói nhỏ nhỏ cho tôi và con ngủ thì thế nào cũng có chuyện.

Sáng sớm hôm sau,
 cơm của tôi luôn được ngủ nướng, còn tôi thì lật đật dậy từ tinh sương để đi chợ, dọn dẹp và phơi phóng. Đến giờ lật đật đưa con đi học, hôm nào cũng phóng đến công ty như bay mới mong kịp giờ. Còn cơm của tôi thì thong thả dậy tắm rửa, sức nước hoa. Nhẩn nha đi làm. Nếu hôm nào tôi gọi dậy sớm dắt xe ra hay phụ giúp tôi điều gì là y như rằng có chuyện.

Thu nhập của chúng tôi ngang nhau, nhưng tiền tôi thì lo cho gia đình, tiền anh ta thì lo cho "khách hàng" (anh ta hay dùng từ này mỗi khi về trễ, nhưng tôi biết công việc anh ta không bao giờ có đến 6 khách gặp trong một tuần) và lo cho mẹ cùng họ hàng ở quê. Nếu có kiếm được đồng nào hơn tôi là về nạt nộ lên mặt...

Thấy tôi quá vất vả, mọi người khuyên tôi nên tìm người giúp việc. Từ ngày có ôsin, tôi có thời gian chăm sóc cho mình hơn, ai cũng nói đẹp hẳn và trẻ ra. Nhưng, trẻ mấy thì đàn bà 2 con cũng không bằng các em ở quán nhậu, karaoke và nhà hàng đèn mờ. Cũng từ ngày có người giúp việc, cơm của tôi càng về khuya hơn với lý do 3 mẹ con đã có người ở chung đỡ buồn!?

Rồi tình cờ tôi biết được cơm của tôi đăng ăn phở trong khách sạn. Choáng váng và uất ức là những từ tôi có thể diễn đạt lại. Tôi ly hôn. Cơm của tôi năn nỉ, lý luận rằng đàn ông Việt
Nam ai cũng thế (y như lý luận của các ông trên diễn đàn này). Và rằng phụ nữ nên chấp nhận và bỏ qua. Dĩ nhiên là lần đó tôi tha thứ, vì tôi, vì con và vì tôi là phụ nữ Việt Nam (hoan hô phụ nữ Việt Nam các bạn nhỉ).

Đau đớn, khó khăn khi hàng ngày tôi vẫn nhớ đến cảnh anh ta ôm ấp người khác không phải là tôi. Nhẫn nhịn chịu đựng, tự hoàn thiện mình hơn là các việc tôi đã cố gắng làm với mong muốn có một gia đình hạnh phúc. Nhưng, một lần nữa tôi biết chồng tôi lại "ăn phở" (làm sao chắc được có bao nhiêu lần tôi không biết?). "Phở" lần này là gái điếm. Tôi thật sự sợ hãi và ghê tởm.

Chồng lại năn nỉ, kêu gọi người phụ nữ Việt
Nam trong tôi biết nhắm mắt và bỏ qua! Sau nhiều lần dứt khoát không xong, cơm của tôi tối tối vẫn về nhà như không có gì xảy ra. Nhưng cơm của tôi không biết rằng lòng tôi đã chết và người phụ nữ Việt Nam trong tôi không thể bao dung mãi được.

Lòng đã chết. Tình đã chết. Với chồng, tôi là cái xác không hồn mà bây giờ mỗi khi quan hệ tôi đều nhắm mắt lại mong mọi thứ qua nhanh. Rồi tôi chợt nghĩ "tại sao đàn ông được phép chán cơm thèm phở mà phụ nữ thì không?". Và tôi bắt đầu thèm phở. Phở của tôi là những người đàn ông tôi tiếp xúc, họ luôn biết chăm lo cho gia đình, cho vợ con. Cũng có người hiếm nhậu nhẹt. Có người đồng nghiệp thân thiết mà tôi biết mấy chục năm qua gia đình anh ta đôi khi xào xáo nhưng anh ta chưa một lần bỏ cơm tìm phở.

Tôi thật sự ngưỡng mộ những người đàn ông đấy và ước ao một trong số đó là của mình. Họ chính là niềm an ủi rằng đàn ông Việt không tệ bạc như nhiều phụ nữ vẫn nghĩ. Họ cũng cho tôi niềm tin rằng vẫn còn đó những người coi gia đình là quan trọng hơn bản thân họ. Bởi nếu vì những gì không bằng lòng trong gia đình mà đi "ăn phở" thì đạo đức thế gian này đã bị đánh mất hết rồi.

Hàng ngày, tôi vẫn mơ mộng với hình bóng "phở" của tôi. Nhất định đến một lúc nào đó tôi sẽ "ăn phở", không phải vì trả thù mà vì tôi, vì món cơm của tôi thật tệ!
"Vợ Bé Bồ Nhí"
Vietnamese woman linked to downfall of China's top officials

imageHình minh họa: "Mèo Móng Đỏ vồ Tàu-Fù"

image


A Vietnamese refugee-turned-billionaire has been linked to
the downfall of some of China's most powerful figures.

Chinese top officials brought down by Vietnamese refugee turned millionaireCô Gái VN Sang TQ Thành Tỉ Phú Đôla Nhờ Cặp Bồ Với 15 Cán Bộ Cấp Trung Ương TQ; Cô Có Tài Sản 1.63 Tỉ Đôla, Chủ 20 Đạị Công Ty
HONG KONG, 
Một thiếu nữ Việt Nam lai Pháp đã lưu lạc sang Trung Quốc, bán thuốc lá dạo, rồi trở thành một đại tỉ phú - làm chủ hơn 20 công ty lớn ở nhiều tình thành TQ -- vì làm tình nhân cho ít nhất 15 cán bộ trung ương Đảng CSTQ, trước khi bị bắt vào tù và khai ra các quan hệ sex và tham nhũng với các quan lớn.
Bản tin sau đây sẽ dịch tổng hợp từ báo Anh Quốc The Independent hôm Thứ Sáu.
Để thoát bản án tù dài hạn, cô Li Wei đã khai hết với công an Bắc Kinh, theo tường thuật của tạp chí Caijing (Tài Kinh Tạp Chí).
Trong cuốn sổ tay quan hệ của cô có ghi tên một số người đàn ông quyền lực nhất TQ, trong khi cô dùng nhan sắc để được các quan lớn bao che và tạo cơ hội kinh doanh.
Cô Li bị giam về tội gian thuế năm 2006, và được thả sớm đầu năm nay và hiện sống ở Hồng Kông. Lý do được thả sớm vì cuốn nhật ký của cô ghi các “quan hệ phi đaọ đức” với các “cán bộ cao cấp” ở hàng quyền lực nhất TQ.
Cô Li đã phục vụ sex cho các quan lớn để đổi sự bảo vệ kinh doanh ở các tỉnh Yunnan, Guangdong, Beijing và Qingdao, dựng lên mạng lưới kinh doanh trị giá nhiều triệu bảng Anh. Khi các quan lớn bảo kê của cô bị bắt, cô tự khai hết để được ân giảm án tù.
Mạng kinh doanh của cô gồm hơn 20 công ty ở Beijing, Qingdao, Shenzhen, Hong Kong và hải ngoại, khi cao điểm, tong các kỹ nghệ gồm cả thuốc lá, điạ ốc và quảng cáo.
Cô làm chủ 183 trạm xăng tại Beijing.

image

Cô là “bạn  thân” của ngài Wang Yi, phó chủ tịch Ủy Ban Luật Lệ Chứng Khoán TQ, nên các cổ phiếu của cô thắng lớn. Tài sản của cô có một lúc trị giá khoảng 1 tỉ bảng Anh (1.63 tỉ đôla Mỹ).
Cô sinh ở Việt Nam năm 1963, mang hai dòng mái Pháp và Việt, năm 7 tuổi theo cha sang tỉnh Yunnan làm ăn. Thời nhỏ phảỉ đi bán thuốc lá, nhưng nhờ nhanh nhẹn và khéo léo, cô trở thành một người giao dịch với các thế lực.

image

Zheng Shaodong, cựu Giám Đốc Cục Điều Tra của Bộ Công An tỉnh Guangdong, kiếm giấy hộ khẩu cho cô. Rồi cô kết hôn một viên chức lớn ở văn phòng thuốc lá điạ phương.
image

Nhờ chồng, cô Li tiếp cận với cựu Tỉnh Trưởng Yuannan là Li Jiating, người này trở thành tình nhân của cô. Cô giúp con trai người này ở Hồng Kông có giấy thưoòng trú để đổi lấy định mức xuất khẩu thuốc lá. Tỉnh Trưởng này thoát bản án tử hình năm 2003 vì nhận hối lộ 19 triệu bảng Anh (31 triệu đôla Mỹ).
image

Cô Li lại trở thành tình nhân của Du Shicheng, cựu Thành Ủy Qingdao ở tỉnh Shandong, từ đó được giúp trở thành đại gia bất động sản ở Qingdao, một thành phố ven biển từng thuôc bảo hộ của Đức Quốc và rồi cô trở thành một trong những đaị gia ngành xây cất lớn nhất ở đây.

image

Ông Du giới thiệu cô với bạn ông là Chen Tonghai, chủ tịch hãng quốc doanh Sinopec, hãng dầu khí khổng lồ TQ. Chen trở thành tình nhân của cô Li, và tặng cô nhiều triệu cổ phần trong các công ty thuôc sở hữu của Sinopec.Bây giờ, một số tình nhân của cô đang ngồi tù, sau khi TQ mở chiến dịch bố ráp tham nhũng mấy năm gần đây, vì ý thức sự sống còn của chế độ là phải giảm bớt tham nhũng.Các quan lớn trong sổ tay lâu đaì tình ái của cô có một vài tên tuổi lớn như sau:-- Chen Tonghai: cựu chủ tịch Sinopec, hãng dầu quốc doanh  lớn thứ 2 TQ, bị treo án tử hình năm 2009 vì nhận hối lộ 17.5 bảng Anh (28.5 triệu đôla).- Li Jiating: cựu Tỉnh Trưởng Tỉnh Yunnan, bị kêu án tử hình vì tham nhũng năm 2003. Hiện trong tù Qincheng Prison, Beijng.
image

- Liu Zhihua: cựu Phó Thị Trưởng Beijing, người chỉ huy việc thực hiện Thế Vận 2008, bị kêu án tử hình năm 2008 vì nhận 1.45 triệu đôla hối lộ. Bản án có thể sẽ ân giảm còn chung thân.
image
- Zheng Shaodong: cựu Giám Đốc Cục Điều Tra Hình Sự Kinh Tế TQ, bị treo án tử hình vì tham nhũng.
image

- Huang Songyou: cựu Phó Chủ Tịch Tòa Án Tối Cao TQ, hiện bị án chung thân vì biển thủ và nhận hối lộ 500,00 ngàn bảng Anh (813,000 đôla).


image
image

Câu chuyện người đàn bà quyền lực
image
Mới đây, báo Hong Kong rộ lên thông tin về một phụ nữ tên là Lý Vi, người được mệnh danh là "Nữ hoàng gái bao".

Bà Lý vừa chuyển sang định cư tại Hong Kong sau khi các bê bối liên quan tới quan hệ tình ái của bà với một loạt các quan chức cao cấp hàng đầu Trung Quốc vỡ lở tại Hoa lục.Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng số cuối tuần rồi có bài của ký giả Simon Parry nói về nhân vật gây chú ý này:Bên ngoài một biệt thự xây kiểu cổ điển nhưng không kém phần lộng lẫy tại thành phố duyên hải Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, môt đám thanh niên cười nói, chụp ảnh lưu niệm, đôi người nhón chân nghểnh cổ chiêm ngưỡng cảnh trí bên trong.Đây là biệt thự của nữ tỷ phú Lý Vi, người nổi danh vì các quan hệ với đàn ông có chức quyền.Một trong số khách tham quan, cô Lili, nữ thư ký 24 tuổi, trầm trồ: "Bà Lý cho thấy là ở Trung Quốc phụ nữ cũng có thể có quyền chẳng kém đàn ông. Tôi ước sao tôi có thể mạnh mẽ như bà ấy".Từ tay trắng, không đồng xu dính túi, trở thành tỷ phú, Lý Vi có ba "bí quyết": bà là phụ nữ, bà kiếm tiền bằng quan hệ với ít nhất 15 tình nhân có thế lực trong thế giới kinh doanh và trên chính trường; bà trốn thuế và tham nhũng.Mỗi khi tình nhân của bà bị vướng vòng lao lý, lại một lần Lý Vi ra tòa làm chứng chống lại các vị chồng hờ.Thế nhưng cuối cùng bà cũng phải ngồi tù bốn năm, và mới được trả tự do đầu năm nay để bắt đầu cuộc sống mới có phần tĩnh lặng hơn tại Hong Kong.Thật may là bà còn giữ lại được phần lớn của cải.Gây chấn độngCâu chuyện của Lý Vi rọi tia sáng vào giới quan tham khủng khiếp ở Trung Quốc và khi được tạp chí có uy tín Tài Kinh đăng tải, nó đã gây chấn động dư luận.Tạp chí này tiết lộ tên tuổi một loạt tình nhân có thế lực của Lý Vi, nhưng nhật ký của bà có lẽ còn chứa đựng nhiều cái tên quan trọng hơn.
Không thể đầu tư vào quan hệ với riêng một người, mà cần có mạng lưới quan hệ càng rộng càng tốt, như một chiếc ô vậy.
Lý Vi
Số báo đăng chuyện Lý Vi nhanh chóng bị tịch thu và nội dung online bị xóa bỏ, thế nhưng những người mau mắn đã kịp lưu lại và truyền tay nhau câu chuyện nghe như tiểu thuyết của người đàn bà sinh ra ở Việt Nam.Lý Vi được cho là không thực sắc nước hương thành, nhưng ăn mặc khêu gợi và dày dạn kinh nghiệm tình trường.Bà cũng là một chủ nhà khả ái, có tài tổ chức những cuộc tiếp tân linh đình cho giới có tiền và có địa vị, nơi người ta không chỉ gặp mặt, trò chuyện, giải trí, mà còn khép lại những phi vụ nhiều triệu đôla.Sinh ra tại Việt Nam năm 1963, Lý Vi cùng cha mẹ chạy sang Vân Nam, Trung Quốc, năm 1970 khi bà có bảy tuổi.Tại đây, cô thiếu nữ họ Lý bắt đầu khởi nghiệp bằng nghề buôn bán thuốc lá và từng bước gây dựng mạng lưới quan hệ của mình.Một trong những người tình đầu tiên của Lý Vi là Trịnh Thiếu Đông, một quan chức Bộ Nội vụ đã có vợ con.Ông này giúp bà Lý và các chị em bà lấy hộ khẩu và căn cước để có thể đi lại làm ăn dễ dàng giữa Hong Kong và lục địa.Những năm 1990, bà Lý cưới một quan chức địa phương chuyên trách về ngành thuốc lá, người đã giới thiệu bà với ông Lý Gia Đình, tỉnh trưởng Vân Nam, hơn bà 20 tuổi.Tạp chí Tài Kinh viết rằng khi chứng kiến ông tỉnh trưởng tặng cho người tình cũ một chiếc thuyền trị giá sáu triệu Nhân dân tệ, Lý Vi mới hình dung ra làm 'vợ bé' cho quan lớn thì lợi hại thế nào.
image 
Đỗ Thế Thành, cựu bí thư Thanh Đảo, một trong các người tình của Lý Vi
Chẳng bao lâu sau, quan tỉnh trưởng bỏ tình nhân, cặp bồ với bà Lý.Kể từ đó, quan hệ với Lý Gia Đình được người phụ nữ quyến rũ này nhanh tay chuyển thành hợp đồng và tiền bạc. Có tin đồn rằng bà cũng cặp bồ với Lý Bột, con trai ông tỉnh trưởng.Thế nhưng năm 2001, ông Lý bị bắt bỏ tù vì tội ăn hối lộ. Lý Vi cũng bị bắt thẩm vấn, nhưng được thả.Bà đúc kết ra một kinh nghiệm là "không thể đầu tư vào quan hệ với riêng một người, mà cần có mạng lưới quan hệ càng rộng càng tốt, như một chiếc ô vậy". 
Ô dù lớn Những năm Thanh Đảo phát triển mạnh nhờ vị trí khá thuận tiện cho việc đi lại từ Bắc Kinh và Thượng Hải cũng là thời gian Lý Vi quan hệ với người quyền thế nhất thành phố: Bí thư Thành ủy Đỗ Thế Thành.Bí thư Đỗ là người nổi tiếng lỗ mãng và nóng nảy, nhưng lại nhanh chóng siêu đổ trước hấp lực của người phụ nữ họ Lý.Ông đã giúp bà mua nhiều bất động sản giá hời ở thành phố du lịch đang phát triển nhanh chóng này.Một nhân viên chính quyền Thanh Đảo thời đó kể lại: "Ông Đỗ mê bà ta như điếu đổ, bà nói gì ông cũng làm. Thực ra ông ta không thông minh lắm nên suy tính chuyện gì cũng là nhờ bà ta cả".Với chiếc ô của ông Đỗ, Lý Vi trở nên nhà đầu cơ địa ốc số một Thanh Đảo, với các dự án như sân vận động thể thao nước Thanh Đảo, bến đỗ thuyền hạng sang và khu dịch vụ mua sắm theo mô hình Darling Harbour ở Sydney.Các hợp đồng đầu tư, phát triển bất động sản mang lại cho bà hàng tỷ đôla, và tất nhiên, bà cũng rộng rãi "lại quả" cho người tình.Sau này, bà Lý khai đã đưa ông Đỗ nhiều khoản tiền từ 200.000 tới một triệu tệ trong thời gian 2003-2006.Thế nhưng Lý Vi không dừng ở đó, mà bước tiến tiếp với một số tình nhân giàu có và thế lực khác, trong đó phải kể tới Trần Đồng Hải, Chủ tịch tập đoàn dầu khí Sinopec.Thế nhưng bà không trung thành với bất kỳ ai.Khi ông Đỗ, rồi ông Trần bị bắt ra tòa vì tội tham nhũng thì bà chính là người khai báo các thông tin góp phần khiến các ông này phải ngồi tù.Có lẽ đây cũng là lý do giảm tội cho bà trong các vụ rắc rối mà bà bị liên quan. 
Bí quyết Người ta vẫn còn đồn đoán bí quyết quyến rũ quan chức của Lý Vi là gì vì ở Trung Quốc chắn chắn có nhiều phụ nữ đẹp hơn bà.
image 
                                Lý Vi trên bìa tạp chí Tài Kinh


Có lẽ bà thông minh và xảo trá hơn chăng?Có người thì cho rằng "tài năng" của Lý Vi nằm ở chỗ bà biết suy nghĩ và hành động như một người đàn ông."Bà ấy dùng nữ tính để quyến rũ tình nhân, nhưng khi quay sang sử dụng quan hệ thì Lý Vi hành xử như một ông quan chức lắm mưu đồ."Không bị lên án, ngược lại, Lý Vi lại trở nên nhân vật được nhiều phụ nữ ngưỡng mộ, phần nào vì đã "trả thù" được giới đàn ông có tiền nhưng mèo mỡ.Thống kê những năm gần đây cho thấy có tới 90% quan chức Trung Quốc đang bị điều tra tham nhũng là có bồ bịch.Mao Trạch Đông từng có nhiều bồ trẻ, người kế nhiệm ông sau này là Giang Trạch Dân mới đây cũng bị đồn có cô nhân tình là ca sỹ kém ông 40 tuổi.Văn hóa "vợ nhỏ" tồn tại ở Trung Quốc xưa nay và chắc còn tiếp diễn.Nhưng trường hợp Lý Vi cho thấy, các cô vợ bé nay không còn yên phận thủ thường mà ngày càng chủ động tìm cách kiếm chác chia phần gia tài của các ông hám của lạ.Mới đây, Hiệp hội Vợ bé Trung Quốc đã được thành lập với diễn đàn trên mạng chia sẻ kinh nghiệm hành xử với các đức chồng hờ.
The story of Ms Li Wei, 48, has been making headlines in China.Li was born in Vietnam with a mixed French-Vietnamese background. At the age of seven she was brought to Honghe county in China's southern Yunnan province along the Sino-Vietnamese border as a refugee searching for a better life. 
"Chỉ có vợ tôi!" ?
Chuyện xảy ra tại một trường đại học 
Sắp hết giờ giảng, giáo sư bỗng đề nghị với các sinh viên,"Tôi cùng mọi người thử một trắc nghiệm nhỏ, ai muốn cùng tôi thử nào?"
Một nam sinh bước lên.
Giáo sư nói, "Em hãy viết lên bảng tên của 20 người mà em khó có thể dời bỏ". Chàng trai làm theo. Trong số tên đó có tên của hàng xóm, bạn bè, và người thân...
Giáo sư nói: "Em hãy xoá tên của một người mà em cho rằng không quan trọng nhất!" Chàng trai liền xoá tên của người hàng xóm.
Giáo sư lại nói: "Em hãy xoá thêm một người nữa!". Chàng trai xoá tiếp tên của một đồng nghiệp.
  Giáo sư nói tiếp:"Em xoá thêm tên một người nữa đi". Một người không quan trọng nhất trong cuộc đời. chàng trai lại xoá tiếp.....
Cuối cùng, trên bảng chỉ còn lại ba cái tên, bố mẹ, vợ, và con. Cả giảng đường im phăng phắc, mọi người lặng lẽ nhìn vị giáo sư, cảm giác dường như đây không còn đơn thuần là một trò chơi nữa rồi!!
Giáo sư bình tĩnh nói tiếp: "Em hãy xóa thêm một tên nữa!" chàng trai chần chừ, rất khó khăn mới đưa ra được sự lựa chọn....anh đưa viên phấn lên..... và gạch đi tên của bố mẹ!
"Hãy gạch đi một cái tên nữa đi!", tiếng của vị giáo sư lại vang lên bên tai. chàng trai sững lại, rồi như một cái máy, từ từ và kiên quyết gạch bỏ tên của đứa con trai...
Và anh bật khóc thành tiếng, dáng điệu vô cũng đau khổ.
Vị giáo sư chờ cho anh bình tĩnh lại hồi lâu và hỏi: "Lẽ ra người thân thiết nhất với em, phải là cha mẹ và đứa con, bởi cha mẹ là người sinh thành và dạy dỗ em nên người, đứa con là do em dứt ruột sinh ra, còn người vợ thì có thể tìm người khác thay thế được, vậy tại sao, với em người vợ lại là người mà em khó dời xa nhất?"

Simpsons Family
Cả giảng đường im lặng, chờ nghe câu trả lời.
Chàng trai bình tĩnh và từ tốn nói:"Theo thời gian, cha mẹ sẽ là dời bỏ tôi mà đi, con cái khi trưởng thành,cũng chắc chắn sẽ rời xa tôi, người luôn ở bên, làm bạn với tôi suốt đời, thực sự chỉ có vợ tôi!"

0 nhận xét:

Đăng nhận xét